No title... No title... No title... No title...
image advertisement
image advertisement
10 phương pháp để ngủ ngon
Lượt xem: 1529








10 phương pháp để ngủ ngon



Giấc ngủ quan trọng đối với sức khỏe, thể chất và tinh thần của bạn giống như một chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập đều đặn. Nếu không ngủ được, bạn có thể bị tăng huyết áp, lượng đường trong máu cao gây mất trí nhớ tạm thời. Mất ngủ liên tục từ 6 tháng trở lên có thể biến người khỏe mạnh thành suy nhược, hoặc luôn bị bồn chồn, lo lắng...Nếu bạn cảm thấy lơ mơ, uể oải suốt ngày, trí óc không được nhạy bén, minh mẫn, bạn nên áp dụng vài điều dưới đây vào thói quen hằng ngày của mình:

1. Không uống nhiều trước giờ đi ngủ

Rượu làm bạn thường xuyên thức giấc trong đêm và còn có thể làm cho bạn ngáy. Điều này đặc biệt tệ hại cho những ai bị chứng ngừng thở trong khi ngủ, vì nó giảm khả năng phản xạ của não khi hơi thở tạm dừng trong giây lát. Nếu bạn thấy mình bị thức giấc nhiều lần trong đêm để tiểu tiện thì nên hạn chế uống nhiều nước vài giờ trước khi ngủ.

2. Hãy hạn chế cà phê và thuốc lá

Việc cắt giảm chất caffeine là cách đơn giản và nhanh nhất để cải thiện bệnh mất ngủ. Bạn phải tuyệt đối tránh uống cà phê, trà, côca và các loại thức uống tăng lực có chứa chất caffeine. Nếu nghiện, hãy cố gắng cắt giảm chúng từ từ. Nếu bạn không thể bỏ hẳn cà phê thì bạn cũng nên tập khống chế lượng uống và chỉ uống cà phê vào lúc sáng sớm. Bạn hãy để ý những chuyển biến tích cực trong thói quen đi ngủ của bạn. Chỉ nên uống trà hoặc cà phê trước 3 giờ chiều. Thuốc lá cũng là chất kích thích ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ. Đây là một lý do chính đáng nữa để bạn bỏ hẳn thuốc lá.

3. Phòng ngủ phải yên tĩnh và ấm cúng

Phải đảm bảo nhiệt độ lý tưởng trong phòng ngủ. Giường ngủ thoải mái dễ chịu và phòng ngủ phải đủ tối, không có ánh sáng chói mắt. Nên cố gắng hạn chế tiếng ồn.

4. Phòng ngủ là nơi chỉ dành để ngủ

Đừng đặt tivi trong phòng ngủ nếu bạn bị chứng khó ngủ - xem ti vi trước khi đi ngủ sẽ làm đầu óc tỉnh táo trong khi bạn cần thư giản. Tránh thói quen đọc sách báo trong phòng ngủ. Phòng ngủ là nơi đặc biệt để nghỉ ngơi, thư giản, vì vậy hãy để lại tất cả những sinh hoạt, suy nghĩ, công việc hàng ngày bên ngoài phòng ngủ.

5. Thư giản trước giờ ngủ

Cố gắng làm cho đầu óc thư thái bằng 20 phút suy ngẫm hoặc tắm nước ấm trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, uống nước ấm, xoa bóp lưng và nghe một khúc nhạc nhẹ yêu thích cũng là cách ru ngủ tự nhiên rất hiệu quả.

6. Giờ giấc đi ngủ ổn định

Nếu bạn luôn đi ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định chính là bạn đang tập cho cơ thể mình theo một đồng hồ sinh học. Điều này rất có ích cho một giấc ngủ ngon. Có nhiều ý kiến khác nhau về lợi ích của việc ngủ trưa. Vài chuyên gia cho rằng chợp mắt khoảng 20 phút vào buổi trưa có tác dụng làm cho bạn khỏe khoắn, tỉnh táo hơn. Tuy vậy những người khác lại có quan điểm ngược lại. Bạn nên tự quyết định điều nào tốt cho bạn và tuân thủ theo lịch trình thích hợp cho minh. Còn nếu bạn thấy rằng giấc ngủ trưa chỉ khiến bạn khó ngủ hơn vào buổi tối thì tốt nhất bạn không nên ngủ trưa.

7. Vận động vào ban ngày

Tập thể dục đều đặn, vận động tay chân suốt ngày sẽ làm bạn ngủ ngon hơn. Có giấc ngủ sâu thì khi thức dậy sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu. Nhưng bạn không nên tập thể dục trước giờ ngủ, vì nó sẽ tăng thân nhiệt và quá trình trao đổi chất, làm cho giấc ngủ khó đến với bạn hơn.

8. Ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ. Nếu bạn ăn uống không đúng cách, bạn có thể bị thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất cần thiết cho một giấc ngủ ngon. Thiếu các vitamin nhóm B, Canxi, Magiê, sắt sẽ làm xáo trộn giấc ngủ của bạn. Cố gắng đừng ăn trước giờ đi ngủ ít nhất là hai tiếng để bao tử có thời gian tiêu hóa hết thức ăn. Nếu bạn ngủ khó, thì nên uống nước ấm, ăn nhẹ thức ăn có chất bột, đường, ít béo, hoặc dùng một tách trà ấm và một quả chuối.

9. Tránh ăn nhiều gia vị và chất béo vào buổi tối

Thức ăn nhiều gia vị có thể làm khó tiêu, ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Người hay bị ợ hơi cũng nên tránh uống cà phê, những đồ uống có chất caffeine, thức ăn nhiều chất béo và không nên ăn khuya. Thực phẩm nhiều chất béo sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn và khó tiêu hóa.

10. Tắm nắng buổi sáng

Tiếp xúc với ánh nắng đầy đủ mỗi sáng sẽ làm cho giấc ngủ vào ban đêm của bạn ngon hơn và dài hơn, đặc biệt hiệu quả với những người lớn tuổi. Vậy bạn hãy tranh thủ hoạt động ngoài trời, tắm nắng ban mai, nhưng không nên để da bị cháy nắng.


Nguyễn Tấn Tuấn



Thông tin doanh nghiệp
  • Bảo vệ an toàn thông tin trên không gian mạng : nguy cơ tiềm ẩn và giải pháp xử lý
  • Chỉ số PCI và chỉ số PGI năm 2023 của tỉnh Sơn La
  • Gặp mặt kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
  • Mức tăng lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?
  • Hội thảo tư vấn Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)
  • Liên hiệp Hội Sơn La tham gia góp ý 04 Dự thảo Luật
  • Nhân tố quan trọng góp phần làm nên chiến thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ
  • Thông báo Tiếp nhận hồ sơ xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024
  • Tại sao Trung Quốc đặt cược lớn vào Chiplet?
  • VNPT Family Safe - “vệ sĩ” bảo vệ con trong môi trường mạng
  • Hội thảo khoa học “Sơn La với chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 và công tác phát huy giá trị di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp”
  • Những loài Cóc mày nhỏ cực kỳ nguy cấp ở Việt Nam
  • 84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
  • Sơn La triển khai đề án điểm về quản lý bảo vệ và phát triển rừng bền vững tại một số lưu vực thuỷ điện nhỏ
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện Dự án “Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai”
  • Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024
  • 7 trường hợp người sử dụng đất không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu 3 chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà
  • Công nghệ mô phỏng số DKS - giải pháp cho đào tạo nghề
  • Kết quả xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp đḷa phương năm 2023: Hà Nội dẫn đầu cả nước
Tiêu điểm
Xem & Nghe
  • Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ trao giải Vinfuture 2023
  • Những Tỉnh Thành Nào Sẽ Bị Sáp Nhập?
  • Sổ Hộ Khẩu, Sổ Tạm Trú Sẽ Hết Giá Trị Sử Dụng Sau Ngày 31/12/2022 | TVPL
1 
Bình chọn
Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 13
    • Hôm nay: 1477
    • Trong tuần: 18 118
    • Tất cả: 14062195
    Đăng nhập
     
    image banner
     TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NỘI BỘ CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH SƠN LA
    Địa chỉ: 56A Đường Lò Văn Giá, Tổ 3, Phường Chiềng Lề, Thành phố Sơn La, Tỉnh Sơn La
    Điện thoại: 02123.858.268/ 02123.755.068             Fax:02123.755.068            Email: lienhiephoisonla@gmail.com
    Ghi rõ nguồn "Susta.vn" hoặc "Liên hiệp hội Sơn La" khi phát hành lại thông tin từ website này