Một cách đặt hàng nghiên cứu Khoa học công nghệ ở Mỹ
Lực lượng không quân Hoa Kỳ treo giải thưởng 2 triệu USD cho người có khả năng thiết kế động cơ máy bay mới hoạt động hiệu quả hơn.
Cuộc thi mang tên "Giải thưởng Không quân", dành cho đối tượng là công dân Mỹ từ 18 tuổi trở lên, cũng như các tổ chức và trung tâm nghiên cứu tại quốc gia này. Giải thưởng này được tạo ra nhằm mục đích thúc đẩy việc tạo ra động cơ máy bay nhẹ, bền và hoạt động hiệu quả, từ đó ứng dụng vào các thiết kế máy bay trong tương lai.

Động cơ Piston sử dụng trong máy bay
Động cơ máy bay có loại, piston và tuabin. Động cơ tua bin được ứng dụng rộng rãi trong không quân kể từ năm 1948. Trước đó, các loại máy bay đều sử dụng động cơ piston, cùng loại với các động cơ ô tô bây giờ. Động cơ Piston là một loại động cơ đốt trong, hoạt động bằng cách đốt hòa khí bên trong xi lanh, thông qua đó đẩy piston quay và tạo ra năng lượng.
Trong khi đó, động cơ tua bin vận hành bằng cách sử dụng một chiếc quạt hút không khí vào bên trong động cơ, nơi khí được nén và hòa với nhiên liệu tạo thành hòa khí, trước khi được đốt để tạo thành lực đẩy đẩy động cơ đi. Cả hai loại động cơ kể trên đều có các ưu nhược điểm riêng. Ưu điểm của động cơ tua bin ga là chúng nhẹ hơn rất nhiều so với động cơ piston, nhưng khi chúng càng nhỏ, thì hiệu suất sử dụng nhiên liệu lại càng thấp.
Để khắc phục điều này, lực lượng không quân cần tìm ra những giải pháp mới. "Cái mà chúng tôi cần là một loại động cơ vừa sử dụng nhiên liệu hiệu quả như động cơ piston, lại vừa phải nhẹ như động cơ tuabin"
Để đăng ký tham gia cuộc thi, các thí sinh cần gửi cho Ban tổ chức AFRL một bản ý tưởng thiết kế. Các chuyên gia tại đây sẽ đánh giá xem đây có đúng là động cơ tua bin hay không. Tuy nhiên, trong điều lệ cuộc thi không định nghĩa rõ ràng khái niệm động cơ tua bin, bởi AFRL muốn các thí sinh thiết kế theo ý hiểu của mình, qua đó tạo điều kiện cho nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.
Để giành được giải thưởng 2 triệu USD, các thí sinh cần gửi mẫu động cơ của mình tới AFRL, đặt tại căn cứ Không quân Wright-Patterson, Ohio. Tại đây, các mẫu động cơ sẽ được thử nghiệm trong 6 giờ liên tục, hai lần liền. Nếu như động cơ mới có thể hoạt động nhiều hơn một lần, tức là nó đáng để phát triển thêm
Động cơ đạt giải sẻ không được bộ không quân Hoa Kỳ mua lại, vì"so với những sản phẩm trí tuệ trong lĩnh vực này, 2 triệu USD là một cái giá quá bèo".Thay vào đó, bộ không quân sẽ gửi sản phẩm tới các đối tác như Boeing, hay Raytheon, với mong muốn những thiết kế động cơ mới sẽ được các hãng này mua lại, tiếp tục phát triển và ứng dụng nó vào các mẫu máy bay quân sự tương lai.
Như vậy, cách đặt hàng nghiên cứu KHCN ở Mỹ rất cụ thể, thiết thực. Bên đặt hàng chủ độngđưa ra mục tiêu và sản phẩm cuối cùng và cả kinh phí, giải thưởng cho bên nghiên cứu. Chứ không phải bên nghiên cứu chủ động đề xuất với bên đặt hàng mục tiêu, nội dung, sản phẩmcần đặt hàng cùng với chi phí như ở Việt Nam.
Trung Hiếu (sưu tầm, biên tập), Nguồn:livescience