No title... No title... No title... No title...
image advertisement
image advertisement
Tham gia ý kiến về Luật đầu tư công sửa đổi và Luật quản lý thuế sửa đổi
Lượt xem: 1591







Tham gia ý kiến

về Luật đầu tư công sửa đổi và Luật quản lý thuế sửa đổi


Phan Đức Ngữ

PCT Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh

I. Luật đầu tư công sửa đổi

1.Dự thảo trình quốc hội là Luật đầu tư công sửa đổi, dung lượng sửa đổi lớn, toàn diện. Đề nghị cân nhắc thêm, thời gian thực hiện luật còn ngắn, mới hơn ba năm, nhiều điểm chưa làm rõ vướng mắc là do bản thân luật haydothủ tục hành chính, do tổ chức thực hiện, do con người. Một số đề tài nghiên cứu khoa học về đầu tư côngđánh giá, các vướng mắc trong thực tế chủ yếu là do khâu tổ chức thực hiện. Vì vậy chỉ nên sửa một số điều khoản vướng mắc do luật, không vội sửa toàn diện.

2. Theo luật, Đầu tư công được hiểu rất rộng, bao gồm đầu tư xây dựng công trình, đầu tư mua sắmchính phủ, đầu tư sản xuất kinh doanh của vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nghiên cứu khoa học bằng vốn ngân sách…. Các dự án của từng loại đầu tư này có tiêu chí đánh giá, tuyển chọn, thẩm định, nghiệm thu hoàn toàn khác nhau theo luật chuyên ngành.

Nhưng nội dung thể hiện trong luật lại là đầu tư xây dựng cơ bản. Nếu phạm vi như vậy thì là Luật đầu tư công sửa đổi về xây dựng cơ bản. Còn Luật đầu tư công sửa đổi nói chung thì ngoài đầu tư xây dựng cơ bản, cần quy định toàn diện, rõ hơn về lĩnh vực mua sắm chính phủ, nghiên cứu khoa học và đầu tưtrongcác doanh nghiệp nhà nước.Nên tách, quy định rõ hơn bốn loại đầutư công nói trên, cái gì thực hiện chung theo luật đầu tư công, cái gì thực hiện theo luật chuyên ngành.

3. Tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia.

Luật đưa ra tiêu chí về quy mô vốn, quy mô diện tích sử dụng đất, quy mô tái định cư và loại dự án đặc biệt (Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân, dự án đồi hỏi áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt do quốc hội quyết định).

Đề nghị đưa thêm tiêu chí loại dự án và quy mô ảnh hưởng đến các công trình và quần thể công trình văn hóa, lịch sử, tâm linh, tôn giáo.

Đưa thêm loại dự án làm thay đổi mục đích sử dụng đất của các dự án nghiên cứu khoa học đã có hoặc đã được quy hoạch. Luật mới đưa loại dự án làm thay đổi khu rừng nghiên cứu, thực nghiệm khoa học từ 50 ha trở lên, là chưa đủ.

Cần đưa thêm loại dự án làm thay đổi mục đích sử dụng đất của các khu công nghệ cao, các khu nông nghiệp công nghệ cao, các khu công viên khoa học, cần xác định rõ quy mô ảnh hưởng, quy mô thay đổi mục đích sử dụng đất.

4. Luật chưa có điều khoản nào quy định các dự án đầu tư công như thế nào thì cần có ý kiến tư vấn, phản biện của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức xã hội, tổ chức khoa học. Thực tế đã có nhiểu dự án đầu tư lớn đã được Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam, các hội chuyên ngành phản biện, được nhà nước, nhà đầu tư tiếp thu. Điển hình là phản biện cao trình đập thủy điện Sơn La từ 293 m xuống 215 m.

Vì vậy, Luật cần bổ sung quy định về tư vấn, phản biện đối với các dự án đầu tư lớn.

II.Luật quản lý thuế sửa đổi.

1.Tiêu đề dự thảo là “Luật quản lý thuế”, còn tiêu đề của báo cáo giải trình của UBTV QH là “Luật quản lý thuế sửa đổi”.Đề nghị thống nhất là“Luật quản lý thuế sửa đổi”. Vì không phải luật ban hành lần đầu, mà là Luật sửa đổi.

2. Thủ tục hoàn thuế.

Có 03 nhóm đối tượng hoàn thuế

- Hoàn thuế sản xuất kinh doanh thông thường

- Hoàn thuế Xuất Nhập khẩu

- Hoàn thuế thu nhập cá nhân

Nhưng Luật chỉ quy định chung về việc hoàn thuế vàthủ tục hoàn thuế.

Nên quy định theo 3 nhóm đối tượng hoàn thuế cho dễ nhận diện và dễ thực hiện.

Trong thực tế đang có hai thái cực. Hoàn thuế hai nhóm đối tượng sản xuất kinh doanh thông thường và hoàn thuế xuất nhập khẩu thì bị lợi dụng, tiêu cực, tham nhũng. Luật cần quy định chặt chẽ hơn, tránh nguy cơ bị lợi dụng.

Còn nhóm đối tường hoàn thuế thu nhập cá nhân lại đang bị thiệt thòi đối với các khoản thu nhập vãng lai( không cố định). Phần lớn họ thuộc diện không phải chịu thuế TNCN, nhưng phải ứng nộp trước 10%, cuối năm làm thủ tục hoàn thuế.Vì thủ tục phức tạp, không có thời gian, nên phần lớn họ bỏ, không đòi hoàn thuế. Báo chí đã phản ánh nhiều, có hàng ngàn, hàng vạn người mất khoản thuế nộp ứng trước.

Đề nghị, hoặc là bỏ việc ứng nộp thuế trước 10% đối với các khoản thu nhập vãng lai. Vì phần lớn họ thuộc diện được hoàn thuế. Thu khoản thuế này được ít, trong khi chi phí xã hội và chi phí ngành thuế phát sinh lớn.

Hoặc đưa mức ứng nộp thuế trước từ 10% hiện nay xuống 5%( bằng khung thuế thấp nhất), để khi họ bỏ không đòi hoàn thuếthì đỡ thiệt thòi.



Thông tin doanh nghiệp
  • Bảo vệ an toàn thông tin trên không gian mạng : nguy cơ tiềm ẩn và giải pháp xử lý
  • Chỉ số PCI và chỉ số PGI năm 2023 của tỉnh Sơn La
  • Gặp mặt kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
  • Mức tăng lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?
  • Hội thảo tư vấn Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)
  • Liên hiệp Hội Sơn La tham gia góp ý 04 Dự thảo Luật
  • Nhân tố quan trọng góp phần làm nên chiến thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ
  • Thông báo Tiếp nhận hồ sơ xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024
  • Tại sao Trung Quốc đặt cược lớn vào Chiplet?
  • VNPT Family Safe - “vệ sĩ” bảo vệ con trong môi trường mạng
  • Hội thảo khoa học “Sơn La với chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 và công tác phát huy giá trị di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp”
  • Những loài Cóc mày nhỏ cực kỳ nguy cấp ở Việt Nam
  • 84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
  • Sơn La triển khai đề án điểm về quản lý bảo vệ và phát triển rừng bền vững tại một số lưu vực thuỷ điện nhỏ
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện Dự án “Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai”
  • Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024
  • 7 trường hợp người sử dụng đất không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu 3 chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà
  • Công nghệ mô phỏng số DKS - giải pháp cho đào tạo nghề
  • Kết quả xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp đḷa phương năm 2023: Hà Nội dẫn đầu cả nước
Tiêu điểm
Xem & Nghe
  • Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ trao giải Vinfuture 2023
  • Những Tỉnh Thành Nào Sẽ Bị Sáp Nhập?
  • Sổ Hộ Khẩu, Sổ Tạm Trú Sẽ Hết Giá Trị Sử Dụng Sau Ngày 31/12/2022 | TVPL
1 
Bình chọn
Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 28
    • Hôm nay: 1293
    • Trong tuần: 17 934
    • Tất cả: 14062011
    Đăng nhập
     
    image banner
     TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NỘI BỘ CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH SƠN LA
    Địa chỉ: 56A Đường Lò Văn Giá, Tổ 3, Phường Chiềng Lề, Thành phố Sơn La, Tỉnh Sơn La
    Điện thoại: 02123.858.268/ 02123.755.068             Fax:02123.755.068            Email: lienhiephoisonla@gmail.com
    Ghi rõ nguồn "Susta.vn" hoặc "Liên hiệp hội Sơn La" khi phát hành lại thông tin từ website này