No title... No title... No title... No title...
image advertisement
image advertisement
Thegioididong: Câu chuyện khởi nghiệp thần kỳ của chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam
Lượt xem: 639

THEGIOIDIDONG: CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP THẦN KỲ CỦA CHUỖI BÁN LẺ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Ước mơ giản đơn của chàng trai nghèo và chặng đường khởi nghiệp

Nguyễn Đức Tài sinh năm 1969 trong một gia đình nghèo khó ở TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM). Khi còn nhỏ, Tài thường xuyên phải theo mẹ đi bán xôi và bánh tráng dạo để nuôi gia đình. Chính những năm tháng khó khăn, thiếu thốn ấy đã khiến chàng trai trẻ khi đó, đã nung nấu trong lòng một mục tiêu duy nhất, đó là có được cuộc sống tốt hơn so với bố mẹ mình...

anh tin bai

Nguyễn Đức Tài: Ông chủ Thegioididong đi khởi nghiệp từ thất bại.

 

Sau khi tốt nghiệp Đại học kinh tế TP.HCM, ngành Tài chính - Kế toán và lấy bằng Thạc sỹ ngành Quản trị - Kinh doanh tại Trung tâm Đào tạo về Quản lý Pháp Việt (CFVG) vào đầu những năm 2000, Nguyễn Đức Tài đảm nhận vị trí trưởng phòng của hãng di động S-Fone - nhà mạng điện thoại đầu tiên do tư nhân thực hiện. Quá trình lặn lộn ở S- Fone đã giúp Tài sớm nhìn thấy tiềm năng của thị trường di động rộng lớn nhưng chưa thể phát triển do yếu tố độc quyền.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ý tưởng kinh doanh đầu tiên của anh chàng trưởng phòng khi đó không phải là điện thoại di động, mà là một dự án hệ thống chuyển nhượng quyền bất động sản. Lúc mới khởi nghiệp, Nguyễn Đức Tài còn tự tin tuyên bố: một mình cũng làm được, không cần phải chia sẻ với ai. Kết quả là sau 1 năm dự án thất bại.

Đến năm 2003, chàng trai trẻ Nguyễn Đức Tài đã quyết định từ bỏ vị trí Giám đốc chiến lược tại S-Fone để mở công ty riêng sau lần khởi nghiệp đầu tiên. Nhiều người đều nghĩ, đây là quyết định “điên rồ”. Sau khi mở 3 cửa hàng điện thoại di động nhỏ trong những con hẻm ở TP.HCM, Nguyễn Đức Tài đã nếm mùi thất bại chỉ sau vài tháng, lý do là địa điểm không thuận lợi và không thể chiếm lòng tin của khách hàng.

Sau thất bại lần này, Tài nhận ra mình cần phải “học nghề” thêm và tìm đến một hãng điện thoại để xin việc. Kết quả là Nguyễn Đức Tài được phân công về phòng chiến lược, nơi anh có thể tiếp cận và làm chủ mọi thông tin về thị trường điện thoại di động, gặp gỡ đối tác trong và ngoài nước. Đó là thời gian tích lũy tối đa mọi kiến thức và kinh nghiệm nghề nghiệp. Lúc này anh làm một phép tính, chỉ có 30 triệu người Việt dùng điện thoại di động và 2,5 năm thay máy một lần thì mỗi năm đã có 10 triệu chiếc máy được bán ra, một con số khổng lồ sẽ đến trong vài năm nữa. Sau 2 năm, nhận thấy “học” đã đủ, Nguyễn Đức Tài xin nghỉ việc.

Năm 2003-2004, thị trường di động bắt đầu nóng lên, báo hiệu một sự bùng nổ trong xã hội về số lượng người dùng di động và Tài quyết định bắt đầu khởi nghiệp lại. Tư duy khởi nghiệp một mình cũng đã dần thay đổi, sự phối hợp team-work là vô cùng cần thiết. Suốt 6 tháng đầu năm 2004, Nguyễn Đức Tài bắt tay vào việc tìm cộng sự và chuẩn bị những gì cần thiết trong lần tái khởi nghiệp. Lúc này, mục tiêu của Tài là chọn được những người tử tế, có năng lực trung bình nhưng tin và sẵn sàng đi theo Leader thay vì tìm người có “số má” nhưng thiếu sự chân thành.

Con đường không trải bằng hoa hồng

Căn phòng đầu tiên Tài sống làm việc có diện tích 2,5x2,5m nằm trên đường Nguyễn Gia Thiều (Quận 3). Hàng chục người giam mình trong không gian nóng, chật, làm việc gần 200% công suất. Họ ăn, ở, sinh hoạt trong phòng và giải trí bằng những mơ ước tương lai. Đó là lúc họ bắt tay vào một dự án vĩ đại, kết hợp mô hình gữa trang web trực tuyến và hệ thống cửa hàng bán lẻ điện thoại di động lớn nhất từ trước đến nay.

Miệt mài 6 tháng, giai đoạn khổ hạnh cũng kết thúc, mô hình thế giới di động ra đời với website thegioididong.com 3 cửa hàng bán lẻ ở trên 3 trục đường Cách Mạng Tháng 8, Lai và Hoàng Văn Thụ. 6 tháng cuối năm được xem giai đoạn “sống còn” của công ty với mục tiêu duy nhất là tạo ra được ít nhất 1 đồng lợi nhuận. Đây cũng là thời kỳ nghiên cứu, doanh nghiệp liên tục thử nghiệm và làm lại, tập trung vào lợi nhuận tức thì.

Bên cạnh đó, giai đoạn này người tiêu dùng rất dễ bị thu hút bởi những thứ thời thượng. “Đó là thời gian rất mệt mỏi, bỏ tiền ra đến đâu thì hết đến đó, mình bỏ 1 tỷ đồng ra thì được 1-2 tháng, bỏ thêm 1 tỷ đồng nữa đốt sách luôn”, Nguyễn Đức Tài chia sẻ. Họ hồi hộp chờ thành quả và nhận thấy lượng người truy cập website tăng lên vùn vụt, người đến xem ở cửa hàng cũng tăng lên nhưng chủ yếu đến rồi đi mà không mua. Sau 3 tháng cầm cự, nhóm đã “sạch túi”, tiếp tục nếm mùi thất bại, Nguyễn Đức Tài và nhóm không hiểu nguyên nhân vì sao?

Số tiền nhóm bỏ ra tiêu tan trong thời điểm này là một con số không hề nhỏ. Tất cả mọi người ngồi lại, bàn mãi... cuối cùng, đường hầm thất bại cũng lóe lên một tia sáng thành công. Một khi trang web làm tốt thông tin, dù cửa hàng có ở trong hẻm người ta cũng tự động tìm đến. Lần này, nhóm quyết định tìm đến một địa chỉ khác, mở một cửa hàng duy nhất rộng gần 200 m2 ở đường Nguyễn Đình Chiểu. Cửa hàng nằm trên đường 1 chiều, lại nằm ở phía đường xe tải chạy thì ai chịu ghé qua. Một nhà phân phối cũng cảnh báo nhóm như vậy. Tuy nhiên, nhóm vừa tốn tiền tỷ để có được bài học xương máu nên họ khá cẩn trọng trong lần kinh doanh này.

anh tin bai

Sau 2 năm, họ mở thêm cửa hàng thứ hai sau 3 năm, họ có thêm một hệ thống bán lẻ với gần 20 cửa hàng trải từ TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Ban Mê Thuột, Đà Nẵng và miền Tây Nam Bộ. Một hệ thống với những triết lý kinh doanh hiện đại, đội ngũ trẻ, năng động, giám đốc kinh doanh hầu hết dưới 30 tuổi. Nguyễn Đức Tài tuyên bố rằng, mình đã thay đổi cách thức tiếp cận vào phục vụ khách hàng, ở đó, khách hàng mua đin thoi vài trăm nghìn cũng được phục vụ trân trọng như khách hàng mua hàng vài chục triệu. Đặc biệt, anh còn có tham vọng bất cứ khi nào trong đầu người ta hiện lên nhu cầu về máy di động thì họ sẽ dịch chuyển về 4 chữ “thế giới di động” của mình.

Từ tháng 12/2004 đến tháng 6/2007, Thegioididong tập trung tăng doanh thu và lợi nhuận, tránh chiếc bẫy lợi nhuận ngắn hạn mà đi lệch khỏi tầm nhìn. Trong 3 năm này, Thegioididong phát triển khá nhanh, một phần vì quy mô còn nhỏ, sau đó, họ có bước chuyển mình từ doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp lớn và tập trung xây dựng hệ thống quản trị đội ngũ với những vũ khí sắc bén và chiến binh máu lửa.

anh tin bai

 

Thế Giới Di Động mở rộng chuỗi cửa hàng "thần tốc" bất chấp dịch COVID-19.

 

Khi người khổng lồ trở mình

Trong tọa đàm đối thoại “Doanh nghiệp tỷ đô”, khi được hỏi có thể ví Thegioididong như con vật nào trong tự nhiên, người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị ví công ty giống như con báo gấm. Đây là con vật khi cần có thể tăng tốc đạt tốc độ 180 km/h trong 15 giây đầu. Báo cũng có khả năng leo cây và bơi dưới nước, nghĩa là khả năng tăng tốc và thích nghi với môi trường tương đối nhanh. Thực tế, Nguyễn Đức Tài đã chứng minh được điều này bởi tốc độ mở rộng chuỗi và địa bàn ấn tượng chỉ trong một thời gian ngắn. Doanh thu lợi nhuận cũng bắt kịp với tốc độ mở chuỗi khi đều đặn tăng trưởng. Để tạo được mức tăng trưởng hơn 50%, Thegioididong đã thao túng những đối thủ nhỏ lẻ với số lượng cửa hàng khủng. Gia tốc mở chuỗi đạt đỉnh vào năm 2016, khi chỉ trong 4 tháng doanh nghiệp đã mở thêm 154 cửa hàng. Hơn 1 thập kỷ khởi đầu thị trường bán lẻ di động đầu tiên Việt nam, Thegioididong vươn mình trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực này. Trong 11 tháng của năm 2017, Thegioididong đã mở thêm 668 siêu thị mới với 117 siêu thị thegioididong.com, 351 siêu thị Điện máy xanh 200 siêu thị Bách hóa xanh.

Sang m 2018, con sca hàng của Thegioididong đã lên đến 2.160 cửa hàng. Ngoài ra, công ty còn mở rộng ra nước ngoài với chuỗi bán lẻ thiết bị di động Bigfone tại Campuchia. Thegioididong cũng là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam vinh dự nằm trong danh sách 50 công ty niêm yết lớn nhất của châu Á theo xếp hạng của Tạp chí Forbes.

Năm 2021 là năm thử thách chưa từng có trong lịch sử hoạt động của Thegioididong (MWG) do tác động của các đợt bùng phát dịch COVID-19. Doanh thu thuần hợp nhất của công ty đạt 122.958 tỷ đồng (tăng 13% so với 2020) và đạt 98% kế hoạch 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.901 tỷ đồng (tăng 25% so với năm 2020), đạt 103% kế hoạch cả năm. Năm 2022, Thegioididong đặt mục tiêu doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 6.350 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 14% 30% so với kết quả thực hiện năm 2021./.

Thông tin doanh nghiệp
  • Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và khai thác, sử dụng tài liệu lưu trữ
  • Khởi nghiệp từ mô hình trải nghiệm nông trại
  • 4 mô hình xây dựng đơn vị đổi mới sáng tạo ở khu vực nhà nước
  • Loài nhái cây mới được mô tả ở hai tỉnh Sơn La và Điện Biên
  • Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ: Thúc đẩy tăng trưởng khởi nghiệp trong khu vực
  • Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Chúng ta làm cách mạng là để tranh lấy bình quyền bình đẳng, trai gái đều ngang quyền như nhau”
  • Hội nghị biểu dương Điển hình tiên tiến phong trào nuôi ong mật tỉnh Sơn La giai đoạn 2019-2023
  • Nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài Đánh giá tác động của các chính sách về phát triển cây ăn quả tỉnh Sơn La
  • RYNAN - Hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp 4.0
  • Ứng dụng thương mại điện tử trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho một số doanh nghiệp, HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Triển khai cơ chế thử nghiệm cho lĩnh vực đổi mới sáng tạo có tiềm năng tạo bứt phá cho nền kinh tế”
  • Đổi mới hoạt động của Cụm thi đua số 3 góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam
  • Tài liệu Hội thảo Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 của Cụm thi đua số 3
  • Tài liệu Hội thảo PBKT Ứng dụng TMĐT trogn DN&HTX cây ăn quả
  • Tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sơn La lần thứ 6, năm 2023
  • Hội thảo tư vấn Báo cáo kết quả thực hiện đề tài tư vấn, phản biện Đánh giá về tác động của các chính sách hỗ trợ phát triển cây ăn quả của tỉnh Sơn La từ năm 2017 đến nay
  • Những người thầy giáo của của Bác Hồ
  • Tác động của các chính sách hỗ trợ phát triển cây ăn quả trên địa bàn tỉnh Sơn La
  • Một số nội dung cần nghiên cứu, bổ sung trong dự thảo “Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ”
  • Xếp hạng hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2023
Tiêu điểm
Xem & Nghe
  • Những Tỉnh Thành Nào Sẽ Bị Sáp Nhập?
  • Sổ Hộ Khẩu, Sổ Tạm Trú Sẽ Hết Giá Trị Sử Dụng Sau Ngày 31/12/2022 | TVPL
1 
Bình chọn
Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 16
    • Hôm nay: 1901
    • Trong tuần: 13 680
    • Tất cả: 13689554
    Đăng nhập
     
    image banner
     TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NỘI BỘ CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH SƠN LA
    Địa chỉ: 56A Đường Lò Văn Giá, Tổ 3, Phường Chiềng Lề, Thành phố Sơn La, Tỉnh Sơn La
    Điện thoại: 02123.858.268/ 02123.755.068             Fax:02123.755.068            Email: lienhiephoisonla@gmail.com
    Ghi rõ nguồn "Susta.vn" hoặc "Liên hiệp hội Sơn La" khi phát hành lại thông tin từ website này