THEGIOIDIDONG: CÂU
CHUYỆN KHỞI NGHIỆP THẦN KỲ CỦA CHUỖI BÁN LẺ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM
Ước mơ giản đơn của chàng trai
nghèo và chặng đường khởi nghiệp
Nguyễn Đức Tài sinh năm 1969
trong một gia đình nghèo khó ở TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM). Khi còn nhỏ, Tài thường
xuyên phải theo mẹ đi bán xôi và bánh tráng dạo để nuôi gia đình. Chính những
năm tháng khó khăn, thiếu thốn ấy đã khiến chàng trai trẻ khi đó, đã nung nấu
trong lòng một mục tiêu duy nhất, đó là có được cuộc sống tốt hơn so với bố mẹ
mình...
Nguyễn Đức Tài: Ông chủ
Thegioididong đi khởi nghiệp từ thất bại.
Sau khi tốt nghiệp Đại học kinh tế
TP.HCM, ngành Tài chính - Kế toán và lấy bằng Thạc sỹ ngành Quản trị - Kinh
doanh tại Trung tâm Đào tạo về Quản lý Pháp Việt (CFVG) vào đầu những năm 2000,
Nguyễn Đức Tài đảm nhận vị trí trưởng phòng của hãng di động S-Fone - nhà mạng
điện thoại đầu tiên do tư nhân thực hiện. Quá trình lặn lộn ở S- Fone đã giúp
Tài sớm nhìn thấy tiềm năng của thị trường di động rộng lớn nhưng chưa thể phát
triển do yếu tố độc quyền.
Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ý tưởng
kinh doanh đầu tiên của anh chàng trưởng phòng khi đó không phải là điện thoại
di động, mà là một dự án hệ thống chuyển nhượng quyền bất động sản. Lúc mới khởi
nghiệp, Nguyễn Đức Tài còn tự tin tuyên bố: một mình cũng làm được, không cần
phải chia sẻ với ai. Kết quả là sau 1 năm dự án thất bại.
Đến năm 2003, chàng trai trẻ Nguyễn
Đức Tài đã quyết định từ bỏ vị trí Giám đốc chiến lược tại S-Fone để mở công ty
riêng sau lần khởi nghiệp đầu tiên. Nhiều người đều nghĩ, đây là quyết định
“điên rồ”. Sau khi mở 3 cửa hàng điện thoại di động nhỏ trong những con hẻm ở
TP.HCM, Nguyễn Đức Tài đã nếm mùi thất bại chỉ sau vài tháng, lý do là địa điểm
không thuận lợi và không thể chiếm lòng tin của khách hàng.
Sau thất bại lần này, Tài nhận ra
mình cần phải “học nghề” thêm và tìm đến một hãng điện thoại để xin việc. Kết
quả là Nguyễn Đức Tài được phân công về phòng chiến lược, nơi anh có thể tiếp cận
và làm chủ mọi thông tin về thị trường điện thoại di động, gặp gỡ đối tác trong
và ngoài nước. Đó là thời gian tích lũy tối đa mọi kiến thức và kinh nghiệm nghề
nghiệp. Lúc này anh làm một phép tính, chỉ có 30 triệu người Việt dùng điện thoại
di động và 2,5 năm thay máy một lần thì mỗi năm đã có 10 triệu chiếc máy được
bán ra, một con số khổng lồ sẽ đến trong vài năm nữa. Sau 2 năm, nhận thấy “học”
đã đủ, Nguyễn Đức Tài xin nghỉ việc.
Năm 2003-2004, thị trường di động
bắt đầu nóng lên, báo hiệu một sự bùng nổ trong xã hội về số lượng người dùng
di động và Tài quyết định bắt đầu khởi nghiệp lại. Tư duy khởi nghiệp một mình
cũng đã dần thay đổi, sự phối hợp team-work là vô cùng cần thiết. Suốt 6 tháng
đầu năm 2004, Nguyễn Đức Tài bắt tay vào việc tìm cộng sự và chuẩn bị những gì
cần thiết trong lần tái khởi nghiệp. Lúc này, mục
tiêu của Tài là chọn được những người tử tế, có năng lực trung bình nhưng tin và sẵn sàng đi theo Leader thay vì tìm người có “số má” nhưng thiếu
sự chân thành.
Con đường không trải bằng hoa hồng
Căn phòng đầu tiên Tài sống làm
việc có diện tích 2,5x2,5m nằm trên đường Nguyễn
Gia Thiều (Quận 3). Hàng chục người giam mình trong không gian nóng, chật, làm việc gần 200% công suất. Họ ăn, ở, sinh hoạt trong phòng và giải trí bằng những mơ ước
tương lai. Đó là lúc họ bắt tay vào một dự án vĩ đại, kết hợp mô
hình gữa trang web trực tuyến và hệ thống cửa hàng
bán lẻ điện thoại di động lớn nhất từ trước
đến nay.
Miệt mài 6 tháng, giai đoạn khổ hạnh cũng kết thúc, mô
hình thế giới di động ra đời với website thegioididong.com và 3 cửa hàng bán lẻ ở trên 3 trục đường Cách Mạng Tháng 8, Lê Lai và Hoàng Văn Thụ. 6 tháng cuối năm được xem là giai đoạn “sống còn” của công ty với mục tiêu duy nhất là tạo ra được ít nhất 1 đồng lợi nhuận. Đây cũng là thời
kỳ nghiên cứu, doanh nghiệp liên tục thử
nghiệm và làm lại, tập trung vào lợi nhuận tức thì.
Bên cạnh đó, giai đoạn này người tiêu dùng rất dễ bị
thu hút bởi những thứ thời thượng.
“Đó là thời gian rất mệt mỏi, bỏ tiền ra đến đâu thì hết đến đó, mình bỏ 1 tỷ đồng ra thì được 1-2 tháng, bỏ thêm 1 tỷ đồng nữa đốt sách luôn”, Nguyễn
Đức Tài chia sẻ. Họ hồi hộp chờ thành quả và
nhận thấy lượng người truy cập website tăng lên vùn vụt, người đến xem ở cửa hàng cũng tăng lên nhưng chủ
yếu đến rồi đi mà không mua. Sau 3 tháng cầm cự, nhóm đã “sạch túi”, tiếp tục nếm mùi thất bại,
Nguyễn Đức Tài và nhóm không hiểu nguyên nhân vì sao?
Số tiền nhóm bỏ ra tiêu tan trong thời điểm này là một con số không hề nhỏ. Tất cả mọi người
ngồi lại, bàn mãi... cuối cùng, đường hầm
thất bại cũng lóe lên một tia sáng thành công. Một khi có trang web làm tốt thông tin, dù cửa hàng có ở trong hẻm người ta cũng tự động tìm đến. Lần này,
nhóm quyết định tìm đến một địa chỉ khác, mở một cửa hàng duy nhất rộng gần 200 m2 ở đường Nguyễn Đình Chiểu. Cửa
hàng nằm trên đường 1 chiều, lại nằm ở phía
đường xe tải chạy thì ai chịu ghé qua. Một nhà phân phối cũng cảnh báo
nhóm như vậy. Tuy nhiên, nhóm vừa tốn tiền tỷ để có
được bài học xương máu nên họ khá cẩn trọng trong lần kinh doanh này.

Sau 2 năm, họ mở thêm cửa hàng thứ hai và sau 3 năm, họ có thêm một hệ thống bán
lẻ với gần 20 cửa hàng trải từ TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Ban Mê Thuột, Đà Nẵng và miền Tây Nam Bộ. Một hệ thống với những triết
lý kinh doanh hiện đại, đội ngũ trẻ, năng động,
giám đốc kinh doanh hầu hết dưới 30 tuổi. Nguyễn Đức Tài tuyên bố rằng,
mình đã thay đổi cách thức tiếp cận vào phục vụ
khách hàng, ở đó, khách hàng mua điện thoại vài trăm nghìn cũng được phục vụ trân trọng
như khách hàng mua hàng vài chục triệu.
Đặc biệt, anh còn có tham vọng bất cứ khi nào trong đầu người ta hiện lên nhu cầu về máy di động thì họ sẽ dịch chuyển về 4 chữ “thế giới di động” của mình.
Từ tháng 12/2004 đến tháng 6/2007, Thegioididong tập trung tăng doanh thu và lợi nhuận, tránh chiếc bẫy lợi
nhuận ngắn hạn mà đi lệch khỏi tầm nhìn. Trong 3 năm này, Thegioididong phát triển khá nhanh, một phần vì quy mô còn nhỏ, sau đó, họ có bước chuyển mình từ doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp lớn và tập trung xây dựng hệ thống quản trị đội
ngũ với những vũ khí sắc bén và chiến binh máu lửa.