Sơn La: Từng bước cải tiến chất lượng giáo dục một cách thực chất và bền vững
Sơn La: Từng bước cải tiến chất lượng giáo dục một cách thực chất và bền vững
Sơn La: Từng bước cải tiến chất lượng giáo dục một cách thực chất và bền vững
Chiều ngày 21/9/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác quản lý chất lượng giáo dục giai đoạn 2020 – 2022. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh, lãnh đạo các huyện/thành phố, lãnh đạo các: phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc Sở, giáo viên cốt cán các môn học THCS và THPT.
PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Sở GD&ĐT khai mạc Hội nghị.
Hội nghị đã nghe Báo cáo đánh giá công tác quản lý chất lượng giáo dục giai đoạn 2020 – 2022: Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2019, trước yêu cầu thực tiễn phải nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị toàn ngành về công tác đảm bảo chất lượng để đánh giá toàn diện về chất lượng giáo dục của tỉnh, đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. Sau Hội nghị Giám đốc Sở đã ban hành kết luận về cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
Triển khai đồng bộ việc đánh giá, khảo sát chất lượng quy mô cấp tỉnh đối với học sinh vào lớp 1; khảo sát chất lượng đầu năm học đối với học sinh lớp 6 và cuối năm học đối với học sinh lớp 5; khảo sát chất lượng cuối năm học đối với lớp 9 và tổ chức khảo sát và thi tuyển sinh vào lớp 10. Giao chỉ tiêu cho các đơn vị trường học cải thiện tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT; rút ngắn khoảng cách điểm trung bình các môn thi của tỉnh so với điểm trung bình các môn thi toàn quốc; rút ngắn khoảng cách điểm trung bình các môn thi với điểm trung bình cả năm lớp 12 trong học bạ.
Toàn cảnh Hội nghị
Qua các năm khảo sát, trẻ vào lớp 1 theo lĩnh vực phát triển ngôn ngữ đạt 78,9% (năm học 2020-2021) tăng lên 85,5% (năm học 2021-2022); lĩnh vực phát triển nhận thức từ 83,9% năm học 2020-2021 tăng lên 86,9% năm 2021-2022; số lượng học sinh lớp 5 toàn tỉnh được đánh giá hoàn thành trở lên đối với môn Toán, Tiếng việt trong 3 năm học đạt trên 99%, trong đó trên 30% được đánh giá hoàn thành tốt, có dưới 1% học sinh được đánh giá chưa hoàn thành; Chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT toàn tỉnh trong 3 năm học được cải thiện đáng kể: tăng tỉ lệ đỗ tốt nghiệp (năm 2020 đạt 95,7%, đến năm 2022 đạt tỷ lệ 99,61%, tăng 1,26% so với năm 2021), rút ngắn khoảng cách điểm trung bình các môn thi của tỉnh so với toàn quốc, thứ hạng về điểm trung bình môn thi cải thiện rõ rệt từ vị trí thứ 62 năm 2020 lên vị trí thứ 49 năm 2022, ...
Với mục tiêu “Quyết tâm, tập trung cao, kiên trì để thực hiện có hiệu quả việc cải tiến chất lượng giáo dục một cách thực chất và bền vững với lộ trình và giải pháp, biện pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay của Ngành GD&ĐT tỉnh Sơn La”, năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai việc đánh giá chất lượng giáo dục thực chất ở tất cả các cấp học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục từ tiểu học đến THCS để tạo nền tảng bền vững cho mục tiêu nâng cao chất lượng ở cấp THPT,… Triển khai hiệu quả Đề án cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2021-2025: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với GD&ĐT; củng cố và phát triển mạng lưới, quy mô trường, lớp học; cải thiện điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy và học; Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo đảm bảo đủ số lượng và chất lượng; …
Hội nghị đã được nghe các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của nhà trường để tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, chia sẻ các giải pháp trong công tác quản lý để cán bộ, giáo viên thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạt được hiệu quả cao nhất.
Tại Hội nghị, Ngành GD&ĐT Sơn La đã phát động và ký cam kết, giao ước thi đua giữa Ban Giám đốc Sở, Văn phòng Sở, Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh với các trường học.
Bảo Anh