Người Việt liệu đã sẵn sàng trước làn sóng công nghệ mới trong FINTECH?
Người Việt liệu đã sẵn sàng trước làn sóng công nghệ mới trong FINTECH?
NGƯỜI VIỆT LIỆU ĐÃ SẴN SÀNG TRƯỚC LÀN SÓNG CÔNG NGHỆ MỚI TRONG FINTECH?
Bất chấp bối cảnh đại dịch COVID-19, lĩnh vực Fintech vẫn chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu trong 2 năm qua. Ngoài ra, Fintech còn đóng vai trò quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch một cách bền vững. Các giải pháp từ Fintech có thể giúp người dân và doanh nghiệp duy trì, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính ngay cả khi lệnh phong tỏa được ban hành, hỗ trợ các doanh Nghiệp mở cửa trở lại trong “trạng thái bình thường mới”.
Đại dịch COVID-19 như một cơn bão hoàn hảo làm thay đổi kỳ vọng và hành vi của người tiêu dùng toàn cầu cũng như thúc đẩy sự đổi mới không ngừng trong cách mọi người tương tác với các dịch vụ tài chính, do đó, đẩy nhanh việc áp dụng các giải pháp tài chính kỹ thuật số sáng tạo.
Năm 2021 đến năm 2025 sẽ là giai đoạn tăng tốc của tất cả các ngân hàng, doanh nghiệp và công ty công nghệ tài chính theo đuổi Kỹ Thuật Số Trên Hết (Digital First), đó là tất cả về việc định hướng đến khách hàng và nền tảng hơn nữa. Cuối cùng, giải phóng tiềm năng cá nhân hóa trên quy mô lớn trong ngành Fintech.
“Lĩnh vực tài chính ở Việt Nam đang ở trong giai đoạn chuyển đổi và dự kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tiếp theo dựa vào đầu tư vào côngnghệ và kỹ thuật số”.
Các con số thống kê cho biết:
• Giao dịch bằng thiết bị di động tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng hơn 400% trước 2025
• 25% ngân hàng tại Việt Nam sẽ “tích cực theo đuổi hiện đại hóa các nền tảng lõi kỹ thuật số”
• Số tài khoản được tạo mới của top 8 ngân hàng hàng đầu tăng 50%, sử dụng tự động hóa thông minh trong việc xác minh nguồn gốc tài khoản.
• Ngân hàng lõi và hiện đại hóa thanh toán hệ thống là 2 ưu tiên hàng đầu dành cho top 8 ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam.
Sự thay đổi và phát triển nhanh chóng của các xu hướng công nghệ tài chính hiện nay dự kiến sẽ tác động mạnh mẽ đến ba nhóm đối tượng chính:
• Ngân hàng - nhóm sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong tương lai
• Khách hàng cá nhân - nhóm sẽ thay đổi nhanh chóng về hành vi, tư duy và cách tiếp cận công nghệ
• Khách hàng doanh nghiệp - nhóm sẽ ứng dụng công nghệ để tạo thêm giá trị và tối ưu trải nghiệm khách hàng
Bất chấp những gián đoạn do đại dịch, năm 2021 ghi nhận sự phát triển của ngành công nghệ tài chính (Fintech). Theo báo cáo State of Fintech của CB Insights, quý 3 năm 2021 ghi nhận mức tăng 147%, mức tăng kỷ lục của ngành Fintech so với cùng kỳ năm ngoái. Khi thế giới đã quen với nhịp sống bình thường mới, ngành công nghệ tài chính tại Việt Nam cũng có những biến đổi và hình thành các xu hướng.
Blockchain và tiền điện tử
Tiền điện tử và blockchain là những ví dụ tiêu biểu về ứng dụng của Fintech. Các sàn giao dịch tiền điện tử như Coinbase và Gemini kết nối người mua và người bán các loại tiền điện tử như bitcoin hoặc litecoin.
Nhưng ngoài tiền điện tử, các dịch vụ blockchain như BlockVerify tập trung vào các giải pháp chống hàng giả bằng cách sử dụng blockchain để xác định các sản phẩm giả mạo, hàng hóa bị đánh cắp và các giao dịch gian lận.
Ứng dụng lập ngân sách
Trước đây, người tiêu dùng phải đặt ra một ngân sách riêng rồi theo dõi các hóa đơn, tính toán trên bảng tính excel để theo dõi tài chính của mình. Tuy nhiên, nhờ có fintech thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng dịch vụ tài chính, giờ đây, người tiêu dùng có thể dễ dàng theo dõi thu nhập và quản lý các khoản chi phí.
Không quá khi nói rằng các công cụ lập ngân sách đã tạo nên một cuộc cách mạng về quản lý chi tiêu với người tiêu dùng. Các ứng dụng lập ngân sách nổi tiếng là Intuits (INTU), Money Lover, Moneykeeper, Timo,...
Tăng trưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngân hàng
Những ứng dụng công nghệ AI hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng có thể kể đến: chatbot, tự động hóa và làm cho quá trình liền mạch, thu thập và phân tích dữ liệu, danh mục đầu tư và quản lý tài sản, quản lý rủi ro, phân tích thực trạng tài chính, phát hiện gian lận và chống rửa tiền. 48% ngân hàng Châu Á Thái Bình Dương sẽ tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc công nghệ máy học (ML) để đưa ra quyết định dựa trên cơ sở dữ liệu , 40% ngân hàng Châu Á Thái Bình Dương sẽ đầu tư vào các nền tảng quản lý API. 60% ngân hàng Châu Á Thái Bình Dương sẽ phát triển hệ sinh thái của họ, tích hợp từ giải pháp fintech từ điện toán đám mây, làm phong phú giao dịch từ hệ thống cốt lõi của ngân hàng, hiểu được khách hàng của bạn (KYC), nhập môn và khởi đầu, tư vấn và thu tín dụng. Ngoài ra, ngân hàng cũng có thể ứng dụng công nghệ để tương tác trực tiếp và tự động với người dùng trên đa nền tảng.
Người chơi mới đáng chú ý - Các nền tảng huy động vốn cộng đồng
Các công ty như Kickstarter, Patreon, GoFundMe và một vài cái tên khác minh họa phạm vi của fintech bên ngoài ngân hàng truyền thống. Các nền tảng huy động vốn cộng đồng cho phép người dùng internet gửi hoặc nhận tiền tới những người khác trên nền tảng. Đây là hình thức huy động tiền vốn thông qua đóng góp cá nhân nhỏ từ số đông và được thực hiện chủ yếu qua internet. Thay vì phải đến một ngân hàng truyền thống để vay, giờ đây những người khởi nghiệp có thể “đến” thẳng nhà đầu tư để được hỗ trợ về tài chính.
Theo Kickstarter, kể từ khi thành lập, gần 9,8 triệu người đã ủng hộ dự án, kêu gọi được hơn 2 tỉ USD và 95.000 dự án đã được tài trợ thành công. Trong năm 2012, Kickstarter đã kêu gọi được 319,8 triệu đô la Mỹ cho nhiều dự án ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Các dự án gọi vốn cộng đồng được gửi tới KickStarter phải thuộc các lĩnh vực từ phim ảnh, games, âm nhạc đến nghệ thuật, thiết kế, và công nghệ. Những dự án cho mục đích cá nhân, từ thiện hoặc tài trợ cho chính bản thân chủ dự án hay không thỏa các điều kiện của KickStarter sẽ không được chấp nhận.
Lời kết
Quá trình phát triển của Fintech trên thế giới cho thấy đây sẽ tiếp tục là một lĩnh vực có sự tăng tốc mạnh mẽ trong tương lai, tạo ra những tác động mạnh đến hoạt động của hệ thống ngân hàng trên toàn cầu, trong đó có hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong bối cảnh đó, gia tăng hợp tác với các công ty Fintech là một hướng đi phù hợp để các ngân hàng Việt Nam có thể nhanh chóng khai thác được các lợi thế so sánh và hạn chế được những tác động bất lợi có thể xảy ra. Nhưng bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng cần tiếp tục thực hiện các bước cải tổ mạnh mẽ, đặc biệt trong việc nghiên cứu và ứng dụng.
Riêng về phía người dùng, chắc chắn sẽ ngày càng có thêm nhiều lựa chọn không chỉ để tối ưu, tiện lợi hóa việc thanh toán, mà còn trong quản lý tài chính, tăng trưởng tài sản. Người dùng có thể là trung tâm của các giải pháp dổi mới, nhằm phục vụ tốt nhất cho thói quen và mong muốn của mình.
Theo Bản tin Startup số 27/2022