No title... No title... No title... No title...
image advertisement
image advertisement
EYEQ TECH - Câu chuyện về thuyết phục người tiêu dùng
Lượt xem: 141
anh tin bai

EYEQ TECH - CÂU CHUYỆN VỀ THUYẾT PHỤC NGƯỜI TIÊU DÙNG

Đứng lên từ thất bại

Giao thông TP. HCM nói riêng và ở những đô thị lớn nói chung rất phức tạp, nạn kẹt xe liên miên, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM, Lê Mai Tùng (33 tuổi, Giám đốc Công ty EyeQ Tech) đã sang Australia học tiến sĩ ngành Khoa học máy tính tại Đại học New South Wales nhưng vẫn luôn ấp ủ mong muốn tìm hiểu kỹ về giao thông nước bạn, ước mơ trở về cải thiện giao thông nước nhà.

Năm 2015, sau 7 năm học tập và làm việc tại Australia, Lê Mai Tùng trở về nước, lập ra App PinBike - ứng dụng hỗ trợ đi chung xe máy nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau thời gian thử nghiệm, cuối năm 2016, PinBike “chết yểu” vì đặc thù sử dụng xe máy cá nhân ở Việt Nam và yếu tố thị trường chưa phù hợp. “Nếu để một người đồng ý cho một người lạ đi chung xe máy quả là rất khó, nhưng để mọi người chia sẻ lộ phí đi taxi với nhau có lẽ sẽ khả quan hơn, nhất là taxi đường dài. Từ thất bại của PinBike, tôi nảy ra ý tưởng về ShareCar - dự án đi chung taxi và nó sống được cho đến nay, mọi người bắt đầu biết đến, tin tưởng và sử dụng”, Tùng chia sẻ.

Tự nhận mình là người luôn luôn suy nghĩ, Lê Mai Tùng không chịu bằng lòng với những gì đã có. Khi ShareCar đi vào hoạt động, dần có khách hàng, Tùng lại nghĩ đến dịch vụ quảng cáo trên xe. Đầu năm 2017, ShareCarForAds.com - Quảng cáo trên xe, tính tiền theo quãng đường tiếp tục tung ra thị trường và nhận được phản hồi tích cực từ các hãng vận tải hành khách.

Song song với việc phát triển ShareCar, ShareCarForAds.com, tháng 6/2017, Lê Mai Tùng cùng các cộng sự tiếp tục ra mắt thị trường sản phẩm EyeQ Tech - Camera thông minh. Trong khi các dự án khác đều liên quan đến giao thông thì EyeQ Tech lại hoàn toàn phát triển ở lĩnh vực quảng cáo và chăm sóc khách hàng - lĩnh vực đầy tiềm năng hiện nay. Lê Mai Tùng cho biết: “Tiếp xúc với bạn bè và các doanh nghiệp, tôi nhận ra rằng, hiệnnay việc đo lường hiệu quả của dịch vụ hoàn toàn là còn số ước chừng hoặc được làm kiểu thủ công, nghĩa là nhân viên ghi chép lại bằng tay những gì họ quan sát được; hoặc doanh nghiệp sẽ thuê người đi nghiên cứu thị trường, thống kê từ xác suất ấy để đưa ra một con số mang tính đại diện. Chính điều này khiến nhiều doanh nghiệp luôn phân vân vì tính xác thật của thống kê ấy, để có chiến lược phát triển sắp tới. Nhận thấy đây là bài toán chính đáng mà doanh nghiệp cần, tôi và các cộng sự sẽ đi giải”.

Khi khởi nghiệp đã là mục tiêu cuộc đời

Khi hỏi Tùng về ý định và lý do thôi thúc khởi nghiệp, Tùng nói: “Mình nghĩ có khá nhiều động cơ đã thôi thúc mình khởi nghiệp, thời còn trẻ khi vừa mới tốt nghiệp đi làm cho tập đoàn Đan Mạch tại Việt Nam, lúc đó mình chưa hẳn có ý định khởi nghiệp mà mình chỉ muốn đi làm trong các tập đoàn doanh nghiệp đó. Với các quy trình doanh nghiệp quá cứng nhắc, việc thăng tiến làm lãnh đạo đầy khó khăn. Mình không phù hợp với môi trường như vậy, cuối cùng mình quyết định ra khỏi môi trường tập đoàn để khởi nghiệp.

Khởi nghiệp được 1-2 dự án ở Việt Nam nhưng đều không có kết quả thuận lợi, nên mình đã sang các nước bạn để học hỏi xem họ khởi nghiệp ra sao. Và mình đã chọn con đường du học tiến sĩ để đi ra nước ngoài nhanh nhất, để có thời gian nghiên cứu trải nghiệm và có thể nhìn ra thế giới. Sau khi kết thúc chương trình nghiên cứu, vì muốn làm ra những thứ có thể ứng dụng được trong thực tiễn, mình lại chọn làm cho công ty khởi nghiệp để có thể học hỏi chuyên sâu các vấn đề khởi nghiệp. Như vậy, có thể nói “máu” khởi nghiệp bắt đầu sau khi mình đi làm cho công ty nước ngoài ở Việt Nam khoảng gần 2 năm.

 

file-icon

Khi được hỏi về điều ấn tượng nhất trong khởi nghiệp trên chặng đường đã qua, Tùng cho biết với startup nước ngoài, anh ấn tượng với TripGo của Úc bởi sự ảnh hưởng của họ đối với thế giới và tạo giá trị lớn cho thế giới (trong startup này Tùng đảm nhiệm vai trò như là một thành viên chủ chốt của công ty). Bởi vì việc đi lại ở nước ngoài khá bất tiện, quãng đường rất xa phải mất nhiều lần nối tuyến bằng các phương tiện giao thông khác nhau thì mới có thể đến được chỗ làm việc. Và ứng dụng của đội ngũ thì có thể áp dụng trên rất nhiều nước như Úc, Mỹ, Canada, Châu Âu,v.v. Vào năm 2012 ở Brazil, nhóm của Tùng cũng đã phục vụ cho Rio Olympics với hơn 3 triệu người sử dụng ứng dụng, có thể nói sức ảnh hưởng lúc bấy giờ khá lớn, cũng là một điểm đáng mừng cho toàn đội ngũ TripGo.

Còn với startup mà anh trực tiếp sáng lập đó thì có lẽ đó là công ty ShareCarForAds, nơi team của Tùng đã đạt được doanh thu hơn 1 triệu đô sau khoảng gần 1 năm. Điều Tùng ấn tượng nhất là từ trước giờ anh chỉ làm cho doanh nghiệp khác, công ty khác, mà chưa bao giờ tự sáng lập ra công ty với sản phẩm được thị trường chấp nhận nhanh như vậy. Và đó cũng là điều đáng tự hào đối với Tùng.

file-icon

Những dự án của Tùng Lê bước đầu được ghi nhận. 

Tự đánh giá về bản thân, anh cho rằng có 3 từ để nói về bản thân mình: “Đầu tiên là từ “Fair”, đây là tính cách tốt mình “được” tiêm nhiễm từ người Úc. Họ không làm gì mà làm cho họ cảm thấy xấu hổ về nó. Làm ăn không đưa tiền dưới gầm bàn, kể cả tư hay công, cạnh tranh sòng phẳng bằng chất lượng; Từ thứ hai là “Optimistic”, cho dù khởi nghiệp có lúc thăng lúc trầm, và văn hóa làm ăn ở Việt Nam có khi không phù hợp, nhưng mình tin rằng xã hội nào cũng sẽ đi lên. Từ cuối cùng là “Open-minded”, không ngừng học hỏi kiến thức mới, luồng tư tưởng mới, thảo luận và trao đổi các ý tưởng với những người xung quanh”.

file-icon

Khách hàng được trải nghiệm sử dụng sản phẩm dịch vụ công nghệ cao 4.0

EyeQ Tech và giải pháp Stay Smart Hotel

Nếu camera thông thường là phần cứng, có chức năng ghi lại hình ảnh một cách trực quan thì EyeQ Tech là phần mềm, áp dụng phương pháp Deep Learning của thuật toán theo dõi và nhận dạng khuôn mặt trong sản phẩm, từ đó cho phép hệ thống trở nên thông minh hơn, nhanh hơn và chính xác hơn thông qua quá trình tích lũy dữ liệu, có tác dụng phân tích hình ảnh của khách hàng.

Trong lĩnh vực quảng cáo, EyeQ Tech cho biết độ tuổi, giới tính, thống kê được mỗi khách hàng xem quảng cáo đó bao nhiêu lần, phản ứng của họ thế nào, khung thời gian họ xem. Còn trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, khách hàng không phải cà thẻ, nhân viên không phải ghi chép thông tin khách hàng mà EyeQ Tech sẽ tự chụp, lưu lại để phân tích độ tuổi, giới tính, lượng khách đến trong một ngày, tổng lượng khách cũ/mới, tỷ lệ khách quay lại và phân khúc khách hàng thuộc đối tượng thường xuyên hay khách vãng lai để từ đó có giải pháp phục vụ tốt nhất. Độ chính xác mà EyeQ Tech mang lại đạt tới 95%. Để có được sản phẩm này là 8 tháng tìm tòi và nghiên cứu của Tùng và các cộng sự. “Dự án của mình đòi hỏi phải có cộng sự giỏi, tâm huyết, điều đó khiến mình mất khá nhiều thời gian cho việc tìm cộng sự. Chưa kể, để thuyết phục các doanh nghiệp dùng thử sản phẩm của mình cũng là một thử thách không nhỏ”, anh cho biết.

Vừa qua, Qualcomm Technologies Inc., công ty con của Qualcomm Incorporated, vừa chính thức công bố danh sách những công ty lọt vào vòng ươm tạo của chương trình "Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2023 - Qualcomm Vietnam Innovation Challenge 2023” (QVIC 2023). Và EyeQ Tech đã vinh dự là một trong các dự án được xướng tên trong mảng thành phố thông minh, tự động hóa với giải pháp khách sạn thông minh tại Việt Nam - Stay Smart Hotel (máy kiot tự check-in), qua đó người dùng có thể tự đặt phòng, check in nhận phòng khách sạn, đặt bữa ăn sáng hay các dịch vụ khác, đồng thời thanh toán và nhận chìa khóa phòng... đều thông qua một hệ thống máy ki ốt tự cho phép khách hàng tự check-in mà không cần phải nhờ đến sự trợ giúp của các nhân viên lễ tân.

Giới thiệu về giải pháp, Tùng chia sẻ, thông qua hệ thống máy ki ốt này, khách ở lại khách sạn hoàn toàn từ quá trình check-in check-out đều tự động mà không cần phải qua bộ phận lễ tân. Đây được xem là giải pháp công nghệ tối ưu và tân tiến nhất tại Việt Nam, quá trình check-in chỉ trong vòng chưa tới 2 phút. Khách hàng chỉ cần đến máy ki ốt, xác nhận mã đặt phòng và xác minh danh tính qua hệ thống eKYC (định danh khách hàng điện tử), sau đó tiến hàng thanh toán qua nhiều phương thức do khách lựa chọn và cuối cùng là nhận khóa phòng từ hệ thống locker được tích hợp và kích hoạt từ máy ki ốt (Self check-in). Chỉ qua vài bước đơn giản, mọi quá trình trong thủ tục check-in truyền thống được rút gọn đến mức tối ưu, mọi thứ trở nên đơn giản hơn nhờ công nghệ.

Ngoài ra các khu resort cũng có thể sử dụng giải pháp Stay Smart Hotel được phát triển bởi EyeQ Tech cho khách đến thư giãn ở khu resort và cảm thấy hài lòng với trải nghiệm hoàn toàn mới tại Việt Nam, ngoài ra, việc áp dụng công nghệ vào quá trình quản lý hiện đang là xu hướng của thế giới với quá nhiều sự thay đổi và vì thế khi các doanh nghiệp khách sạn hay ở những khu resort bắt đầu lắp đặt các mô hình công nghệ cũng làm tăng tính cạnh tranh và đẩy mạnh thương hiệu trên thị trường.

Về lợi ích khi sử dụng giải pháp, cả khách hàng và chủ đầu tư đều hưởng lợi, cụ thể, với khách hàng có các lợi ích: (1) Đem lại trải nghiệm sử dụng sản phẩm dịch vụ công nghệ cao 4.0; (2) Đem lại tiện lợi trong quá trình sử dụng: có thể lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với khách hàng đến từ nhiều đất nước khác nhau, và quá trình thanh toán cũng trở nên vô cùng tiện ích với đa dạng phương thức như quét mã QR, ví điện tử... (3) Tiết kiệm thời gian và không cần chờ đợi để check-in như phương thức bình thường; (4) Khả năng ghép nối mở rộng tiện ích giúp khách hàng có thể thuận tiện trong quá trình yêu cầu các dịch vụ tiện ích khách sạn như: gọi xe, đồ ăn, vệ sinh, spa, mua sắm, du lịch. Ngoài ra đối với hệ thống nhận diện gương mặt của EyeQ Tech khi được tích hợp cùng với máy ki ốt và hệ thống PMS, khi khách hàng đã check-in bằng máy ki ốt thì các dịch vụ khách hàng có thể sử dụng trong gói đăng ký dịch vụ đã đặt trước đó tự động sẽ nhận diện được và khách không cần phải đem theo bất ký giấy tờ gì để xác nhận vì hệ thống camera đã check-in rồi.

Với chủ đầu tư sẽ: (1) Thu hút lượng khách hàng lớn đến trải nghiệm dịch vụ công nghệ cao. Giúp giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả và đặc biệt với sự hài lòng vì sự tiện ích của Stay Smart Hotel thì việc quảng bá thương hiệu thông qua Word of Mouth (WOM) với các bài review trên mạng xã hội, hay gợi ý cho người thân, bạn bè trải nghiệm thử. Điều này có nghĩa là bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí cho Marketing cực kỳ hiệu quả; (2) Sự có mặt của máy ki ốt tự check-in cho phép khách sạn có thể giảm bớt chi phí nhân công ở bộ phận lễ tân hoặc những nhân viên sẽ có nhiều thời gian để chăm sóc khách hàng tốt hơn, từ đó thu hút nhiều khách hơn và chắc chắn doanh thu sẽ được đẩy mạnh. Hiện nay, nhiều khách sạn thực hiện chính sách giảm giá để kích cầu và thu hút khách hàng, tuy nhiên điều đó là chưa đủ, việc chăm sóc khách hàng và đem lại trải nghiệm hứng thú là điều mà khách sạn không nên bỏ quên!

Bên cạnh đó, với Stay Smart Hotel còn có thể giúp Quản lý nhân viên hiệu quả, Quản lý an ninh trong khu resort và khách sạn lớn, Quản lý kinh doanh thông minh...

Những khó khăn và chặng đường tương lai

Người truyền cảm hứng cho Tùng trong quá trình khởi nghiệp nhiều nhất có lẽ là Elon Musk. Tùng đã theo dõi anh ấy từ năm 2008, khi phóng tên lửa Falcon 9 còn thất bại ở lần thứ ba và công ty suýt phải rơi vào tình trạng phá sản và ngưng hoạt động. Đó là lần đầu tiên trong đời, Tùng thấy một người không thuộc cơ quan của Mỹ hay Châu Âu, mà họ lại dám khẳng định và dùng hết toàn bộ tài sản để dốc mình làm việc lớn đóng góp cho thế giới như vậy.

Mặc dù đi du học và chịu ảnh hưởng của nước ngoài khá nhiều, nhưng câu nói thích nhất của Tùng lại là của một người Việt: “Sống trên đời sống, cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi” - nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Suy nghĩ trong thâm tâm về nó thì sẽ thấy rất đúng. Chỉ có những người “có một tấm lòng”, không tham sân si, người ta mới dễ “để gió cuốn đi”. 

file-icon

Khách hàng sử dụng Giải pháp Self check-in của EyeQ Tech tại khách sạn SOJO.

Trên chặng đường khởi nghiệp của mình, biến cố lớn nhất của Tùng là lần phá sản dự án ShareCarForAds, mặc dù doanh thu có lúc đã lên tới hơn 1 triệu đô/năm. Gọi nó là “biến cố” do lòng tin đặt sai chỗ. Để giải quyết hậu quả, anh kết hợp sử dụng khả năng đàm phán và kiến thức pháp luật để giảm thiểu thiệt hại cho nhiều phía. “Sau khi giải quyết xong, mình đi học các khóa về tài chính để quản lý tốt hơn, vì mỗi lần thiếu hiểu biết là mỗi lần trả giá đắt”, Tùng cho biết.

Định hướng công việc trong thời gian sắp tới của Tùng là tiếp tục phát triển mạnh dựa trên AI hiện tại ở EyeQ, đưa nó trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày. Đó là mục tiêu lớn nhất của EyeQ hiện tại. Với lời khuyên dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp mà anh muốn chia sẻ đó là hãy “chín chắn” và đọc nhiều về các mô hình kinh doanh - có thể nói điều tiên quyết khi muốn bắt đầu khởi nghiệp, ngay cả khi bạn rất giỏi về công nghệ, kỹ thuật. Hoặc nếu bạn là dân học về kinh doanh thì cũng nên học tới mức độ hiểu sâu và kỹ về các vấn đề tài chính, dòng tiền, …. Thì lúc này bạn mới nên bắt tay vào khởi nghiệp./.

Theo Bản tin Startup số 38/2023

Thông tin doanh nghiệp
  • những kỷ lục chưa dễ vượt qua của làng báo việt
  • Hội thảo tư vấn “Giải pháp thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Sơn La”
  • Hội thảo Tư vấn tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược
  • Hội thảo Tư vấn tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
  • Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Sơn La lần thứ 9, năm 2024
  • Chỉ số Par Index năm 2023 của tỉnh Sơn La
  • Bảo vệ an toàn thông tin trên không gian mạng : nguy cơ tiềm ẩn và giải pháp xử lý
  • Chỉ số PCI và chỉ số PGI năm 2023 của tỉnh Sơn La
  • Gặp mặt kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam
  • Mức tăng lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu vùng là bao nhiêu?
  • Hội thảo tư vấn Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)
  • Liên hiệp Hội Sơn La tham gia góp ý 04 Dự thảo Luật
  • Nhân tố quan trọng góp phần làm nên chiến thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ
  • Thông báo Tiếp nhận hồ sơ xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024
  • Tại sao Trung Quốc đặt cược lớn vào Chiplet?
  • VNPT Family Safe - “vệ sĩ” bảo vệ con trong môi trường mạng
  • Hội thảo khoa học “Sơn La với chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 và công tác phát huy giá trị di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp”
  • Những loài Cóc mày nhỏ cực kỳ nguy cấp ở Việt Nam
  • 84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
  • Sơn La triển khai đề án điểm về quản lý bảo vệ và phát triển rừng bền vững tại một số lưu vực thuỷ điện nhỏ
Tiêu điểm
Xem & Nghe
  • Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ trao giải Vinfuture 2023
  • Những Tỉnh Thành Nào Sẽ Bị Sáp Nhập?
  • Sổ Hộ Khẩu, Sổ Tạm Trú Sẽ Hết Giá Trị Sử Dụng Sau Ngày 31/12/2022 | TVPL
1 
Bình chọn
Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 19
    • Hôm nay: 1073
    • Trong tuần: 11 252
    • Tất cả: 14127586
    Đăng nhập
     
    image banner
     TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NỘI BỘ CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH SƠN LA
    Địa chỉ: 56A Đường Lò Văn Giá, Tổ 3, Phường Chiềng Lề, Thành phố Sơn La, Tỉnh Sơn La
    Điện thoại: 02123.858.268/ 02123.755.068             Fax:02123.755.068            Email: lienhiephoisonla@gmail.com
    Ghi rõ nguồn "Susta.vn" hoặc "Liên hiệp hội Sơn La" khi phát hành lại thông tin từ website này