CHÀNG TRAI KHỞI NGHIỆP TỪ 4 KHÔNG
Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam (Intech Group) được thành lập vào năm 2011. Sau hơn một thập kỷ hoạt động, Intech Group đã đạt được những thành quả nhất định trong lĩnh vực cơ khí chính xác tự động hóa và công nghệ sở hữu hệ sinh thái có giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Người đứng sau thành công ấy chính là Hoàng Hữu Thắng - nhân vật nổi tiếng trong giới kinh doanh từ câu chuyện khởi nghiệp “4 không” với tuổi thơ nghèo khó, năm lần thi trượt Đại học.
Vài nét về chàng trai giàu nghị lực
Hoàng Hữu Thắng sinh năm 1983, quê ở huyện miền núi Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Là con cả trong gia đình có ba anh em, từ nhỏ, anh đã phải cùng bố ra đồng làm nông. Mới cấp 2, anh thức dậy từ nửa đêm, đạp xe 20 km băng qua đường đồi, đường rừng để bán rau cùng mẹ. Làm việc vất vả ngày đêm là thế, nhưng cái nghèo vẫn cứ đeo bám gia đình anh. Ngẫm lại, anh Thắng nhận thấy, chính những trải nghiệm gian khổ thời thơ ấu đó đã góp phần tạo nên một Hoàng Hữu Thắng có tư duy chín chắn, có sức sống và ý chí vươn lên mãnh liệt. Anh nuôi khát vọng thoát nghèo và luôn tự nhủ phải cố gắng hết mình để về sau không hối tiếc. Anh tâm sự: “Sinh ra một lần, sống có một lần, nên tôi nhắc bản thân hây làm sao để nói ra hai từ “giá như” ít nhất để bản thân an lạc và bình an trong tâm hồn...”
Thời còn đi học, Hoàng Hữu Thắng được thầy cô đánh giá có tố chất thông minh, thế nhưng, con đường thi cử của anh lại lận đận đến khó tin. Bước ra từ cánh cổng làng với biết bao hoài bão, thật không ngờ, Thắng thi trượt đại học đến 5 lần. Nếm trải mùi vị thất bại
Chàng CEO giàu nghị lực Hoàng Hữu Thắng.
ngay khi vừa bước sang tuổi 18, đã có lúc, Hoàng Hữu Thắng cảm thấy nản lòng, muốn buông xuôi tất cả, nhưng khi nghĩ về bố mẹ, nghĩ về những hoài bão còn dang dở của bản thân, anh quyết tâm làm lại từ đầu. Trời không phụ lòng người, cuối cùng Thắng đã đỗ vào Đại Học Công Nghiệp Hà Nội.
Thời sinh viên, bên cạnh việc học, Thắng còn làm cán bộ lớp, cán bộ hội sinh viên và Đoàn trường, năng nổ với các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện. Chưa kể, để có tiền trang trải cuộc sống, anh phải lăn lộn đi làm thêm đủ thứ việc vào buổi tối, từ làm tiếp thị, phụ nhà hàng, bán kết quả xổ số đến làm gia sư. Đây chính là bước đệm giúp Thắng tích lũy kiến thức, trải nghiệm thực tế, gieo mầm cho những hoài bão và thành công trong tương lai. Nhớ lại giai đoạn này, Hoàng Hữu Thắng chia sẻ rằng: “Chính ngọn lửa ý chí được truyền từ bố - một cựu chiến binh thời chiến - cùng cá tính độc lập tự chủ và những bươn chải từ sớm đã giúp tôi vượt qua những thử thách, tiếp tục theo đuổi hoài bão của mình”.
Khởi nghiệp từ 4 “không”
Ra trường, Hoàng Hữu Thắng nộp đơn ứng tuyển vào vị trí kỹ thuật của một công ty, nhưng khi đến phỏng vấn, vị trí đó đã tuyển đủ người. Doanh nghiệp hỏi anh có chấp nhận tuyển vào vị trí kinh doanh hay không? Sau một hồi suy nghĩ, Thắng gật đầu đồng ý. Mối duyên với kinh doanh bắt đầu từ đãy. Làm thuê được 2 năm, Hoàng Hữu Thắng quyết định xin nghỉ việc để mở công ty riêng. “Tôi luôn có khát vọng thoát nghèo và làm điều gì đó để thỏa chí nam nhi. Tôi cũng không có gì để mất nên không phải suy nghĩ nhiều”, anh tâm sự.
Trước đó, Hoàng Hữu Thắng đã ngày đêm suy nghĩ, nghiên cứu xem mình nên mở công ty kinh doanh lĩnh vực nào? Cuối cùng, anh quyết định chọn ngành cung cấp các hệ thống băng tải, băng chuyền trong công nghiệp vì thấy tại Việt Nam lĩnh vực này mới manh nha, trong khi, trên thế giới, ngành này rất phát triển và có nhu cầu cao. Năm 2011, khi tròn 28 tuổi, Hoàng Hữu Thắng khởi nghiệp: không tiền, không khách hàng, không mối quan hệ, không kinh nghiệm. Anh bắt đầu với 4 chữ “không” tròn trĩnh như thế với vốn liếng là 8 triệu đồng. Thắng mời bạn bè hợp tác chung, nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Do không có tiền thuê văn phòng, anh đành thành lập công ty tại nhà trọ, tự mình làm tất cả mọi việc, thường xuyên làm việc từ 16 đến 20 tiếng một ngày. Nhờ vừa làm, vừa học hỏi, kết hợp với một tư duy nhạy bén, dần dần, Thắng đã từng bước khơi thông được hướng đi cũng như chiến lược kinh doanh phù hợp.
Với hoàn cảnh phù hợp với những gì mình có, sau một thời gian, Intech có được khách hàng đầu tiên. Hoàng Hữu Thắng không bao giờ quên khoảnh khắc ấy. “Có khách hàng, tôi mừng lắm. Mò mẫm thiết kế, làm sản phẩm thử đi, thử lại để băng chuyền có thể chạy được, rồi thuê xe ba gác cùng em trai đi Hưng Yên giao cho khách. Đến nơi, dây chuyền không vừa với thực tế do bên trung gian đặt hàng đưa thông số kỹ thuật sai. Kết quả, khách hàng không nhận hàng, còn gây khó dễ giữ em trai ở lại. Tôi phải xuống tận nơi giải thích mãi, họ mới hiểu và cho anh em tôi về...” Tiếp tục kiên trì, khách hàng đến với Intech ngày một nhiều hơn. Nhờ làm việc có tâm, Hoàng Hữu Thắng được nhiều khách hàng ưu ái giới thiệu, quy mô công ty cứ thế dần mở rộng. Từ nhà trọ, sau 3 tháng, anh chuyển sang thuê văn phòng ở một nơi khang trang hơn để giao dịch và làm nơi lắp ráp với diện tích khoảng 150m2. Vài tháng sau đó, Thắng lại thuê nhà xưởng với quy mô lớn dần, từ 330m2 đến 600m2, rồi 1.500m2, mới đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.
Khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa
Sau 13 năm khởi nghiệp, Hoàng Hữu Thắng đã xây dựng Intech Group phát triển mạnh mẽ, sở hữu hai nhà máy sản xuất chuyên nghiệp tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với diện tích gần 10.000m2 cùng với máy móc hiện đại, hệ thống quản trị tiên tiến, chất lượng sản phẩm cao. Công ty có quy mô gần 400 nhân sự, với tốc độ tăng trưởng doanh thu trên 50%/năm, Intech đã chuyển mình từ một công ty khởi nghiệp chủ yếu tập trung vào cơ khí chế tạo thành một tập đoàn hàng đầu Việt Nam, vận hành hệ sinh thái sản phẩm trong các lĩnh vực cơ khí chính xác, tự động hóa và công nghệ được cả khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm.
Đến nay, các khách hàng chính của Intech có thể kể đến như Lazada, Kinh Đô, Viettel, Honda, Samsung, TH True milk, Panasonic,... Một số dự án nổi bật của công ty như giải pháp tự động hóa ngành hóa chất, hệ thống kho tự động chứa phi dầu nhờn, dây chuyền robot bốc xếp bao hàng tự động, dây chuyền phân loại sản phẩm dây chuyền cho nhà máy sản xuất lốp xe của Nhật Bản, dây chuyền phân loại bưu kiện tự động cho ngành logistics. Intech group cũng xuất khẩu thành công sản phẩm ra thị trường quốc tế, đặc biệt là những thị trường khó tính, yêu cầu chất lượng rất cao như Nhật Bản, Hàn Quốc...
Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, cố gắng đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu, yêu cầu của thị trường quốc tế. CEO Hoàng Hữu Thắng cho biết: “Để làm được việc này không hề dễ, song, chúng tôi tin tưởng mình sẽ làm được! Chúng tôi tập trung nguồn lực vào việc củng cố hệ thống quản lý chất lượng, nâng cao năng lực nhân sự, quản trị chuyên nghiệp, số hóa hệ thống quản trị toàn diện, đầu tư hệ thống nhà xưởng, máy móc”. Hoàng Hữu Thắnh đi rất nhiều nơi, đến nhiều nước tiên tiến như Nhật Bản, Singapore, Đức, Trung Quốc, Thái Lan,... để học hỏi và tìm hướng đi phù hợp.
Những sản phẩm của Intech đã gây bất ngờ với nhiều khách hàng. Các đối tác khi đến thăm nhà máy và nhìn thấy sự đầu tư bài bản của doanh nghiệp, họ không tin rằng đãy là công ty Việt Nam, là sản phẩm được làm bởi người Việt. Tất cả đã minh chứng cho tinh thần cũng như quan điểm sản phẩm của một quốc gia, đến đãu thì biên giới và văn hóa của quốc gia đó đến đấy.
Sứ mệnh cao cả sau ánh hào quang
Hoàng Hữu Thắng có lối sống giản dị và gần gũi, nhưng phong cách làm việc lại quyết liệt và mạnh mẽ, luôn chạy đua với thời gian. Anh từng chia sẻ về tinh thần khởi nghiệp, không ngừng muốn mỗi cá nhân trong tập đoàn Intech Group luôn giữ vững tinh thần tươi mới, sáng tạo như ngày mới bắt đầu để kiến tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn. Khi đã có được chỗ đứng nhất định trên thị trường, Hoàng Hữu Thắng muốn chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ thông qua những buổi trò chuyện, gặp gỡ. Anh tâm sự: “Thành công không bao giờ là dễ. Tôi đã thành công bước đầu, trải qua nhiều gian nan thử thách với thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và phải đánh đổi nhiều thứ để có được. Đó là cái giá phải trả để có được thành công. Kiên trì, kiên tâm theo đuổi là yếu tố không thể thiếu, để chạm được đến thành công. Nhiều khi chúng ta thất bại chỉ vì không đủ sự kiên trì để chạm được đến thành công chứ không phải yếu tố nào khác.
CEO Hoàng Hữu Thắng đã cho ra mắt Cương lĩnh Tập đoàn
Tại lễ kỷ niệm 11 năm thành lập Intech Group, CEO Hoàng Hữu Thắng đã cho ra mắt Quỹ thiện nguyện “Điều ước Intech và cương lĩnh tập đoàn Intech”. “Điều ước Intech” ra đời với sứ mệnh vì cuộc sống tốt đẹp, bình an và hạnh phúc hơn của cán bộ công nhân viên Tập đoàn Intech, của cộng đồng và xâ hội thông qua các hoạt động thiện nguyện thiết thực về y tế, giáo dục, từ đó, truyền cảm hứng mạnh mẽ và lan tỏa những điều tốt đẹp đến cộng đồng, xâ hội. Trong khi đó “Cương lĩnh tập đoàn Intech” được xem là tài sản quý giá, là kim chỉ nam soi sáng dẫn dắt Intech phát triển và trường tồn theo thời gian, qua các thế hệ khác nhau. Dù thời gian có trôi đi và thương trường có biến động như thế nào, Bộ cương lĩnh vẫn luôn được vun đắp, gìn giữ và phát triển.
Tình hình kinh tế Việt Nam và thế giới vẫn còn nhiều biến động do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, cũng như sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh này, Intech Group đã tham khảo nhiều mô hình, nhà xưởng công nghiệp trên thế giới cũng như kinh nghiệm tự thiết lập nhà máy để chia sẻ với đối tác tại hội thảo “Xu hướng đầu tư công nghiệp và giải pháp thiết kế, xây dựng vận hành nhà máy hiện đại” diễn ra vào tháng 11/2022. Có thể nói Intech Group giống như một con tàu mang theo hoài bão và khát vọng của trí tuệ Việt đang tràn đầy niềm tin và sức mạnh, con tàu ấy được leo lái bởi một người thuyền trưởng bản lĩnh nhiệt huyết CEO Hoàng Hữu Thắng. “Tôi luôn có một khát khao đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu và tôi luôn lấy tiêu chuẩn quốc tế để phát triển và mục tiêu muốn đưa tập đoàn đi xa hơn”, Hoàng Hữu Thắng chia sẻ.
Năm 2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ Thuật và công nghiệp Việt Nam (Intech Group) đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá “Doanh nghiệp mạnh và phát triển bền vững” và giải thưởng “Doanh nhân vì cộng đồng” cho Chủ tịch HĐQT - CEO Hoàng Hữu Thắng./.
Theo Bản tin Startup số 24/2024