No title... No title... No title... No title...
image advertisement
image advertisement
10 mô hình doanh thu phổ biến nhất của khởi nghiệp
Lượt xem: 60
anh tin bai

10 MÔ HÌNH DOANH THU PHỔ BIẾN NHẤT  CỦA KHỞI NGHIỆP

Dù sản phẩm, dịch vụ hoặc ứng dụng của bạn tốt đến mức nào, nó chỉ hữu ích khi bạn có thể đưa nó đến tay khách hàng mục tiêu của mình. Nhưng khi bạn đã có một thành phẩm, việc bán nó sẽ dễ dàng? Không hẳn vậy. Có vô số yếu tố cần được tính đến khi bạn đưa sản phẩm của mình ra thị trường, chẳng hạn như ngành bạn đang kinh doanh, bạn đang bán sản phẩm dựa trên web hay bán hàng trực tiếp, các kênh bạn sử dụng để thu hút khách hàng của bạn, v.v.

Sau đây là một số mô hình doanh thu được các startup sử dụng phổ biến nhất để bán dịch vụ của họ, cùng với những ưu và nhược điểm của từng mô hình để giúp bạn lựa chọn mô hình doanh thu tốt nhất cho công ty của mình.

Phân biệt Mô hình kinh doanh với Mô hình doanh thu và Dòng doanh thu

Trước khi đi sâu vào các loại mô hình doanh thu, chúng ta nên dành một chút thời gian để phân biệt các thuật ngữ "mô hình kinh doanh", "mô hình doanh thu" và "dòng doanh thu", vì chúng thường được sử dụng thay thế cho nhau. Trong bài viết "Khác biệt giữa mô hình doanh thu, dòng doanh thu và mô hình kinh doanh là gì", Alex Genadinik đã giải thích rất rõ sự khác biệt giữa các thuật ngữ đó. Có thể tóm tắt những điểm chính dưới đây:

Dòng doanh thu là một nguồn doanh thu duy nhất của công ty. Một công ty có thể không có hoặc có nhiều dòng doanh thu, tùy thuộc vào quy mô của công ty đó . 

Mô hình doanh thu là chiến lược quản lý các dòng doanh thu của công ty và các nguồn lực cần thiết cho mỗi dòng doanh thu.

Mô hình kinh doanh là cơ cấu bao gồm tất cả các khía cạnh của một công ty, bao gồm cả mô hình doanh thu và các dòng doanh thu, và mô tả cách tất cả chúng hoạt động cùng nhau.

Các loại mô hình doanh thu

Có rất nhiều loại mô hình doanh thu, vì vậy trong bài viết này chúng tôi không cố liệt kê tất cả chúng, đặc biệt là vì rất nhiều loại mang những cái tên khác trong cộng đồng khởi nghiệp. Tuy nhiên, dưới đây là mười mô hình doanh thu phổ biến và hiệu quả nhất được các công ty, cả lớn và nhỏ, áp dụng.

1. Mô hình doanh thu dựa trên quảng cáo

Các mô hình doanh thu dựa trên quảng cáo đòi hỏi phải tạo quảng cáo cho một trang web, dịch vụ, ứng dụng hoặc sản phẩm cụ thể và đặt chúng trên các kênh chiến lược, có lưu lượng truy cập cao. Nếu công ty của bạn có một trang web hoặc bạn có một công ty dựa trên web, thì AdSense của Google là một trong những công cụ phổ biến nhất để tải quảng cáo. Đối với hầu hết các trang web, AdSense sẽ kiếm được khoảng 5-10 USD cho mỗi 1.000 lượt xem trang.

Ưu điểm: Kiếm tiền từ quảng cáo là một trong những cách đơn giản và dễ dàng nhất để thực hiện các mô hình doanh thu, đó là lý do tại sao rất nhiều công ty sử dụng quảng cáo như một nguồn doanh thu.

Nhược điểm: Tạo ra đủ doanh thu để duy trì doanh nghiệp, bạn sẽ cần phải thu hút hàng triệu người dùng. Ngoài ra, hầu hết mọi người đều cho rằng quảng cáo gây phiền nhiễu, có thể dẫn đến tỷ lệ click chuột thấp và do đó khiến cho doanh thu thấp hơn.

2. Mô hình doanh thu liên kết

Một mô hình doanh thu dựa trên web phổ biến khác là mô hình doanh thu liên kết, hoạt động bằng cách quảng bá các liên kết đến các sản phẩm có liên quan và thu hoa hồng từ việc bán các sản phẩm đó và thậm chí có thể hoạt động cùng với quảng cáo hoặc hoạt động riêng lẻ.

Ưu điểm: Một trong những lợi ích rõ ràng nhất của việc sử dụng mô hình doanh thu liên kết là nó thường kiếm được nhiều tiền hơn so với các mô hình doanh thu dựa trên quảng cáo.

Nhược điểm: Nếu bạn sử dụng mô hình doanh thu liên kết cho công ty khởi nghiệp của mình, hãy nhớ rằng số tiền bạn kiếm được bị giới hạn ở quy mô ngành, loại sản phẩm bạn bán và đối tượng của bạn.

3. Mô hình doanh thu giao dịch

Rất nhiều công ty, cả theo định hướng công nghệ và theo định hướng khác, đều cố gắng dựa vào mô hình doanh thu giao dịch. Phương pháp này là một trong những cách trực tiếp nhất để tạo ra doanh thu, vì nó đòi hỏi công ty cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm và khách hàng trả tiền cho dịch vụ/ sản phẩm đó.

Ưu điểm: Người tiêu dùng bị thu hút tới trải nghiệm này nhiều hơn vì tính đơn giản và nhiều lựa chọn hơn.

Nhược điểm: Do tính trực tiếp của mô hình doanh thu giao dịch, nên nhiều công ty tự sử dụng nó, có nghĩa là cạnh tranh nhiều hơn và giá cả giảm, do đó, các công ty sử dụng mô hình này sẽ kiếm được ít tiền hơn.

4. Mô hình doanh thu đăng ký

Mô hình doanh thu đăng ký cung cấp cho khách hàng một sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng có thể trả tiền trong một khoảng thời gian dài hơn, thường là hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm.

Ưu điểm: Nếu công ty của bạn đã phát triển đủ tầm, mô hình này có thể tạo ra doanh thu định kỳ và thậm chí còn có thể thu lợi từ những khách hàng quá lười biếng để hủy đăng ký của họ với công ty của bạn (đó là bí mật nhỏ của việc dựa trên đăng ký mô hình).

Nhược điểm: Vì mô hình này phụ thuộc rất nhiều vào việc có cơ sở người tiêu dùng lớn, nên quan trọng là phải duy trì tỷ lệ đăng ký cao hơn tỷ lệ hủy đăng ký.

Trong bài đăng trên blog “So sánh mô hình kinh doanh với mô hình bán hàng”, Dave Parker phác thảo những cách mà một công ty có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, nhấn mạnh cách thị trường bạn chọn ảnh hưởng đến cách bạn đưa sản phẩm của mình ra thị trường. Dưới đây là các phương pháp mà ông mô tả:

5. Bán hàng trên web

Đây là một nhánh của mô hình doanh thu giao dịch, trong đó khách hàng trả tiền trực tiếp cho một sản phẩm hoặc dịch vụ, trừ việc khách hàng phải đến với công ty trước tiên thông qua tìm kiếm trên web hoặc outbound marketing và chỉ thực hiện các giao dịch qua internet.

Ưu điểm: Bán hàng trên web hiệu quả với nhiều loại dịch vụ, bao gồm phần mềm, phần cứng và thậm chí cả dịch vụ đăng ký.

Nhược điểm: Bán hàng theo mối quan hệ không tương thích với mô hình bán hàng trên web, vì vậy nếu công ty của bạn liên quan đến tư vấn hoặc các mặt hàng có giá vé lớn (các mặt hàng có giá trị cao như nhà cửa, thiết bị và ô tô), bạn nên cân nhắc sử dụng một mô hình phù hợp hơn với dịch vụ của mình.

6. Bán hàng trực tiếp

Có hai hình thức bán hàng trực tiếp: bán hàng nội bộ, trong đó khách gọi đến để đặt hàng hoặc các đại lý bán hàng gọi cho khách hàng tiềm năng; và bán hàng bên ngoài, là giao dịch bán hàng mặt đối mặt.

Ưu điểm: Các mô hình bán hàng trực tiếp hoạt động hiệu quả với các chu kỳ bán hàng theo mối quan hệ, chu kỳ bán hàng doanh nghiệp hoặc các chu kỳ bán hàng phức tạp đòi hỏi nhiều người mua và người có ảnh hưởng.

Nhược điểm: Mô hình bán hàng trực tiếp thường yêu cầu thuê một nhóm bán hàng nào đó, có nghĩa là nó không tối ưu cho các mặt hàng có giá nhỏ. Nếu sản phẩm của bạn được định giá dưới phạm vi 1.000 - 2.000 USD, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng một công ty có khả năng mở rộng quy mô.

file-icon

7. Bán hàng theo kênh (hoặc Bán hàng gián tiếp)

Mô hình bán hàng theo kênh bao gồm các đại lý hoặc người bán lại bán sản phẩm của bạn cho bạn và hoặc bạn hoặc người bán lại phân phối sản phẩm. Mô hình doanh thu liên kết là một mô hình có nhiều nét tương đồng với mô hình này, đặc biệt nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm ảo.

Ưu điểm: Mô hình bán hàng theo kênh lý tưởng cho các công ty có sản phẩm là sản phẩm doanh thu gia tăng cho kênh và có thể tạo ra lợi nhuận gia tăng.

Nhược điểm: Không sử dụng mô hình này nếu sản phẩm của bạn yêu cầu bạn truyền bá ra thị trường hoặc nếu sản phẩm của bạn cạnh tranh với sản phẩm của đối tác, vì họ sẽ thúc đẩy của họ chứ không phải của bạn.

8. Bán lẻ

Bán lẻ đòi hỏi phải thiết lập một cửa hàng bách hóa hoặc cửa hàng bán lẻ truyền thống, trong đó, bạn cung cấp hàng hóa vật chất cho khách hàng của mình. Tuy nhiên, lưu ý rằng mô hình bán hàng bán lẻ sẽ yêu cầu không gian kệ (mà bạn sẽ phải trả tiền) tại các cửa hàng hiện có và phù hợp nhất cho các sản phẩm cần phải có logistics để tiếp cận khách hàng.

Ưu điểm: Bán lẻ là một cách tuyệt vời để đưa ra các ưu đãi và sản phẩm miễn phí cho cơ sở khách hàng hiện tại để giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Nhược điểm: Phương pháp bán lẻ không lý tưởng cho các công ty ở giai đoạn đầu hoặc các công ty cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số như phần mềm hoặc ứng dụng.

file-icon

Trong bài viết trên Domain.me, “Lập kế hoạch các mô hình doanh thu và mở rộng cho công ty khởi nghiệp của bạn”, Sarah Green liệt kê các mô hình doanh thu thậm chí còn hiệu quả hơn cho các công ty khởi nghiệp, bao gồm cả hai mô hình dựa trên ý tưởng tặng thứ gì đó miễn phí cho khách hàng để giúp tạo doanh thu vào một thời điểm sau đó.

9. Sản phẩm là miễn phí, nhưng Dịch vụ thì không

Mô hình này khác biệt so với những mô hình khác, ở chỗ bạn phải tặng sản phẩm của mình miễn phí, nhưng lại yêu cầu khách hàng trả tiền để cài đặt, tùy chỉnh, đào tạo hoặc các dịch vụ bổ sung khác.

Ưu điểm: Mô hình này rất tốt để xây dựng lòng tin với cơ sở khách hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu, vì bất kỳ công ty nào cung cấp bất kỳ thứ gì miễn phí sẽ tạo ra tiếng vang đáng kể.

Nhược điểm: Hãy nhớ rằng, sử dụng mô hình này có nghĩa là về cơ bản bạn đang điều hành một hoạt động kinh doanh dịch vụ với sản phẩm là chi phí tiếp thị. Ngoài ra, một mô hình như thế này không phải lúc nào cũng là tốt nhất để mở rộng quy mô công ty về lâu dài, vì vậy hãy vẫn nên để ý tới các mô hình doanh thu bổ sung để sử dụng sau này.

10. Mô hình Freemium

Mô hình freemium là mô hình trong đó các dịch vụ cơ bản của công ty là miễn phí, nhưng người dùng phải trả tiền cho các tính năng cao cấp bổ sung, tiện ích mở rộng, chức năng, v.v. Một trong những công ty lớn nhất sử dụng mô hình này là Linkedin, nền tảng truyền thông xã hội / doanh nghiệp phổ biến nhất.

Ưu điểm: Tương tự như mô hình trước đó, mô hình freemium cung cấp thứ gì đó miễn phí cho người dùng, đây là một cách tuyệt vời để cung cấp cho họ hương vị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đồng thời thu hút họ trả tiền cho một thứ gì đó sau này.

Nhược điểm: Mô hình này đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về thời gian và tiền bạc để tiếp cận đối tượng của bạn và thậm chí phải nỗ lực hơn nữa để chuyển đổi người dùng miễn phí thành khách hàng trả tiền.

Kết luận

Nên nghiên cứu và dành thời gian để quyết định mô hình nào là lý tưởng nhất cho công ty khởi nghiệp của bạn, vì một khi đã ổn định mô hình doanh thu, đặc biệt nếu công ty khởi nghiệp của bạn đang ở giai đoạn đầu, thì việc chọn mô hình khác là không hề dễ dàng. Như đã nêu trên, bài đăng tổng hợp này không đề cập đến mọi mô hình doanh thu được sử dụng bởi các công ty khởi nghiệp, nhưng bằng cách nêu bật các mô hình phổ biến nhất, các công ty khởi nghiệp có đủ thông tin để lựa chọn mô hình doanh thu sẽ có cơ hội tham gia vào các thị trường lớn./. 

Theo Bản tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, số 6/2024

Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia

file-icon
Thông tin doanh nghiệp
  • 7 trường hợp người sử dụng đất không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu 3 chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà
  • Công nghệ mô phỏng số DKS - giải pháp cho đào tạo nghề
  • Kết quả xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp đḷa phương năm 2023: Hà Nội dẫn đầu cả nước
  • Chỉ số Papi tỉnh Sơn La năm 2023 trong cả nước và vùng TD&MNPB
  • Chỉ số PAPI Sơn La đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố trong cả nước
  • Hạn chế thấp nhất trình trạng ô nhiễm nguồn nước
  • 10 mô hình doanh thu phổ biến nhất của khởi nghiệp
  • Bác Hồ luôn nhớ về xứ Huế
  • Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực quan trọng phát triển nhanh và bền vững
  • Nhà sáng chế chiếc máy vì môi trường
  • Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ về đổi mới sáng tạo
  • “Hạnh phúc cho mọi người” nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3-2024
  • Hội thảo tư vấn Giải pháp nâng cao chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm trong các nhà hàng, khách sạn
  • AI cảnh báo thế hệ lừa đảo tài chính mới
  • Khối thi đua các Tổ chức Hội tỉnh Sơn La Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2023
  • ONE DX - Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
  • Xây dựng 04 luật sửa đổi về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2024
  • Chế độ xã hội chủ nghĩa đem lại sự giải phóng hoàn toàn cho người phụ nữ
  • Robot xếp bao tự động CDA RBGB - Một hướng đi cho ngành cơ khí chế tạo ​
Tiêu điểm
Xem & Nghe
  • Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ trao giải Vinfuture 2023
  • Những Tỉnh Thành Nào Sẽ Bị Sáp Nhập?
  • Sổ Hộ Khẩu, Sổ Tạm Trú Sẽ Hết Giá Trị Sử Dụng Sau Ngày 31/12/2022 | TVPL
1 
Bình chọn
Làm thế nào bạn tìm thấy trang web này?
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 24
    • Hôm nay: 775
    • Trong tuần: 22 922
    • Tất cả: 13972512
    Đăng nhập
     
    image banner
     TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NỘI BỘ CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH SƠN LA
    Địa chỉ: 56A Đường Lò Văn Giá, Tổ 3, Phường Chiềng Lề, Thành phố Sơn La, Tỉnh Sơn La
    Điện thoại: 02123.858.268/ 02123.755.068             Fax:02123.755.068            Email: lienhiephoisonla@gmail.com
    Ghi rõ nguồn "Susta.vn" hoặc "Liên hiệp hội Sơn La" khi phát hành lại thông tin từ website này