Nghiên cứu → Giáo dục - Đào tạo

Xu hướng khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ giáo dụctoàn cầu (tiếp theo và hết)


 

 

 

XU HƯỚNG KHỞI NGHIỆP LĨNH VỰC CÔNG NGHỆ GIÁO DỤCTOÀN CẦU (TIẾP THEO VÀ HẾT)
 
 
 
Đánh giá: việc thiết kế đánh giá, chấm điểm và phản hồi đã được số hóa đáng kể trong 15 năm qua. Giờ đây, ngoài các ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, các giải pháp công nghệ đang cho phép thực hiện mọi công việc, từ giám thị trực tuyến, chữ viết tay và âm thanh đến văn bản, phân tích đánh giá video, hệ thống chấm điểm chính xác và các công cụ thiết kế đánh giá.
Portfolio: khi sự nghiệp ngày càng được tạo dựng từ những công việc dài hạn hay việc làm ngắn hạn, các hệ thống thu thập và ghi lại kết quả công việc (hệ thống portfolio) cung cấp một không gian trực tuyến cá nhân để ghi lại công việc, kiến thức và kỹ năng, thuộc sở hữu của một người chứ không phải của tổ chức. Hệ thống portfolio trở thành ‘diện mạo kỹ thuật số của một cá nhân, làm cho CV truyền thống trở nên lỗi thời và mỗi cá nhân có quyền kiểm soát phạm vi và mức độ truy cập thông tin của mình.
Chứng chỉ: chứng chỉ truyền thống được các trường đại học và các tổ chức giáo dục khác cấp ít có khả năng đáp ứng được nhu cầu xác minh chi tiết hơn về kiến thức và kỹ năng kỹ thuật, nội dung và chuyên môn cụ thể. Hiện nay đã có một số dịch vụ độc quyền và mở cung cấp các chứng chỉ để quản lý việc thiết kế, phát hành và quản lý các chứng chỉ kỹ thuật số, cho phép các cá nhân chứng minh quá trình học tập của họ và lưu giữ chứng chỉ kỹ thuật số từ các nhà cung cấp khác nhau được đính kèm vào hồ sơ nghề nghiệp và xã hội trực tuyến của họ. Công nghệ chuỗi khối hiện là nền tảng công nghệ của phân khúc này cho phép các bản ghi có tính bảo mật cao, có thể chia sẻ và không thể sửa đổi. Quan hệ đối tác và tích hợp giữa các tổ chức truyền thống và nhà cung cấp chứng chỉ mang lại những khả năng mới.
Định hướng nghề nghiệp: hướng nghiệp đã vượt ra ngoài văn phòng của các nhà tư vấn nghề nghiệp, với các ứng dụng, công cụ và tài nguyên phức tạp để đánh giá, lập kế hoạch và hướng nghiệp. Các công cụ trong phân khúc này hỗ trợ người tìm việc mới cũng như cung cấp các giải pháp B2B cho chính phủ và ngành quản lý nhân lực lao động. Các nền tảng khác sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện hiệu suất tìm việc làm thông qua đánh giá và phản hồi sơ yếu lý lịch tự động, thực hành phỏng vấn trực tuyến với người phỏng vấn robot cũng như phân tích và phản hồi phỏng vấn chuyên sâu. Các công cụ tự khám phá giúp các cá nhân xác định điểm mạnh, sở thích và xác định các khả năng và nghề nghiệp của mình.
Chứng nhận kỹ năng: các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm bằng chứng về các kỹ năng của ứng viên ngày càng nhiều thay vì chỉ dựa vào trình độ học vấn để đưa ra quyết định tuyển dụng. Sử dụng trí tuệ nhân tạo, các giải pháp trong phân khúc này đánh giá các kỹ năng cần thiết như tư duy sáng tạo và phản biện, giải quyết vấn đề và giao tiếp. Hiểu được sở thích, phong cách, đặc điểm cá nhân và kết nối với nhu cầu và hồ sơ của nhà tuyển dụng hoặc với văn hóa nhóm cũng là một phần của phân khúc này, với một số ứng dụng tập trung vào việc cho phép sinh viên tốt nghiệp khám phá các kỹ năng của họ và kết nối với nhu cầu của nhà tuyển dụng.
Nhân lực và nhân tài
Hoạch định nhân sự: các tổ chức trong phân khúc này tập trung vào dữ liệu và phân tích nhân lực lao động. Từ các nền tảng phân tích thị trường lao động giúp chính phủ, trường đại học và người sử dụng lao động đưa ra quyết định và hiểu thị trường lao động địa phương đến các giải pháp khác khai thác thông tin về lực lượng lao động hiện có của tổ chức để xác định khoảng cách năng lực hiện tại và tương lai, đồng thời hiển thị thông tin thị trường lao động thông qua phân tích hàng triệu thông tin tuyển dụng và hồ sơ.
Thu hút nhân tài: các mô hình mới tận dụng tối đa dữ liệu lớn đang phá vỡ các quy trình tuyển dụng nhân tài truyền thống với các kết quả phù hợp hơn, giảm chi phí tìm kiếm và biến động nhân sự, đồng thời loại bỏ sự thiên vị trong quá trình tuyển dụng. Những tổ chức khác trong phân khúc này đang tập trung vào việc kết nối những tài năng đủ tiêu chuẩn bằng cách luân chuyển các ứng viên không được thuê tại một công ty vào mạng lưới các tổ chức của họ hay kết hợp các giải pháp đào tạo với thuê sinh viên tốt nghiệp tài năng làm tạm thời.
Phát triển năng lực: các giải pháp trong phân khúc này tập trung toàn diện vào việc hỗ trợ các công ty nâng cao năng lực cần thiết cho lực lượng lao động của họ bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào cần thiết. Các giải pháp bao gồm từ các nền tảng quản lý lớp học, hội nghị, huấn luyện viên hoặc nội dung phù hợp với nhu cầu đã xác định của tổ chức đến quảng cáo vi mô trên thiết bị di động để tham gia và nâng cao kỹ năng cho ‘toàn bộ tổ chức.
Quản lý hiệu suất: các giải pháp khen thưởng, công nhận và quản lý hiệu suất trải dài từ các ứng dụng tập trung vào sự công nhận của cá
 


nhân và nhóm đối với hiệu suất, đến các hệ thống cung cấp lợi ích và phần thưởng ngoài lương hay các hệ thống quản trị để quản lý thù lao. Các giải pháp mới trong phân khúc này nhằm giảm thiểu sự phức tạp và cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số cho nhân viên cũng như sử dụng đầy đủ dữ liệu được thu thập trong các hệ thống này để hỗ trợ công nghệ trí tuệ dự đoán (predictive intelligence) và xác định trước các vấn đề tuân thủ (compliance issues). Các giải pháp khác tập trung vào việc đảm bảo rằng các tổ chức có thể dễ dàng thu thập và hành động dựa trên phản hồi của nhân viên để hỗ trợ văn hóa làm việc tích cực và hiệu suất tổng thể.
Sức khỏe: theo cách tiếp cận toàn diện để quản lý nhân viên, các giải pháp trong phân khúc này bao gồm từ các quy trình quản lý những lợi ích về sức khỏe, đến các ứng dụng hỗ trợ sự tham gia, động lực và sự phát triển của nhân viên thông qua xây dựng cộng đồng trực tuyến, những thách thức sáng tạo và các công cụ cải thiện thói quen về sức khỏe. Các giải pháp tích hợp cho các công ty cũng bao gồm đánh giá tình trạng sức khỏe, tư vấn về sức khỏe và sàng lọc sinh trắc học. Các công cụ khác cung cấp cơ chế giải quyết xung đột tại nơi làm việc, đưa ra phản hồi cứng rắn, chuẩn bị cho nhân viên các quy trình đánh giá hiệu suất và các tình huống làm việc căng thẳng khác. Ở phân khúc K12 (từ lớp 1 đến lớp 12) và giáo dục đại học, các giải pháp đang hỗ trợ an toàn mạng, quản lý việc bắt nạt chốn học đường, hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ em và thanh niên.
Kỹ năng và việc làm
Nâng cao kỹ năng: do người lao động trong thế kỷ XXI có thể sẽ có nhiều công việc và nhiều nghề nghiệp trong suốt quãng thời gian trưởng thành của họ, họ sẽ cần liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng để vẫn phù hợp và có thể đáp ứng các yêu cầu công việc luôn thay đổi. Các tổ chức trong phân khúc này đáp ứng nhu cầu như vậy với việc đào tạo theo yêu cầu tất cả các nội dung, từ kỹ năng kỹ thuật số, an toàn và tuân thủ đến sở thích và theo đuổi sáng tạo. Với mô hình B2C, B2B2C và B2B, các công ty đang bắt đầu sử dụng các nhà cung cấp này để quản lý nhu cầu tham gia và đào tạo của toàn bộ lực lượng lao động của họ, được thu hút bởi khả năng bổ sung thêm nội dung được cá nhân hóa.
Thực tập: thu thập kinh nghiệm thực tế trong một lĩnh vực nghề nghiệp quan tâm vẫn được hầu
hết sinh viên săn đón và các trường đại học ngày càng được khuyến khích cung cấp thực tập như một phần của chương trình của họ. Tuy nhiên, cơ hội thực tập rất khó tìm và theo truyền thống chỉ dành cho một số ít người ưu tú. Các nền tảng chuyên thúc đẩy cơ hội thực tập giúp kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng và mô hình thực tập ảo, cho phép sinh viên có được kinh nghiệm thực tế khi làm việc từ xa. Các mô hình này ngày càng phổ biến khi các công ty trở nên thành thạo trong việc quản lý lực lượng lao động từ xa và công nghệ có thể hỗ trợ quy trình làm việc và cộng tác nhóm ảo.
 
Học nghề: với truyền thống lâu đời là học tập dựa trên thực hành và có người hướng dẫn, học nghề đã thống trị giáo dục nghề nghiệp trong nhiều thế kỷ. Trong 10 năm qua, người ta ngày càng nhận ra tầm quan trọng của đào tạo nghề và thực hành cả các kỹ năng truyền thống và kỹ năng mới, những kỹ năng cần thiết cho lực lượng lao động trong tương lai. Tuy nhiên, các mô hình học nghề thông thường rất khó mở rộng quy mô và các giải pháp mới đang xuất hiện để giải quyết vấn đề về quy mô. Kết hợp các khóa học trực tuyến, nền tảng cố vấn, đánh giá kỹ năng và đào tạo dựa trên thực hành tại chỗ, các mô hình kết hợp này đang được chấp nhận nhiều hơn. Trong khi đó, công nghệ hiện đang hỗ trợ các yếu tố đáng kể của các chương trình học nghề truyền thống như đào tạo thực tế ảo và video đánh giá kỹ năng.
Việc làm ngắn hạn: theo ước tính, hơn một nửa lực lượng lao động trên thế giới sẽ là lao động tự do vào năm 2030 và các nền tảng này cung cấp khả năng khám phá, đối sánh và kiểm soát chất lượng để hỗ trợ kết nối và giao dịch giữa những người lao động ngắn hạn và những người cần hoàn thành một dự án hoặc nhiệm vụ. Thông thường tất cả các bên đều có hồ sơ và hệ thống phân loại chung minh bạch và phạm vi thanh toán từ phí cố định, "đấu thầu" công việc hoặc thỏa thuận theo giờ. Các hệ thống như vậy có khả năng trở thành một phương thức được chấp nhận và phổ biến hơn để hoàn thành các dự án hoặc nhiệm vụ cụ thể vì tình trạng thiếu kỹ năng ở một số vùng được cân bằng bởi một số lượng lớn lao động đã qua đào tạo và sẵn sàng ở các nơi khác trên thế giới, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi.
Cố vấn: các nền tảng cố vấn ngang hàng kết nối cựu sinh viên và sinh viên đang tạo ra các kết nối và quy mô có ý nghĩa mà mô hình bản địa hóa không thể thực hiện trực tiếp. Các nền tảng cho phép các cựu sinh viên chia sẻ câu chuyện, hướng dẫn và truyền cảm hứng cho sinh viên cũng như tạo ra một không gian ảo cộng đồng được kết nối. Các dịch vụ khác kết hợp học tập có cấu trúc với một kèm một, nơi người học làm việc thông qua nội dung và được ghép nối với một cố vấn đã làm việc trong lĩnh vực này. Thị trường theo yêu cầu kết nối các chuyên gia trong các lĩnh vực cụ thể như lập trình, để cho phép phản hồi và huấn luyện dự án. Các nền tảng được thiết kế để hỗ trợ các chương trình cố vấn của tổ chức quản lý sự kết nối, quy trình làm việc, giao tiếp và quản trị, giảm các quy trình thủ công và mở rộng quy mô chương trình cố vấn.
 
                                                                                      Theo Nguyễn Lê Hằng
                                                                                                       Bản tin Khởi nghiệp sáng tạo số 28/2021
 
Tài liệu tham khảo:
Holoiq, 2021 Global Learning Landscape, https://www.globallearninglandscape.org/;
Edtech Vietnam Report 2021;
Tài liệu hội thảo “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục” - Edtech Festiaval 2021
 

 

Số lần đọc : 124   Cập nhật lần cuối: 31/08/2021

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 11387328

Số người Onlne: 14