Nghiên cứu → Giáo dục - Đào tạo

Vấn đề dạy - học trực tuyến ở bậc tiểu học


 

 

 

VẤN ĐỀ DẠY - HỌC TRỰC TUYẾN Ở BẬC TIỂU HỌC
 
Năm học 2020-2021 đã kết thúc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát do vậy hình thức dạy - học trực tuyến được ngành giáo dục vận dụng triệt để tới các cấp học nhằm duy trì tiến độ học tập của học sinh với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, song hệ quả của việc dạy - học trực tuyến còn có nhiều vấn đề cần bàn bạc thêm.
Về phía người học: Đối với học sinh THCS và THPT và sinh viên các trường đại học, cao đẳng cơ bản các em đã tự giác, được rèn luyện, làm quen với phương pháp giảng dạy của thầy cô, có ý thức tự học, tự nghiên cứu và biết chịu trách nhiệm do vậy ảnh hưởng không lớn; cá biệt cũng có những em chưa tự giác, có tư tưởng học chống đối.
Đối với học sinh tiểu học và học sinh đầu cấp, đặc biệt là học sinh lớp 1, việc học online kéo theo rất nhiều hệ lụy (điều kiện kinh tế, bố trí người nhà đôn đốc, giám sát việc học, phương tiện học tập…) đặc biệt là việc bố trí một người kèm cặp tại nhà, đây là vấn đề khó khăn khi bố mẹ các cháu nếu là cán bộ công chức, hoặc công tác trong các lực lượng tham gia phòng chống dịch thì không thể bố trí thời gian để kèm các cháu; nếu cháu nào may mắn có ông bà kèm cặp thì việc sử dụng công nghệ của các ông, bà cũng có nhiều hạn chế, hơn nữa chương trình, sách giáo khoa có nhiều thay đổi do vậy việc cập nhật chương trình để học cùng các cháu cũng có nhiều bất cập; các cháu nhỏ ở trong vùng dịch, vùng sâu vùng xa thì việc học online cũng là trăn trở của nhiều phụ huynh và học sinh, nếu không tổ chức tốt, chất lượng giáo dục ở độ tuổi này khó đạt chuẩn, khi hết giãn cách, nhà trường nên tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của các cháu để có phương án bồi dưỡng.
Để học online thì mỗi cháu phải có 01 máy tính cá nhân chưa kể gia đình có 2-3 con cùng học thì vấn đề kinh tế cũng không phải là chuyện nhỏ (thường là mua lại những máy tính đã qua sử dụng). Các cháu không có máy tính lại dùng điện thoại của bố mẹ để học, ngày học 3-4 tiếng ảnh hưởng đến mắt, cong vẹo cột sống. Việc bố trí không gian học của các cháu cũng không đồng đều, tùy vào điều kiện của các gia đình, có cháu không có góc học tập, học ngay trên giường và có thể ngủ quên mà cô không thể gọi được, không có kỷ luật trong học hành; việc học và rèn luyện các kỹ năng mềm cũng vì thế mà khó triển khai.
          Về phía người dạy: nếu giảng dạy bình thường trên lớp, trung bình mỗi lớp có khoảng 30 đến 35 học sinh, lớp học có kỷ luật của lớp học (đi đứng, ra vào lớp, vệ sinh, trang phục,…), có nhiều hoạt động bổ trợ, các cháu được giao lưu với thầy cô qua những hoạt động cụ thể, được tự mình giải quyết những vấn đề cụ thể dưới sự hỗ trợ của thấy cô và sự đóng góp ý tưởng của các bạn, còn học online mỗi cô quán xuyến 1 lớp học zoom là việc không dễ dàng, khi mà các cháu học sinh tiểu học cần phải “vừa dạy vừa dỗ”, chưa hình thành ý thức kỷ luật như học sinh cấp cao hơn.
Thiết nghĩ, ngành giáo dục, đặc biệt là các sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố cần tham mưu với UBND tỉnh việc lựa chọn thời điểm tựu trường cho học sinh tiểu học, không nên rập khuôn với sinh viên đại học và học sinh THCS, THPT vào với các cháu bậc tiểu học, hạn chế đến mức thấp nhất việc học trực tuyến đối với lứa tuổi này, giúp các em có tuổi thơ đúng nghĩa. Chưa kể đến việc sau khi học trực tuyến chúng ta vô tình đã góp phần tiêu thụ số lượng không nhỏ máy tính cũ, thiết bị điện tử cũ của các nước.

 

                                              Minh Nguyệt
 
 
 

Số lần đọc : 143   Cập nhật lần cuối: 01/09/2021

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 11387360

Số người Onlne: 19