Tin tức → Tin Trong nước và Quốc tế

Từ công nghệ thông tin đến công nghệ số


 

  

 

Từ công nghệ thông tin đến công nghệ số 
 

           Kinh tế số là vấn đề mới. Lần đầu tiên Kinh tế số đa được đưa vào Văn kiện Đại hội XIII của Đảng với chỉ tiêu đến năm 2020, chiếm 20% GDP. Để hiểu và vận dụng phát triển kinh tế số ở các cấp, các ngành thì trước hết phải hiểu công nghệ số và quá trình từ công nghệ thông tin đến công nghệ số. 

Theo Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, chúng ta đang sống trong một giai đoạn đặc biệt của nhân loại, thế giới đang thay đổi nhanh, khó đoán định, phức tạp và mơ hồ. Bởi vì nhân loại đang bước vào một không gian sống mới. Sự di chuyển từ thế giới thực vào thế giới số là sự di chuyển vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Trong cuộc di chuyển này, thách thức lớn và cơ hội lớn luôn đi song hành. 

Ngành Thông tin và Truyền thông chưa bao giờ có sứ mệnh lớn lao như bây giờ. Và đây cũng là cơ may hiếm có để Ngành Thông tin và Truyền thông ngành định vị lại mình, nhìn rõ các thách thức và xác định đúng không gian sống mới đóng vai trò quyết định cho mọi sự phát triển. 

 BBT xin được giới thiệu bài nói (phần I) và kết luận (Phần II) của của Ông tại Hội nghị Chuyển đổi số Bà Rịa – Vũng Tàu vào sáng 29/3/2021 (Tiêu đề và bố cục do BBT đặt).
 

 

 

        I. Nhận thức chung 

1. Khác nhau giữa công nghệ thông tin (CNTT) và công nghệ số (CNS) là như thế nào?

 

CNS là sự phát triển tiếp theo của CNTT với sự xuất hiện một số công nghệ mang tính đột phá của CMCN 4.0. CNTT là nói đến phần mềm, máy tính, thường là riêng lẻ, tự động hoá những việc mà chúng ta đang làm một cách thủ công, thí dụ như phần mềm xử lý văn bản, quản lý cán bộ, kế toán. CNS là nói đến các công nghệ mới của CMCN 4.0 như: trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, chuỗi khối, Internet vạn vật. Các công nghệ này có tính cách mạng ở chỗ, nó thay trí tuệ con người, CNTT thì thay lao động chân tay. Nó cũng cách mạng ở chỗ tạo ra một nguồn tài nguyên mới là dữ liệu. Nó còn cách mạng ở chỗ, đưa vạn vật vào không gian mạng, và khi vào không gian mạng thì vạn vật trở lên sống động như là con người.
 

2. Khác nhau giữa ứng dụng CNTT và chuyển đổi số (CĐS) là gì?

 

CĐS là sự phát triển tiếp theo của ứng dụng CNTT. Ứng dụng CNTT là dùng máy tính và phần mềm để viết báo cáo gửi cấp trên. CĐS là không làm báo cáo cấp trên nữa. Dữ liệu các cấp đã có trong hệ thống, cấp nào muốn lấy thông tin gì thì tự vào mà lấy và phân tích. Ứng dụng CNTT là dùng phần mềm Power Point để làm bài giảng, việc giảng bài sinh động hơn, không phải dùng phấn. CĐS là giáo viên không dạy nữa, giáo viên trở thành trợ giảng. Học sinh sẽ nghe thầy giáo giỏi nhất dạy qua video, giáo viên tại lớp sẽ quản lý lớp học, giải thích thêm khi cần. Và vì vậy mà học sinh toàn quốc luôn được học từ người giỏi nhất.
 

3. Đang làm dở dang ứng dụng CNTT thì CĐS thế nào?

 

Đa số thì CNS hiệu quả hơn CNTT, tiếp cận CĐS thì hiệu quả hơn là cách tiếp cận ứng dụng CNTT. Thí dụ, nếu dùng máy tính và phần mềm thì phải triển khai 11.000 hệ thống cho 11.000 xã, nếu dùng điện toán đám mây thì cả 11.000 xã dùng chung một hệ thống. Dùng phần mềm riêng biệt thì đắt, triển khai tuần tự rất chậm, lại đào tạo mất nhiều công sức. Dùng nền tảng của CĐS thì triển khai cùng lúc các xã sẽ rất nhanh, rẻ và nền tảng thì dễ dùng và không cần đào tạo. Giống như Zalo, Facebook không ai hướng dẫn đào tạo cả nhưng mọi người vẫn sử dụng tốt, càng dùng nhiều thì càng giỏi lên.
 

4. Tại sao nói cuộc CMCN 4.0, CĐS là cuộc cách mạng về thể chế nhiều hơn là cuộc cách mạng về công nghệ?

 

Một cuộc CMCN mới thì có 2 nội dung chính: công nghệ gì và chuyển đổi gì? Công nghệ 4.0, nhất là công nghệ số thì càng dùng nhiều, càng nhiều người dùng thì càng rẻ, giá trên đầu người tiếp cận 0. Công nghệ số thì xử lý dữ liệu, dữ liệu nhiều thì mới thông minh, người dùng quyết định sự thông minh của hệ thống chứ không phải công nghệ gốc. Tức là người dùng thì đóng vai trò quan trọng hơn là người sáng tạo ra công nghệ gốc. Công nghệ gốc không quan trọng và quyết định như là ở các cuộc CMCN lần 1,2,3. Nhưng CMCN 4.0 lại yêu cầu phải thay đổi mô hình vận hành, thay đổi thể chế. Thí dụ, có dám chuyển giáo viên thành trợ giảng không? Có dám bỏ hệ thống cấp dưới báo cáo cấp trên không? Có dám cho phép ngân hàng số không người phục vụ, đại học số không giáo viên không? Vậy nên, CĐS là câu chuyện dám hay không dám? Và vì thế phụ thuộc vào một người, đó là người đứng đầu. Người đứng đầu mà không có quyết tâm chính trị thì CĐS sẽ không xảy ra. Với những cái mới chưa có luật pháp thì tập thể cấp uỷ, tập thể lãnh đạo quyết định cho làm thí điểm trước, trong một không gian và thời gian hạn chế.
 

5. CĐS thì gặp câu hỏi, làm cái gì trước, cái gì sau, cái gì thì hiệu quả, giá trị trường là bao nhiêu, ai làm thì tốt?

 

Những việc này với tỉnh có thể là khó. Nhưng với Bộ Thông tin và Truyền thông thì không. Bởi vậy, tỉnh hãy tham vấn Bộ.
Chọn việc gì để làm trước thì có một cách tiếp cận thế này, cái gì mà tỉnh thấy khó nhất, hay gọi là nỗi đau lớn nhất, vấn đề gì tồn tại lâu rồi, còn gọi là bài toán thiên niên kỷ, hoặc vấn đề gì đang nóng nhất, người dân đang bức xúc nhất thì mang ra để xem công nghệ số có giải quyết được không. CMCN 4.0, CĐS có lời giải đột phá cho rất nhiều vấn đề khó, vấn đề thiên niên kỷ. Thí dụ, xoá đói giảm nghèo, khoảng cách nông thôn và thành thị, phổ cập dịch vụ chất lượng cao cho vùng sâu vùng xa,...
 

6. Chi cho CĐS bao nhiêu thì phù hợp?

 

Mức trung bình mà các nước chi cho ứng dụng CNTT, cho CĐS là 1% ngân sách hàng năm. Mức cao là trên 2%. Cũng chưa thấy ai chi trên 4%. Trung bình của Việt Nam hiện nay đang là 0,3%. Vậy tỉnh hãy chi khoảng 1% ngân sách hàng năm. Nếu muốn đẩy nhanh CĐS, nhất là những năm đầu này cần làm ngay các nền tảng, thì có thể chi 2%.
 

7. Có cách nào để biết chi cho CĐS có hiệu quả hay không?

 

Khi làm CĐS thì phải tính được giá trị do CĐS mang lại, thí dụ tiết kiệm lao động, giờ lao động, tiết kiệm chi phí thường xuyên, giá trị mới do CĐS mang lại. Những giá trị vô hình, dài hạn thì vẫn phải tìm cách lượng hoá. Giá trị tạo ra mà lớn hơn chi phí CĐS thì tức là hiệu quả. CĐS không phải là một chi phí tăng thêm mà phải là một giá trị tăng thêm. Để tránh các tai nạn đã từng xảy ra trước đây với CNTT thì tỉnh luôn phải coi chi cho CĐS như một dự án đầu tư, phải luôn tính thu, chi. Dự án đầu tư phải dương thì mới đầu tư, mới cho làm.
Cũng có một cách làm mới là đặt ra bài toán để doanh nghiệp tìm lời giải. Thí dụ, Vũng Tàu mỗi năm có 16 triệu khách du lịch, trung bình mỗi người ở lại đây 1,1 ngày, rất ngắn. Nếu có một doanh nghiệp có cách để khách du lịch ở lại thêm 0,5 ngày, tức là tạo thêm 8 triệu ngày khách du lịch ở lại Vũng Tàu. Nếu giá trị tăng thêm mỗi người/ngày là 500.000 VNĐ, thì giá trị tăng thêm mỗi năm là 4.000 tỷ, tỉnh có thể trả cho doanh nghiệp 1% là 40 tỷ/năm, hoặc 5% là 200 tỷ/năm. Bài toán này đặt ra công khai thì chắc chắn sẽ có doanh nghiệp làm được. Tương tự như vậy, tỉnh có thể đặt ra các bài toán khác trên tinh thần này.
Với cách làm này thì tỉnh có thể phát triển vượt bậc mà cũng tạo ra sự phát triển vượt bậc cho doanh nghiệp. Hai bên cùng thắng, mà là thắng lớn. Bởi vậy mà thời CĐS có một công thức thành công là: việc gì mà mình thấy khó, làm mãi không được thì công khai bài toán, vấn đề của mình ra cho xã hội làm. Ở ngoài kia sẽ có ai đấy giải được.
 

8. CĐS thì có tạo ra thất nghiệp không?

 

Lo lắng về mất việc đều đã xảy ra khi xuất hiện một cuộc CMCN mới. Nhưng cả ba cuộc CMCN trước đều đã không tạo ra thất nghiệp, mà tỷ lệ thất nghiệp có xu thế giảm đi. Thất nghiệp tăng chủ yếu là do suy thoái kinh tế. Các cuộc CMCN mới có làm mất đi một số nghề nhưng lại tạo ra nhiều nghề mới. Vấn đề là phải đào tạo lại cho người lao động. Nhưng CĐS lại có thể hỗ trợ tích cực cho đào tạo lại, cũng như tạo ra các công cụ, nền tảng để các nghề mới dễ học, dễ làm hơn. CĐS sinh ra các đại học số, sinh ra các nền tảng đào tạo từ xa giúp cho việc đào tạo lại dễ dàng hơn, có thể học bất kỳ lúc nào, thực hành bất kỳ lúc nào, thi kiểm tra bất kỳ lúc nào, thông qua vật bất ly thân của chúng ta là điện thoại di động, iPad.
Thí dụ, một nghề mới là nghề dán nhãn để dạy cho người máy học nhận dạng khuôn mặt. Có hàng tỷ tấm ảnh được đưa cho người lao động để họ phân biệt và dán nhãn nam nữ, già trẻ, béo gầy, người thành phố hay nông thôn,... Nghề này ngồi ở quê vẫn làm được qua mạng, đào tạo thì chỉ cần thông qua hướng dẫn trên mạng. Người ở quê không phải lên thành phố làm công nhân lắp ráp, may mặc mà vẫn ở quê làm nghề dán nhãn, chỉ cần có cái điện thoại, iPad hay PC và kết nối mạng. Đây là một thí dụ về nghề mới.
 

9. CĐS thì tỉnh lấy đâu ra các chuyên gia công nghệ số?

 

Câu hỏi này là đúng với CNTT. Vì phải triển khai, vận hành hệ thống CNTT, phải đào tạo người dùng. Những việc này lại phải làm ở từng đơn vị, từng xã, từng huyện, từng tỉnh nên rất thiếu cán bộ CNTT. Với công nghệ số thì không có các bài toán này. Tất cả là trên điện toán đám mây, các xã, các huyện chỉ cần đăng ký vào để dùng, không còn hệ thống CNTT ở từng xã, từng huyện nữa. Một hệ thống dùng chung cho tất cả. Dễ dùng đến mức không cần đào tạo. Các quy trình, cách làm đã được đưa vào nền tảng số, người dùng không cần nhớ, không cần học.
Đối với những bài toán mới thì lãnh đạo tỉnh chỉ cần đặt ra bài toán, đặt ra mục tiêu cần đạt được, lượng hoá giá trị cần tạo ra để biết chi phí tối đa có thể chi. Lãnh đạo cũng phải làm một việc nữa là tạo ra thể chế cho cái mới được phép vận hành. Lãnh đạo không cần quá quan tâm đến việc làm thế nào. Việc này hãy để cho doanh nghiệp làm, đây là nghề của họ, và họ giỏi hơn lãnh đạo. Lãnh đạo khi bị quấn vào bàn bạc cách làm, nhất là cách làm một việc mà mình không có chuyên môn như CĐS, thì sẽ không ra được quyết định làm hay không làm, và vì vậy mà nhiều việc sẽ bị treo ở đó.
Có một cách tiếp cận nữa cũng rất hiệu quả là, hãy để cho người dân, doanh nghiệp đề xuất với tỉnh những việc, những giá trị mà họ có thể tạo ra cho tỉnh. Tỉnh xem xét nếu thấy giá trị tạo ra cho tỉnh lớn hơn chi phí thì cho làm. Đây là cách đưa toàn dân vào tham gia đổi mới sáng tạo cho tỉnh. Toàn dân tham gia phát triển tỉnh. Không nên coi các ý tưởng phát triển tỉnh nhà là độc quyền của công chức nhà nước. Thường thì những đột phá, những giá trị lớn bất ngờ là xuất phát từ sáng tạo của trí tuệ nhân dân.
 

10. Lấy người dân làm trung tâm nghĩa là thế nào?

 

Ứng dụng CNTT, CĐS đã đi qua những chặng đường phát triển khác nhau. Ban đầu thì doanh nghiệp công nghệ có giải pháp, có ứng dụng đến chào hàng chính quyền, chính quyền xem xét mua và ứng dụng. Đây là giai đoạn mà nhà công nghệ, doanh nghiệp là người dẫn dắt. Tiếp theo là chính quyền hiểu công nghệ hơn, tin vào công nghệ hơn, và bắt đầu đặt ra các bài toán của chính quyền cho doanh nghiệp công nghệ để họ giải quyết bằng công nghệ. Người dẫn dắt là chính quyền. Bước ba là lấy người dân làm trung tâm, các bài toán chính quyền đặt ra là lắng nghe từ người dân, xuất phát từ nhu cầu của người dân, mang lại giá trị cho người dân. Chính quyền đưa người dân vào trung tâm. Bước bốn là sự tham gia của 4 bên ngay từ đầu, đó là người dân, chính quyền, nhà chuyên gia và doanh nghiệp. 4 bên này sẽ cùng bàn xem cái gì và cách nào để giải quyết các nhu cầu của người dân, của doanh nghiệp, của chính quyền. Vậy cách tiếp cận đúng là, tất cả là vì sự phát triển bền vững của tỉnh, mọi việc luôn có sự bàn bạc của cả 4 bên ngay từ đầu.
 

11. CĐS thì có mất an toàn không?

 

Môi trường sống nào thì cũng đều không an toàn. Đó là bản chất của cuộc sống. Chúng ta sống trong thế giới thực đã hàng chục ngàn năm rồi, thể chế, pháp luật, bộ máy nhà nước đã hoàn thiện hàng ngàn năm nay mà vẫn có những nguy cơ, vẫn không an toàn tuyệt đối, vẫn có trộm cắp, giết người. CĐS tạo ra một không gian sống mới, gọi là không gian mạng (KGM). Cuộc sống đã và đang vào KGM nhanh hơn so với hệ thống pháp luật và bộ máy thực thi pháp luật và vì vậy, các nguy cơ là không nhỏ. Nhưng cái may mắn là, cả thế giới đang cùng đối mặt những thách thức này, các nước đang hoàn thiện hệ thống pháp luật trên KGM. Chúng ta có thể học hỏi. Thí dụ về bảo vệ dữ liệu cá nhân thì EU đã ban hành luật và được nhiều nước coi như chuẩn; các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Google cũng đã được các nước quản lý thông qua các luật về thị trường và dịch vụ số. Việt Nam chúng ta cũng đang học hỏi để hoàn thiện thể chế, bộ máy trên KGM.
Nhưng chúng ta sẽ luôn phải đương đầu với các nguy cơ trên KGM. Ngoài luật lệ thì mỗi chúng ta vẫn phải trang bị các kỹ năng số để sinh sống an toàn trong KGM. Tai nạn, sự cố an ninh mạng vẫn sẽ xảy ra, nhưng đó cũng là cách để KGM ngày một an toàn hơn. Vì không thể có rủi ro bằng 0 nên cách tiếp cận sẽ là quản lý rủi ro, tối thiểu rủi ro, khi rủi ro xảy ra thì khả năng hồi phục là quan trọng nhất.
Việt Nam sẽ phải thịnh vượng trên KGM và bởi vậy, Việt Nam phải trở thành cường quốc về an ninh mạng (ANM) để bảo vệ sự thịnh vượng của mình trên KGM. Cường quốc về ANM thì cũng như cường quốc về quân sự trong thế giới thực.
 

12. Chúng ta có dùng cách tiếp cận đuổi  kịp, tiến cùng rồi vượt lên trong CĐS không?

 

Nếu chúng ta cứ đi sau về cái mới thì sẽ mãi mãi là người đi sau, không bao giờ thay đổi được thứ hạng quốc gia. Chỉ có đi đầu về cái mới thì mới có cơ hội bứt phá vươn lên thành nước phát triển.
CĐS thì ta và tây đều mới như nhau. Cũng không có nhiều kinh nghiệm để học hỏi. Các nước đã phát triển thì thường lại không hăng hái với cái mới vì họ đang yên ấm trong cái cũ. Chỉ có ai đang đói khát, khó khăn thì mới hăng hái với cái mới. Thí dụ, mobile money thì một nước châu Phi nghèo là Kenya đã ứng dụng cách đây 12 năm, nhưng đến tận năm 2020 thì Mỹ mới áp dụng. Việt Nam chúng ta không cần đợi ai, thấy hiệu quả là sử dụng, nhanh nhạy với cái mới để giải quyết các vấn đề của mình và vì thế mà thành người đi đầu.
Vì đi đầu mà công nghệ mới sẽ di dời về Việt Nam, vì đi đầu mà nhân lực công nghệ thế giới sẽ di chuyển đến Việt Nam. Bởi vì những nguồn lực này luôn di chuyển đến đâu có thị trường. Bằng việc đi đầu về cái mới mà chúng ta tạo ra thị trường về cái mới. Thị trường luôn là thỏi nam châm. Thị trường cũng là nơi tạo ra công nghệ, hoàn thiện công nghệ. Có thị trường là có công nghệ, là phát triển được công nghệ chứ không phải như trước đây, có công nghệ thì mới có thị trường. Ngoài ra, bằng việc đi đầu mà chúng ta thành người giỏi nhất và thế giới sẽ phải đến Việt Nam học hỏi. Việt Nam trở thành trung tâm thế giới thông qua việc cho áp dụng cái mới, ứng dụng cái mới, dùng cái mới để giải quyết các bài toán của mình, dùng cái mới để phát triển đột phá.
 

II. Một số việc tỉnh nên tập trung làm để đẩy nhanh chuyển đổi số (CĐS) 

1. Phát triển hạ tầng số

 

- Mỗi người dân một điện thoại thông minh. Hoàn thành vào 2022.
- Mỗi hộ gia đình một đường truyền Internet cáp quang. Hoàn thành vào 2023-2024.
- Triển khai 5G trên toàn tỉnh vào năm 2022.
- Tốc độ dịch vụ di động đạt trên 30Mbps.
- Chính quyền, doanh nghiệp (DN) tiếp cận được dịch vụ điện toán đám mây ngay từ năm 2021.
Đây là những việc mà tỉnh cần lập kế hoạch hàng năm để điều phối và hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông làm.
 

2. Chuyển các hệ thống CNTT của tỉnh lên nền tảng Cloud

 

Cái này tỉnh đang làm tốt, cần làm triệt để. Hạ tầng Cloud thì nên thuê doanh nghiệp, vừa đảm bảo chất lượng, không phải vận hành khai thác, không phải mua sắm đổi và mới công nghệ.
 

3. Triển khai ngay trong năm 2021 các hạ tầng của CĐS

 

- Trục kết nối, chia sẻ dữ liệu.
- Trung tâm dữ liệu và phân tích Data Lake
- Trung tâm giám sát điều hành thông minh IOC, đây là hạ tầng nền tảng của ĐTTM.
- Trung tâm giám sát điều hành an toàn, an ninh mạng SOC. Đây là vấn đề đảm bảo an toàn, anh ninh mạng.
- Nền tảng hội nghị truyền hình trực tuyến đến cấp xã, có thể kết nối cả các Ipad, iPhone. Cái này tỉnh đã có, đang thuê dịch vụ, nhưng chưa mở rộng đến iPad, iPhone.
 

4. Về chính quyền điện tử (CQĐT) và chính quyền số (CQS)

 

 Dựa trên Chiến lược quốc gia về CPS sẽ được Chính phủ ban hành trong quí II/2021 để tỉnh triển khai chiến lược CQS của mình. Các trọng tâm là:
- CQĐT hoàn thành trong năm 2021 với trọng tâm là 100% DVC trực tuyến mức độ 4.
 - Khởi động CQS năm 2021 và hình thành CQS vào năm 2023 (cả nước thì năm 2025), với trọng tâm là mọi hoạt động của chính quyền lên môi trường số. Tiếp theo đó là liên tục quá trình chính quyền thông minh.
 

5. CĐS các ngành

 

Một số ngành cần ưu tiên CĐS trước là Y tế, Giáo dục, Du lịch, Giao thông. Năm 2021, mỗi ngành triển khai ít nhất một nền tảng CĐS. Các lĩnh vực ưu tiên thì 2-3 nền tảng.
 

6. CĐS doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, hộ nông dân

 

- Phát triển 1000 doanh nghiệp công nghệ số tại địa phương. Hiện đang có 500. Để triển khai CĐS cho tỉnh.
- Một số nền tảng CĐS doanh nghiệp đã sẵn sàng. Vấn đề là tỉnh chọn 5-10 doanh nghiệp tiên phong để CĐS thành công trong 2021. Sau đó là phổ cập cho các doanh nghiệp khác.
- Đưa các hộ kinh doanh, hộ nông dân, HTX nên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt là 2 sàn PostMart-VNPost và Voso-Viettel. Họ sẽ kinh doanh trên các sàn này, không chỉ là bán hàng mà còn là mua đầu vào, là kết nối với khách hàng, là bán các sản phẩm mới, là tạo thương hiệu cá thể hoá.
 

          7. CĐS người dân, xã hội số

 

- CĐS cho người dân là câu chuyện sử dụng chứ không phải đầu tư.
- Trọng tâm của CĐS người dân là người dân dùng các dịch vụ số của các nền tảng số.
- Tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ số giới thiệu các nền tảng số phù hợp với tỉnh.
- Chuyển đổi số cấp xã, CĐS cho người dân tức là giới thiệu các nền tảng phù hợp để họ dùng, không chỉ là các nền tảng giải trí, giao tiếp, học tập, khám bệnh mà kể cả các nền tảng để người dân có thể làm ăn.
 

           8. Về triển khai CĐS

 

           Nhiều người có băn khoăn về việc Bà Rịa – Vũng Tàu, bây giờ thu nhập cao rồi, mọi người muốn nghỉ ngơi rồi, không muốn thay đổi, cố gắng nữa. Điều này đúng nếu lãnh đạo tỉnh không đặt ra những thách thức lớn. Nếu so sánh Bà Rịa – Vũng Tàu với các tỉnh, kể cả với các thành phố lớn thì không kém, còn cao hơn. Nhưng nếu so với các nước phát triển thì Bà Rịa – Vũng Tàu còn rất xa. Một thách thức mới, một tầm nhìn mới, một giấc mơ mới sẽ thay đổi Bà Rịa – Vũng Tàu, sẽ lại thấy mình đói khát, sẽ lại thấy mình khao khát, nhưng phải là một giấc mơ lớn.
           Cách làm CĐS là: Việc khó thì dễ làm, việc dễ thì khó làm. Vì việc khó thì mới tìm giải pháp đột phá, mới áp dụng công nghệ mới, mới tìm đến người tài và vì thế lại thành dễ làm; việc dễ thì theo cách cũ, công nghệ cũ, người cũ nên khó tạo ra giá trị mới. Làm nhanh thì được, làm chậm thì không xong. Làm nhanh thì năng lượng tập trung nên vượt qua khó khăn. CĐS thì làm nhiều, nói ít. Vì CĐS là mới với cả thế giới, chỉ có làm thì mới vỡ ra, không nên bàn quá nhiều về cái mới. CĐS thì quyết định là người đứng đầu, là quyết tâm chính trị của cả hệ thống chính trị. Vì CĐS là sự thay đổi, mà thay đổi thì phải từ trên xuống dưới.
             Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có quyết tâm chính trị cao, nhất là khát khao và tầm nhìn của đ/c Bí thư tỉnh ủy. Tỉnh có quyết tâm đi đầu, làm nhanh, thành kiểu mẫu cho cả nước. Lấy CĐS là đột phá cho nhiệm kỳ này, để tạo ra nhiều giá trị mới cho tỉnh, cho người dân. Đây là điều kiện tiên quyết quan trọng nhất để CĐS thành công. Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết đồng hành, bên cạnh và hỗ trợ tối đa. Thông qua Bà Rịa – Vũng Tàu để rút kinh nghiệm làm cho toàn quốc.
          Tỉnh uỷ ra nghị quyết chuyên đề về CĐS, sau đó UBND ban hành chiến lược, chương trình hành động về CĐS. Bộ Thông tin và Truyền thông có thể tư vấn hỗ trợ tỉnh ra nghị quyết và chiến lược ngay trong tháng 4 này.
          Lãnh đạo tỉnh có đặt vấn đề về hỗ trợ cán bộ. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cam kết hỗ trợ, biệt phái cán bộ khi có yêu cầu. Bộ cử đến tỉnh một cán bộ tức là phía sau cán bộ đó là cả Bộ Thông tin và Truyền thông.
           Bộ sinh ra là để phục vụ tỉnh. Và cũng qua việc phục vụ tỉnh mà thông minh lên, để từ đó có thể dẫn dắt tỉnh tốt hơn. Tỉnh càng giao cho Bộ nhiều việc thì là càng giúp bộ phát triển. Chúng tôi luôn sẵn sàng đi cùng tỉnh.
           Sau nữa, CĐS là cuộc hành trình lâu dài, vì là hành trình thông minh hoá, bởi vậy việc chọn đúng doanh nghiệp công nghệ số có năng lực, cam kết lâu dài, chấp nhận rủi ro đầu tư nghiên cứu trước là yếu tố quan trọng đảm bảo CĐS thành công. CĐS thì quan trọng là tạo ra dữ liệu, phân tích dữ liệu tạo ra giá trị, và là việc làm liên tục không phải việc 1 lần. Nếu doanh nghiệp đến để bán một phần mềm rồi đi thì không phải là CĐS, đó là thời CNTT.
           Bộ Thông tin và Truyền thông trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bà Rịa – Vũng Tàu, cảm ơn anh Thanh - Bí thư tỉnh ủy đã mời Bộ, mời các doanh nghiệp công nghệ số vào làm việc với tỉnh. Bộ Thông tin và Truyền thông dẫn dắt CĐS quốc gia. Trách nhiệm của Bộ là giúp các tỉnh CĐS thành công. Tỉnh thành công thì bộ mới thành công và do đó đất nước mới thành công. Thay mặt đoàn công tác, xin kính chúc sức khoẻ anh Thanh, anh Thọ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các thành phố, thị xã, các huyện, các xã. Chúc các đồng chí thành công trong công cuộc CĐS để tỉnh bứt phá vươn lên, để góp phần đất nước hiện thực hoá khát vọng hùng cường, thịnh vượng, để Việt Nam vào năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao, theo định hướng XHCN./.
 

Xin trân trọng cảm ơn! 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

 

 

 PĐN

Số lần đọc : 437   Cập nhật lần cuối: 07/04/2021

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 11229539

Số người Onlne: 28

Thông tin doanh nghiệp