Nghiên cứu → Doanh nghiệp - Sáng tạo

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á tiến tới giai đoạn đổi mới toàn cầu (phần 1)


 

 

 

CÁC CÔNG TY KHỞI NGHIỆP ĐÔNG NAM Á TIẾN TỚI GIAI ĐOẠN
ĐỔI MỚI TOÀN CẦU (PHẦN 1)

 

 

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Đông Nam Á trong lịch sử đã được hình thành nhờ học hỏi từ các thị trường trưởng thành hơn. Tuy nhiên, sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số trong khu vực đã phát hiện ra những thách thức độc đáo của thị trường mới nổi làm nảy sinh nhiều loại hình khởi nghiệp mới được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư mạo hiểm.

Bây giờ câu hỏi đặt ra là, những công ty nào được hỗ trợ bởi đầu tư mạo hiểm chứng kiến các mùa trôi qua và tận dụng các nguyên tắc cơ bản trong câu chuyện tăng trưởng đã quen thuộc cho đến giờ, thu nhập trung bình ngày càng tăng, những tài năng ngày càng đông, khu vực đang vượt qua tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc, v.v.?

Cũng giống như năm 2020 trong bối cảnh tác động ban đầu của đại dịch, rất nhiều lý do khiến các công ty có thể biện minh cho sự tăng trưởng thực của họ, tận dụng các nguyên tắc kinh doanh cơ bản, doanh thu và hàng rào vững chắc.

Giai đoạn 1: "Nhân bản" tận dụng cơ hội thị trường

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Đông Nam Á đã có lịch sử (hoặc được cho là bắt nguồn từ việc) đóng vai trò chủ nhà cho Thung lũng Silicon hoặc các bản sao của Châu Âu (tức là xây dựng X hoặc Y ở Đông Nam Á) nhưng cuối cùng lại không hoạt động tốt.

Những bản sao này đã nhìn thấy cơ hội phát triển nhưng không thực sự bản địa hóa, có thể do thành kiến “tại sao lại thay đổi công thức chiến thắng?” và chi phí đi kèm với các trục quay ở các thị trường mới.

Trong những trường hợp khác, các công ty toàn cầu đã cố gắng thiết lập các hoạt động trong khu vực hoặc mua lại những bản sao này, nhưng kết quả thường không khả quan.

Giai đoạn 2: “Các dị nhân” tìm kiếm sản phẩm phù hợp hơn với thị trường

Khi những dị nhân xuất hiện, họ nhìn thấy cơ hội để vượt qua những nhân bản vô tính này bằng cách xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đáp ứng những sắc thái và nhu cầu của thị trường địa phương.

Ví dụ điển hình là Gojek với cách tiếp cận ojek hai bánh của họ để mở rộng quy mô dịch vụ gọi xe ở Indonesia thay vì dịch vụ taxi cao cấp của Uber trong khu vực.

Nhiều người trong số những “dị nhân” này có thể thu hút vốn chủ yếu nhờ luận điểm “cỗ máy thời gian”, nơi các nhà đầu tư, nhìn thấy sự thành công của các sản phẩm, rất giống ở các thị trường trưởng thành, kết luận rằng các phiên bản bản địa ở Đông Nam Á có thể hoạt động tương tự hoặc thậm chí tốt hơn so với cơ hội tăng trưởng của khu vực bởi vì họ có thể tìm thấy sản phẩm bền vững và phù hợp với thị trường hơn.

Giai đoạn 3: “Những loài mới” xây dựng hàng rào mạnh hơn

Thách thức lớn nhất đối với những “dị nhân” là xây dựng những hàng rào đủ mạnh để buộc bàn tay của các đối thủ tiềm năng, khiến họ phải suy nghĩ kỹ về việc mở rộng nguồn lực để cạnh tranh dựa trên lợi thế địa phương hoặc đề xuất độc đáo mà công ty đương nhiệm đã có.

Đây là nơi những “loài mới” xuất hiện, lật ngược kịch bản một cách hiệu quả đối với những thách thức bản địa và biến nó thành một chiến hào bản địa chống lại các đối thủ cạnh tranh. Thay vì điều chỉnh, chưa nói đến việc cấy ghép các mô hình hiện có tại thị trường địa phương, các “loài mới” đưa ra các vấn đề địa phương đòi hỏi một cách tiếp cận độc đáo, sáng tạo.

Bản thân sản phẩm có thể không đổi mới ở Đông Nam Á, nhưng các công ty khởi nghiệp phải sáng tạo trong việc phân phối và cách họ đóng gói hoặc cung cấp sản phẩm của mình.

Các thị trường mới nổi có nhiều khả năng cho ra “các loài mới” này hơn.

Payfazz là một ví dụ mà trong bối cảnh tìm kiếm sự tăng trưởng trong nền kinh tế địa phương chưa phục hồi trong lịch sử của Indonesia. Họ đã tận dụng mạng lưới phân phối để xây dựng nền tảng “tự học hỏi” và thiết kế “tăng trưởng dựa trên nền tảng” thay vì “tăng trưởng theo định hướng thị trường”. Các đại lý đóng vai trò là đầu mối liên hệ cho ứng dụng dịch vụ tài chính của họ đã trở thành động lực thúc đẩy lộ trình phát triển sản phẩm của nền tảng.

Một điều cần lưu ý ở đây là các danh mục này không phải là trạng thái tĩnh đối với bất kỳ công ty nào, đặc biệt là đối với các đối tượng năng động như các công ty khởi nghiệp. Các dòng vô tính và đột biến có thể tiến hóa hơn nữa để trở thành “loài mới”, và một số “loài mới” không phải lúc nào cũng được sinh ra trong một sớm một chiều.

do đó, trong bối cảnh môi trường ngày càng bất ổn, “các loài mới” tự tạo cho mình nhiều cơ hội phát triển và bền bỉ hơn.

Trở thành “loài mới” là chìa khóa cho quy mô toàn cầu

Trong khi nền kinh tế internet phát triển đã lộ ra nhiều nhu cầu tại địa phương hơn, dẫn đến nhiều loài mới được tạo ra hơn. Quá trình bản địa hóa chỉ đơn giản là quá trình tiến hóa để xây dựng những hàng rào mạnh mẽ hơn và giúp tăng trưởng bền vững hơn, việc bản địa hóa các dịch vụ cũng quan trọng, đó là chìa khóa mở ra trên quy mô toàn cầu.

Payfazz: Công ty khởi nghiệp về thanh toán của Indonesia.

 

Bản địa hóa là chìa khóa để mở rộng quy ra toàn Đông Nam Á và khắp Châu Á Thái Bình Dương, với các công ty đa quốc gia có khách hàng doanh nghiệp và người dùng ứng dụng từ hơn 150 quốc gia, tất cả đều phục vụ hơn 3 triệu người.

So với hệ sinh thái khởi nghiệp của Đông Nam Á, thúc đẩy việc học hỏi từ các thị trường trưởng thành hơn rất quan trọng, những “loài mới” có thể lật ngược tình thế và đặt ra một câu chuyện hoàn toàn mới: phần còn lại của thế giới có thể học được gì từ Đông Nam Á?

Cụ thể, sau đây là ba thông tin chi tiết chính về cách thức sự tiến hóa của “loài mới” này có thể mở ra quy mô toàn cầu là:

-    Môi trường thúc đẩy sự tiến hóa của “loài mới”;

- Thu hút thị trường mới khi “loài mới” vượt ra ngoài bản địa và có đủ nguồn lực để đáp ứng sự khác biệt giữa các thị trường này;

-   Sự phát triển cần diễn ra nhanh chóng trong ngắn hạn và bền vững trong dài hạn./.

Theo Bản tin Startup số 11/2022
 
 

Số lần đọc : 118   Cập nhật lần cuối: 08/07/2022

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 12639133

Số người Onlne: 121