Nghiên cứu → Doanh nghiệp - Sáng tạo

4 Startup Việt Nam góp mặt trong danh sách Forbes Asia 100 to watch năm 2021


 

 

 

 

4 STARTUP VIỆT NAM GÓP MẶT TRONG DANH SÁCH FORBES ASIA 100
TO WATCH NĂM 2021
 

Tất cả 4 công ty khởi nghiệp của Việt Nam đều hoạt động dựa trên công nghệ, tập trung vào hậu cần, bất động sản và chăm sóc sức khỏe, và đều huy động được vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Các công ty khởi nghiệp này được dự đoán sẽ còn phát triển hơn nữa trong những năm tới.

 

 

 

Hoozing 

Nền tảng bất động sản Hoozing hoạt động như một thị trường trực tuyến, nơi mọi người có thể tìm và thuê phòng. Ứng dụng do Hải Lê ra mắt vào năm 2015, cung cấp đánh giá của người dùng, công cụ tính giá và các tùy chọn thanh toán kỹ thuật số để tăng tốc độ cho thuê và bán tài sản.

Với mục tiêu số hóa lĩnh vực bất động sản truyền thống của Việt Nam, Hoozing cung cấp các tính năng thông minh như xem 3D các bất động sản và phân tích dữ liệu thị trường, kết nối chủ nhà và khách hàng để tìm kiếm các giao dịch phù hợp. Tính đến thời điểm hiện tại, Hoozing có 5 văn phòng đại diện (chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh) với hơn 100 nhân viên dày dặn kinh nghiệm. Trung bình mỗi tháng, website Công ty đón hơn 300.000 lượt truy cập, 70.000 lượt tải Hoozing App từ hơn 40.000 users.

Nhìn lại năm 2020, mặc dù cả thế giới đều lao đao vì đại dịch, song có thể nói đây là năm đột phá của Hoozing khi vượt qua nhiều rào cản để mang đến luồng gió mới cho thị trường BĐS Việt Nam thông qua những sản phẩm đầy giá trị như: Ứng dụng siêu thị bất động sản thông minh - Hoozing App - ứ ng d ụ ng mua bán, cho thuê b ấ t độ ng s ả n, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm, mua bán hay thuê nhà nhanh chóng, giá tốt, mọi lúc mọi nơi. Một ứng dụng khác của Hoozing trở thành cánh tay đắc lực dành cho môi giới bất động sản là Hoozing Agent App. Đây là nền tảng hỗ trợ truy cập vào giỏ hàng hơn 65.000 sản phẩm bất động sản, giúp nhà môi giới quản lý hiệu quả việc kinh doanh hằng ngày.

Hoozing có hơn 50.000 tùy chọn bất động sản và 7.000 đại lý trong hệ sinh thái của mình.

 

Mới đây nhất, Hoozing cho ra mắt phiên bản website công nghệ mới với giao diện bắt mắt, trải nghiệm tốt đồng thời nâng cấp thêm nhiều tính năng: trực quan 3D căn hộ, tính lãi vay, tìm tiện ích xung quanh, hỗ trợ ký gửi... giúp khách hàng thao tác mua bán cho thuê căn hộ nhanh chóng và tiện lợi. Trong quý 2 năm 2019, Hoozing đã nhận được một khoản đầu tư không được tiết lộ từ Smilegate Investment, quỹ đầu tư mạo hiểm của Hàn Quốc. Trước đó, công ty nhận được khoản đầu tư của Expara Ventures. Startup được nhiều người biết đến hơn khi Hải Lê tham gia Shark Tank Việt Nam năm 2018, với hy vọng huy động được gần 7 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần. Sau đó, anh đã từ chối thỏa thuận được đề xuất của các Shark.

 

Lozi 

Được thành lập vào năm 2017 bởi Nguyễn Hoàng Trung, Lozi đã đối đầu với các đối thủ khổng lồ trong lĩnh vực giao hàng của Việt Nam như GoTo và Grab, với dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi - đảm bảo giao hàng chỉ trong một giờ.

Trong bối cảnh nền công nghiệp thương mại điện tử đang bùng nổ của Việt Nam, Lozi kết nối hàng triệu người mua và người bán để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng. Do người Việt tạo ra cho người Việt, Loship, nền tảng giao hàng của công ty, cung cấp nhiều dịch vụ bao gồm giao đồ ăn (Loship), giao hàng tạp hóa (Lomart), gọi xe (Loxe), giao thuốc (Lomed), dịch vụ giặt là (Lozat), giao hàng trọn gói (Lo-send), giao hoa (Lohoa), giao mỹ phẩm & sản phẩm làm đẹp (LoBeauty) và giao hàng cung cấp B2B (Losupply). Theo hồ sơ trên LinkedIn, Loship hiện có đội ngũ hơn 70.000 tài xế và 200.000 thương nhân phục vụ gần hai triệu khách hàng trên khắp Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Mới gần đây, công ty thông báo đã huy động được tổng cộng 12 triệu USD trong vòng tài trợ vốn cổ phần trước Series C do BAce Capital đồng dẫn đầu. Các nhà đồng đầu tư là MetaPlanet Holdings (công ty VC do đồng sáng lập Skype hỗ trợ tại Estonia), Wealth Well (Ả Rập Xê Út), Prism Ventures (Singapore) và SQ Capital Group (Hồng Kông). Vào tháng 2 năm 2020, Loship cũng đã huy động một số tiền không được tiết lộ từ một vòng tài trợ do MetaPlanet dẫn đầu.

Công ty cho biết họ sẽ sử dụng nguồn vốn mới để tăng cường sự hiện diện của mình tại các thị trường chính, mở rộng hoạt động kinh doanh sang các khu vực mới và thúc đẩy lĩnh vực tăng trưởng mới nhất của mình - dịch vụ giao hàng B2B cho các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống nhỏ và các cửa hàng bán lẻ.

“Chúng tôi có một con đường rất rõ ràng để đạt được lợi nhuận cũng như các kế hoạch chiến lược về cách đạt được điều đó. Tiếp theo trong chương trình của chúng tôi là mang dịch vụ Loship đến với khách hàng sống trên khắp mọi miền của Việt Nam, đặc biệt là các thị trường cấp thấp hơn. Chúng tôi cũng sẽ sử dụng nguồn vốn này để thúc đẩy quá trình giao hàng thương mại tức thì trong vòng chưa đầy một giờ ”, CEO Nguyễn Hoàng Trung cho biết trong một thông cáo báo chí.

 

Logivan 

Sứ mệnh của công ty là số hóa ngành vận tải đường bộ, cung cấp hệ thống kết hợp xe tải tự động chất lượng cao.

 

Logivan gia nhập lĩnh vực vận tải và hậu cần đang phát triển của Việt Nam vào năm 2017 thông qua “Giải pháp công nghệ giúp các doanh nghiệp kết nối trực tiếp với mạng lưới các đối tác vận tải trên toàn quốc”. Công ty khởi nghiệp này đã nhận được khoản đầu tư mạo hiểm trị giá 7,9 triệu USD và tự coi mình là câu trả lời cho mạng lưới đường cao tốc của Việt Nam, cho phép các công ty nhanh chóng xác định vị trí và thuê tài xế xe tải, những người có thể quay trở lại với thùng xe trống.

Công ty do Linh Pham làm giám đốc có hơn 60.000 tài xế làm việc cho các hãng như Coca-Cola, Olam và Wilmar. Sứ mệnh của công ty là số hóa ngành vận tải đường bộ, cung cấp hệ thống kết hợp xe tải tự động chất lượng cao và do đó giúp tiết kiệm chi phí hậu cần cho tất cả các doanh nghiệp Việt Nam. Mô hình kinh doanh của công ty đã giúp các chủ xe tải tăng thu nhập lên đến 30%.

Vào tháng 3/2018, Logivan đã giành chiến thắng trong cuộc thi khởi nghiệp UberExchange, đồng thời là công ty khởi nghiệp duy nhất giành được tấm vé đến Thung lũng Silicon cũng như nhận được sự tư vấn trực tiếp từ Giám đốc công nghệ toàn cầu của UBER là Thuan Pham. Một tháng sau, Logivan đã huy động thành công 600.000 USD từ Quỹ đầu tư Insignia Ventures Partners để mở rộng hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh và các trung tâm kinh tế lớn khác tại Việt Nam.

Sau đó, công ty đã huy động được thêm 1,75 triệu USD trong Series A do Ethos Partners, Insignia và VinaCapital Ventures dẫn đầu. Vào năm 2019, Alpha JWC và một số nhà đầu tư châu Á khác đã rót tổng cộng 5,5 triệu USD vào công ty để phân tích và tích hợp dữ liệu cũng như mở rộng hơn nữa các đối tác vận tải.

Giám đốc điều hành và người sáng lập Logivan Linh Pham đã được Forbes Asia đưa vào danh sách 30 under 30 tuổi vào năm 2019.

 

Med247

Med247 có hơn 38.000 người dùng đang hoạt động trên nền tảng của mình và đã ghi nhận mức tăng từ 30% đến 50% hàng tháng kể từ tháng 1/2020.

 

Được Tuấn Trương thành lập vào năm 2019, công ty khởi nghiệp Med247 cung cấp cho người bệnh trải nghiệm y tế toàn diện (Trực tiếp tới trực tuyến), từ hệ thống phòng khám đa khoa chất lượng cao tới dịch vụ tư vấn khám bệnh từ xa qua Video Call & Chat tại ứng dụng siêu tiện ích App Med247. Mô hình hoạt động của Med247 là mô hình phòng khám chuỗi tiện lợi. Người bệnh có khả năng tiếp cận với dịch vu y tế chất lượng cao mọi lúc mọi nơi 24/7. Tất cả các hoạt động khám bệnh trực tiếp và trực tuyến đều được tự động đồng bộ hóa thông qua nền tảng này.

Tầm nhìn của Med247 là tận dụng lợi thế công nghệ nhằm phát triển một hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ chuyển chăm sóc khẩn cấp thành chăm sóc sức khỏe và chăm sóc ban đầu, xây dựng một Việt Nam khỏe mạnh hơn, như đã nêu trên hồ sơ LinkedIn của mình. Hệ thống quản lý phòng khám và ứng dụng bác sĩ/ bệnh nhân của nền tảng được Med247 phát triển riêng để đảm bảo tính bảo mật và bảo vệ dữ liệu cá nhân tối ưu. Và khi một đợt bùng phát ngày càng trầm trọng xảy ra ở hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam, Med247 cũng đã củng cố Đường dây trợ giúp về Sức khỏe Tâm thần (Mental Health Helpline) của mình.

“Chúng tôi không đóng cửa các phòng khám của mình trong thời gian đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, chúng tôi sử dụng một bài kiểm tra sàng lọc nghiêm ngặt cho các bệnh nhân đến khám. Hiện tại, có hơn 30 bác sĩ trên nền tảng của chúng tôi, trong khi chúng tôi hiện xử lý khoảng 400 cuộc tư vấn mỗi ngày, ”Thao Nguyen, Giám đốc tăng trưởng của Med247, nói với KrASIA.

Tháng 3/2022, Med247 công bố hoàn tất đợt huy động 4,5 triệu USD trong vòng series A, do Altara Ventures dẫn dắt cùng với sự tham gia của Pavilion Capital, MiRXES, East Ventures, Venturra Ventures./.

 

 

 
VINH DANH 100 CÔNG TY NHỎ VÀ CÔNG TY KHỞI NGHIỆP ĐÁNG CHÚ Ý KHU VỰC 
CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG NĂM 2021 (FORBES ASIA 100 TO WATCH LIST)

 

Năm 2021, lần dầu tiên tạp chí Forbes Asia 100 to Watch công bố danh sách các công ty nhỏ và công ty khởi nghiệp đáng chú ý khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với đại diện đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những doanh nghiệp này được đánh giá có tác động tích cực đến việc giải quyết các vấn đề như cải thiện giao thông ở các thành phố có mật độ giao thông cao, mở rộng kết nối đến các vùng sâu vùng xa với giá cả phải chăng và ngăn ngừa lãng phí thực phẩm. Các lĩnh vực hàng đầu có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp gồm công nghệ sinh học & chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử & bán lẻ, thực phẩm & khách sạn và giáo dục & tuyển dụng. Đứng đầu danh sách là Ấn Độ với sự hiện diện của 22 doanh nghiệp, tiếp theo là Singapore (19 doanh nghiệp). Trung Quốc chỉ có 4 doanh nghiệp vì nhiều ứng cử viên đã vượt quá mức tối đa yêu cầu về doanh thu hoặc huy động vốn. Ở khu vực Đông Nam Á, đứng sau Singapore là Indonesia (8 doanh nghiệp) và 3 quốc gia cùng có sự góp mặt của 4 doanh nghiệp là Malaysia, Philippines và Việt Nam. Thái Lan có 2 doanh nghiệp, Lào và Campuchia cùng có 1 doanh nghiệp trong danh sách 100 To Watch.
Để chọn ra danh sách 100 To Watch, Forbes Asia đã tiếp nhận các đề cử gửi trực tuyến từ các chuyên gia xúc tiến, các cơ sở ươm tạo, các tổ chức vận động cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, các trường đại học, các nhà đầu tư mạo hiểm,... 100 công ty được lựa chọn từ danh sách hơn 900 hồ sơ đề cử. Các doanh nghiệp được đề cử phải thỏa mãn các tiêu chí sau: có trụ sở chính tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, có tuổi đời ít nhất một năm, thuộc sở hữu tư nhân, hoạt động vì lợi nhuận và có doanh thu hàng năm gần nhất hoặc tổng số vốn đầu tư huy động không quá 20 triệu USD tính đến ngày 1 tháng 8 năm 2021. Forbes Asia đánh giá từng nội dung đề cử, xem xét các chỉ số như tác động tích cực đến khu vực hoặc ngành, tốc độ tăng trưởng tốt hay khả năng thu hút đầu tư, mô hình kinh doanh hoặc thị trường đầy hứa hẹn.

 
Theo Bản tin  Startup số 23/2022

 

 

 

Số lần đọc : 185   Cập nhật lần cuối: 07/09/2022

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 13130940

Số người Onlne: 30