Nghiên cứu → Giáo dục - Đào tạo

Để dạy thêm, học thêm không còn là "vấn nạn"


 ĐỂ DẠY THÊM HỌC THÊM KHÔNG CÒN LÀ “VẤN NẠN”

 
Bước vào năm học mới, trên các phương tiện thông tin truyền thông lại rộ lên vấn đề dạy thêm học thêm, có nhiều ý kiến trái chiều, xong việc dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra đâu đó, ngay cả những nơi có quy định gắt gao “nếu bắt được giáo viên dạy thêm sẽ cho thôi việc”
Có ý kiến so sánh : Cùng là thấy, thầy thuốc thì được mở phòng khám riêng, còn thấy giáo mở lớp dạy thêm thì bị nghiêm cấm. Thầy thuốc mở phòng khám, khám bệnh cứu người,có đăng ký kinh doanh, người bệnh tự nguyện đến khám và điều trị, còn thầy giáo lại không được mở lớp dạy thêm mặc dù cũng có đăng ký và học trò cũng tự nguyện đến học?
Nguyên nhân từ đâu mà việc dạy thêm học thêm lại bị xã hội lên án, các cấp chính quyền phải vào cuộc và ngăn chặn như một “vấn nạn”? Các thấy cô giáo là những người trực tiếp chuyển tải tri thức cho bao thế hệ học sinh do đâu mà trở thành nạn nhân trong “vấn nạn” này?
Trước hết cần phải nhận diện nguyên nhân tạo ra “thị trường” dạy thêm học thêm.
Xã hội ngày càng phát triển, nhiều ngành khoa học mới đòi hỏi mỗi chúng ta đều phải cố gắng để nhanh chóng thích nghi, con cái chúng ta cũng có điều kiện được tiếp cận với nền văn minh nhân loại từ khi rất nhỏ tuổi, do bận bịu công việc, nhiều phụ huynh phó mặc việc dạy dỗ con cái cho nhà trường, từ việc vội vàng đưa đón con sau mỗi buổi học thì nay đã có lớp bán trú, cả nhà chỉ gặp nhau vào bữa cơm tối, cá biệt có gia đình cả tháng không có nổi bữa cơm chung; rồi có phụ huynh đề nghị cô giáo sau giờ học đón con về nhà cô cho con ăn, tắm giặt và kèm học luôn, các dịch vụ đưa đón con, dạy kèm học tối được sinh ra từ nhu cầu của phụ huynh (đây là hiện tượng chỉ xảy ra ở thành phố và một số trung tâm huyện).
Chương trình học, phương pháp dạy học có nhiều thay đổi, không giống như trước cha mẹ đã học, nhiều phụ huynh không kèm được con học ở nhà, thế là lại “trăm sự nhờ cô”
Để con có kiến thức sau này thi lọt vào các trường đại học danh giá, cha mẹ lại dò hỏi tìm thầy cô giỏi để nhờ vả kèm cặp.
Lại có những phụ huynh thấy con nhà hàng xóm đi học thêm, sợ con mình kém cỏi, cũng theo trào lưu bắt con phải tìm thầy đi học cho bằng bạn bằng bè (mặc dù con không có nhu cầu)
Như vậy, nguyên nhân chính có phải xuất phát từ nhận thức của các bậc cha mẹ học sinh
Về phía giáo viên việc mở lớp dạy thêm là phù hợp nhất vì nhờ dạy thêm, ngoài có thêm thu nhập, giáo viên còn có điều kiện nghiên cứu nâng cao trình độ, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho bản thân. Cũng qua dạy thêm mà giáo viên phát hiện ra những học sinh có năng khiếu về bộ môn từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, ôn luyện, có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi mà kiến thức thu được chính từ các lớp dạy thêm.
Như vậy dạy thêm học thêm là tốt hay không tốt?
Dạy thêm, học thêm không tốt khi hình thức và nội dung bị biến thái, có trường hợp giáo viên chủ động cắt xén nội dung bài học, để dành dạy thêm ở nhà; hoặc trên lớp giảng qua loa, học sinh không hiểu bắt buộc phải đến lớp học thêm do thầy cô mở; hoặc đi học thêm chỗ cô thì điểm cao hơn; hoặc đi học được biết trước đề kiểm tra...Những hình thức này rất đáng lên án, làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự nhà giáo, và vì vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản nghiêm cấm việc dạy thêm tràn lan và giáo viên không được dạy thêm cho học sinh mình đang dạy chính khóa.
 
Trên thực tế, trên địa bàn thành phố Sơn La có những nhà giáo đã nghỉ hưu, mở lớp dạy thêm tại nhà, cha mẹ học sinh đua nhau gửi con đến học và truyền nhau thông tin về thầy cô này, lớp lúc nào cũng đông học sinh, uy tín về thầy cô ngày càng cao; có những giáo sinh ra trường không xin được việc làm, mở lớp dạy thêm tại nhà với mục tiêu kiếm tiền nuôi thân, sau một thời gian uy tín nổi như cồn vì tỷ lệ học sinh đi học thêm tại đây đỗ vào các trường đại học tốp đầu khá cao, học sinh chủ động tìm đến đăng ký học. Việc dạy thêm như thế có nên khuyến khích?
Dạy thêm học thêm đang là trào lưu, trào lưu đó được các bậc cha, mẹ học sinh góp sức khởi sướng. Để việc dạy thêm, học thêm có hiệu quả cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội
Nếu cấm triệt để việc dạy thêm, học thêm thì ngành Giáo dục và đào tạo cần nghiêm túc rà soát lại nội dung, chương trình, hàm lượng tri thức trong từng bài học có quá sức đối với học sinh hay không? Nếu có thì thời lượng cho mỗi bài cần bố trí sao cho giáo viên và học sinh có thời gian tương tác với nhau nhiều hơn, học sinh hiểu bài sẽ không có nhu cầu học thêm, có nhiều thời gian học kỹ năng khác.
Nếu cho phép tổ chức dạy thêm, học thêm thì hình thức tổ chức và quản lý có thể:
Thành lập các trung tâm bồi dưỡng kiến thức do sở Giáo dục và đào tạo quản lý, nơi đây quy tụ các nhà giáo giỏi về chuyên môn, đảm nhiệm việc đứng lớp truyền thụ kiến thức. Việc dạy thêm, học thêm tách khỏi sự quản lý của nhà trường như thế ngôi trường giữ được sự uy nghiêm, giáo viên giữ được hình ảnh, phẩm chất, học trò tự nguyện “tầm sư học đạo”
Trong các nhà trường, nếu tổ chức dạy thêm thì công tác tổ chức phải do Ban Giám hiệu nhà trường đảm nhiệm và chịu trách nhiệm về chất lượng dạy – học; các tổ chuyên môn phải thống nhất về nội dung chương trình, có kế hoạch phân loại và bồi dưỡng cả học sinh khá, giỏi và học sinh yếu, kém chứ không chỉ bồi dưỡng học sinh yếu kém như hiện nay.
Các bậc cha, mẹ cần xem xét khả năng thực tế của con em mình, nắm bắt sở trường để có sự định hướng theo hướng tích cực.
Cho phép học sinh được tự chọn giáo viên, đây là phương án khó, nếu làm được thì chất lượng giáo viên sẽ đáp ứng được nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội.
 
 Minh nguyệt

Số lần đọc : 1347   Cập nhật lần cuối: 07/09/2016

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 3620780

Số người Onlne: 45

Thông tin doanh nghiệp