Tin tức → Tin Trong nước và Quốc tế

Tham gia ý kiến về dự thảo Luật Trồng trọt, Luật Chăn nuôi


 



Tham gia ý kiến về dự thảo Luật Trồng trọt, Luật Chăn nuôi
         
         Sáng ngày 19/9/2018, tại phòng họp trụ sở UBND tỉnh, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến các đại biểu các sở, ban ngành tỉnh. Đại biểu Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh đã có bài tham gia tại hội nghị.

 

Đ/c Nguyễn Đắc Quỳnh, PBT Tỉnh ủy, Trường đoàn đại biểu quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.
       
        Băn khoăn chung là Luật, nhưng rất ít quy phạm pháp luật, chế tài không được rõ ràng lắm, có thể hạn chế tính khả thi của Luật. Các đại biểu đề nghị, các chế tài  nằm trong các văn bản luật và văn bản quy phạm pháp luật liên quan khác thì cần có dẫn luật.
        Về Luật trồng trọt. Giữa các phần của Luật chưa bảo cân đối. Trong dự thảo  Luật, về giống cây trồng dành 1 chương, 24 điều, dài 11 trang. Về phân bón giành 1 chương, 17 điều, dài 8 trang. Nhưng về thuốc bảo về thực vật lại chung 2 điều với trang thiết bị, vật tư, chỉ có 1 trang.Việc sản xuất, nhập khẩu, quản lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiện nay rất lộn xộn, mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh tật, giống nòi, nguồn nước, môi trường, chất lượng nông sản, không có lợi cho xuất khẩu. Đây là vấn đề còn nóng hơn cả việc sản xuất và sử dụng phân bón. Nên quy định kỹ hơn, rõ hơn về sản xuất, nhập khẩu, quản lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ (Và có chế tài xử lý mạnh vi phạm). Quy định về thuốc bảo vệ thực vật xứng đáng tách khỏi mục canh tác thành một chương riêng cho dễ nhận diện như là chương về giống cây trồng, chương về phân bón.
        Quy trình  sản xuất. Dự thảo quy định, đại ý: mỗi đối tượng cây trồng chỉ có một quy trình sản xuất. Bộ nông nghệp và phát triển nông thôn ban hành các quy trình sản xuất, áp dụng trên toàn quốc. Bộ hướng dẫn UBND tỉnh, thành phố ban hành quy trình sản xuất phù hợp với điều kiện của địa phương. Quy định như vậy là không phù hợp với kinh tế thị trường, với thực tiễn phát triển của tiến bộ kỹ thuật, mâu thuẫn với Luật KHCN, Luật sở hữu trí tuệ, Luật chuyển giao công nghệ.
        Về KHCN, quy trình sản xuất là một dạng sản phẩm KHCN, ngoài ra còn có tiến bộ kỹ thuật, giải pháp hữu ích, bằng độc quyền sáng chế... Cùng một cây trồng, nhưng phương thức canh tác khác nhau (Thổ canh truyền thống, thủy canh, khí canh) thì quy trình khác. Cùng một cây trồng nhưng trồng băng giống gieo hạt, hay giống dâm cành hoặc giống chiết, ghép  thì quy trình cũng không giống nhau. Về sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, ai đầu tư tạo ra tiến bộ KHKT thì người đó (Nhà nước, tổ chức KHCN, doanh nghiệp, cá nhân) sở hữu, sử dụng hay chuyển giao. Không nhất thiết mọi quy trình sản xuất đều do nhà nước ban hành. Nhà nước ban hành chủ yếu là Quy chuẩn và tiêu chuẩn quốc gia.
        Vì vậy, cần chuẩn xác nội dung quy định trên theo hướng:
        - Bộ NN&PTNT và các cấp có thẩm quyền ban hành hoặc công nhận quy trình sản xuất (Bao gồm tiến bộ kỹ thuật, giải pháp hữu ích, bằng độc quyền sáng chế) phù hợp với đối tượng và phạm vi áp dụng;
        - Có điều khoản quy định về quy trình sản xuất do cá nhân và doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu và áp dụng, chuyển giao theo hướng khuyến khích, bảo hộ;        
         - Bổ sung trách nhiệm của các cấp quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng và công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong sản xuất.
        Ứng dụng công nghệ cao trong canh tác. Dự thảo luật đề cập cụ thể nhiều công nghệ như công nghệ sinh học trong di truyền, công nghệ tưới nước tiết kiệm, công nghệ không sử dụng đất, công nghệ nhà kính, nhà lưới... Nhưng lại chưa đề cập đến công nghệ biến đổi ren trong trồng trọt. Sử dụng giống và công sản biến đổi ren là một xu hướng nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và gia tăng nhu cầu nông sản. Thực tế nước ta cũng đang thử nghiệm một số giống biến đổi ren. Nước ta cũng đang nhập khẩu một số nông sản biến đổi gen (Ngô, đậu tương). Vì vậy nên đề cập đến công nghệ biến đổi gen, không nên lảng tránh. Ít ra ở mức độ kiểm soát được.
        Dự thảo Luật chăn nuôi. Trong dự thảo Luật, thức ăn chăn nuôi được thiết kế 1 chương, 20 điều, dài 12 trang. Trong đó có đề cập lẫn lộn đến thuốc thú y, kháng sinh và thuốc kích thích.Tình hình sử dụng thuốc thú y, kháng sinh và thuốc kích thích trong chăn nuôi cũng đang có nhiều vấn đề được xã hội quan tâm. Tách ra một mục riêng với một số diều riêng là cần thiết để dễ nhận diện.
        Tiêu chí quy mô chăn nuôi. Tiêu chí xác định quy mô trang trại là đơn vị vật nuôi. Trang trại lớn trên 600 đơn vị vật nuôi. Trang trại nhỏ từ 6 đơn vị đến dưới 600 đơn vị vật nuôi. Quy mô nông hộ dưới 6 đơn vị vật nuôi. Mỗi đơn vị vật nuôi là 500 kg. Quy định áp dụng cho tất cả vật nuôi là chưa phù hợp, nhất là đối với động vật nhỏ (Ong mật, chim, côn trùng...). Ví dụ, nuôi ong mật, phải lấy số lượng đàn làm tiêu chí để phân biệt trang trại lớn, trang trại nhỏ hay quy mô nông hộ. Nên phân thành mấy nhóm để có tiêu chí riêng phù hợp.
        Các hành vi bị nghiêm cấm trong chăn nuôi. Cần quy định bổ sung cấm nhập khẩu, chăn nuôi, phóng thích các động vật có nguy cơ gây mất an toàn cho đa dạng sinh học, cho các loài thiên địch, cho động vật bản địa.
        Chăn nuôi động vật hoang dã. Quy định trong dự thảo Luật được hiểu động vật rừng thông thường cũng không được phép chăn nuôi.Nên có điều khoản riêng quy định cụ thể về loài, quy mô, khai thác thương mại... phù hợp với thực tiễn đối với chăn nuôi động vật hoang dã, chủ yếu là động vật rừng. Vì thực tiễn ở nước ta đã và đang phát triển chăn nuôi thương mại động vật rừng như lợn rừng, hươu sao, don, dúi, nhím, gà gô, chim công, vịt trời,V.v... Thái Lan và một số nước khác cho phép chăn nuôi cả động vật quý hiếm một cách có điều kiện. Ta cũng nên tham khảo.
        Ngược lại, các động vật có nguy cơ gây hại cho đa dạng sinh học, cho động vật bản địa thì cũng phải hạn chế và được kiểm soát chặt chẽ.
        Xây dựng chiến lược phát triển chăn nuôi. Trong dự thảo luật có cả chiến lược phát triển phát triển chăn nuôi của địa phương. Theo quy định hiện hành của nhà nước, chỉ có ở cấp quốc gia hay cấp bộ ngành mới có chiến lược hay quy hoạch ngành. Còn cấp địa phương chỉ có quy hoạch chung phát triển kinh tế xã hội, không có chiến lược hay quy hoạch chuyên ngành. Đề nghị dùng từ khác thay cho từ chiến lược.
                                                                                                     Trung Hiếu 

 

 

Số lần đọc : 476   Cập nhật lần cuối: 19/09/2018

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 4796814

Số người Onlne: 77