Nhân vật → Gương hoạt động KH&CN

Người ươm mầm học sinh giỏi


 NGƯỜI ƯƠM MẦM HỌC SINH GIỎI

 

          Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, 20/11/2014, BBT xin giới thiệu bài viết của tác giả Thu Trang về cô giáo Nguyễn Thị Hằng, trường Tiểu học Thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, hy vọng được mọi người chia sẻ và cùng tri ân những tấm gương người thầy giáo, cô giáo như vậy.

          1. Thương hiệu Trường Tiểu học chất lượng cao Hát Lót

          Thành tích của trường Tiểu học Thị trấn Hát Lót thật đáng nể: Tháng 4 năm 2000, được công nhận trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia (đầu tiên của tỉnh Sơn La); Tháng 9 năm 2003, đón nhận Huân chương lao động hạng III; Năm 2005, được tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kì đổi mới; Năm 2008, được công nhận trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ  2.  Năm học 2013-2014,  Trường   lại   vinh   dự được  Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen tôn vinh Thầy giỏi-Trò giỏi. Như vậy là Trường đã có thương hiệu hàng đầu trong tỉnh.

          Thương hiệu nhà trường là môi trường, động lực thúc đẩy  cả thầy và trò  phấn đấu thi đua vươn lên, thông qua đó lại góp phần phát triển thương hiệu nhà trường. Cô giáo Hằng là một điển hình như vậy. Công lao hàng đầu là của tập thể thầy cô giáo và học sinh, nhưng đóng góp của cô giáo Hằng cũng không nhỏ.

          2. Người ươm mầm học sinh giỏi.

          Cô giáo Nguyễn Thị Hằng, ở Tiểu khu 19, Thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn năm nay đã  đến tuổi nghỉ hưu. Một phụ nữ hiền lành, phúc hậu, nhưng đầy nghị lực. Hoàn cảnh gia đình của cô không mấy thuận lợi. Chồng đã mất, sức khỏe không được tốt lắm, một tay cô vừa nuôi hai con ăn học chuyên nghiệp, vừa lo chuyện  sửa sang nhà cửa  khá khang trang, rộng rãi. Hiện cô đang tiếp tục đối mặt với khó khăn khi phải xoay xở lo việc cho các con... Tuy đã có tuổi, nhưng ở cô, sự tâm huyết với nghề, tâm huyết chăm lo bồi dưỡng tài năng thì không bao giờ cạn.

            Từ lúc vào nghề tới nay, cô gắn bó với Trường tiểu học Thi trấn. Gần 30 năm công tác, thì 25 năm chuyên dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi toán lớp 5 từ cấp trường cho đến cấp quốc gia. Số học sinh được cô giáo đào tạo rất nhiều nên con số đạt học sinh giỏi môn toán các cấp không thống kê được hết. Chỉ tính từ năm học 2004-2005 đến nay, cô giáo Nguyễn Thị Hằng đã bồi dưỡng cho đội tuyển của trường trường Tiểu học thị trấn Hát Lót (Mai Sơn) đoạt 04 huy chương vàng, 06 bạc và 06 đồng,  45 học sinh đạt giải nhất, nhì, ba tại cuộc  thi giao lưu toán tuổi thơ toàn quốc và giải toán toàn quốc qua mạng Intener do Bộ GD&ĐT tổ chức và 8 học sinh lớp 5 đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi Ôlympic toán tuổi thơ... Điển hình là 4 năm gần đây.

 

          Năm học 2010-2011, Cuộc thi Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Lào Cai (có 28 tỉnh, 30 đội với 184 học sinh tiểu học tham dự). Tỉnh Sơn La có 6 học sinh, trong đó Trường tiểu học thị trấn Hát Lót tham gia 2 học sinh. Kết quả, thi tiếp sức đồng đội: Đoàn học sinh Sơn La đạt Cúp Bạc; Giải cá nhân đều thuộc về 02 học sinh Trường tiểu học thị trấn Hát Lót:  Huy chương Bạc: Đinh Việt Long,  Huy chương Đồng: Lê Thu Hà.  Năm học 2011 - 2012, tỉnh Sơn la tổ chức Thi - Giao lưu học sinh giỏi lớp 5 lần thứ 2. Đoàn Học sinh giỏi của huyện Mai Sơn có 24 bạn dự thi ở hai môn Toán và Tiếng Việt. Kết quả về đồng đội, đoàn huyện Mai Sơn đạt 1 giải Nhất đồng đội Toán, 1 giải Nhất đồng đội Tiếng Việt, 01 giải Khuyến khích Toán, 01 giải Khuyến khích Tiếng Việt. Về cá nhân, Trường tiểu học thị trấn Hát Lót đứng đầu bảng toàn tỉnh: Trường có 14 học sinh dự thi ở hai môn Toán và Tiếng Việt. Kết quả cả 14 bạn đều đạt giải, trong đó có : 5 HS đạt giải Nhất, 5 HS đạt giải Nhì, 1 HS đạt giải Ba và 3 HS đạt giải Khuyến khích. Năm học 2012-2013, tỉnh Sơn La  có 10 học sinh lớp 5  đạt giải olimpic toán tuổi thơ toàn quốc: 4 Huy chương bạc, 4 Huy chương đồng, 02 giải khuyến khích, trong đó, 02 học sinh Thanh phố, còn lại là 8 học sinh Mai Sơn. Trong số 8 học sinh Mai Sơn thì 2 học sinh  Trường Tiểu học Tô hiệu, còn 6 học sinh Trường tiểu học Hát Lót: 3 em Diêm Đăng Hoàng, Nguyễn Phú Bình,Nguyễn Hồng Nhung: Huy chương bạc; 02 em Đỗ Đình Phúc, Nguyễn Trung Thế: Huy chương đồng; Em Nguyễn Thu Hà Anh: khuyến khích. Như vậy 75% huy chương bạc, 50% huy chương đồng và 50% giải khuyến khích của đoàn Sơn La thuộc về trường Trường tiểu học thị trấn Hát Lót.

Năm học 2013-2014 là năm cuối cùng cô dạy học trước lúc nghỉ hưu. Gừng càng già càng cay, đây là năm tiếp tục để lại dấu ấn đẹp. Hai đội học sinh giỏi lớp 5 do cô bồi dưỡng đã lần lượt đạt giải cao các cấp:  Giao lưu học sinh giỏi môn toán lớp 5: Cấp trường: có 19 em đạt gải ( 8 nhất, 3 nhì, 04 ba, 04 khuyến khích). Cấp huyện: cũng có có 19 em đạt giải( cũng 8 nhất, 3 nhì, 04 ba, 04 khuyến khích). Cấp tỉnh: có 8 em đạt giải( 7 nhất, 01 nhì). Cấp quốc gia: Cả tỉnh Sơn La có 6 em được chọn dự thi thì 4 là học sinh của cô Hằng; 04 em được giải thì 3 là học sinh của cô( 01 huy chương vàng, 01 huy chương bạc, 01 huy chương đồng). Giải  giải toán trên Interrnet. Học sinh lơp 5 của Cô Hằng đạt giải các cấp: Cấp trường: có 25 em đạt giải( 5  nhất, 4 nhì, 5 ba, 11 khuyến khích). Cấp huyện: có 19 em đạt giải( 02 nhất, 02 nhì, 01 ba, 14 khuyến khích). Cấp tỉnh: có 10  em  đạt  giải  (02 nhất, 04 nhì, 01 ba, 03 khuyến khích). Cấp quốc gia: có 6 em đạt giải(03 huy chương vàng, 01 huy chương bạc, 02 huy chương đồng), chiếm phần lớn số giải của tỉnh đạt được.

          Trao đổi về bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán cô Hằng bao giờ cũng hào hứng. Theo cô, học sinh giỏi muốn đạt kết quả cao trong các kỳ thi cần nhiều yếu tố: tố chất học sinh, sự quan tâm của gia đình, ý thức học tập của học sinh, công tác bồi dưỡng và cả... may mắn!  Phương ngôn có câu “Trở thành nhân tài một phần do tài năng, 99 phần là ở sự tôi luyện”.

          Điều cô quan tâm hàng đầu là sự lựa chọn đúng đối tượng học sinh để bồi dưỡng và  tự soạn thảo chương trình bồi dưỡng một cách hợp lý, khoa học, sáng tạo. Lựa chọn học sinh là chọn lọc qua vài vòng loại để đánh giá học sinh một cách khách quan, chính xác, không chỉ qua bài thi mà cả qua việc học tập bồi dưỡng hằng ngày. Việc lựa chọn đúng không chỉ nâng cao hiệu quả bồi dưỡng mà còn tránh bỏ sót học sinh giỏi và không quá sức đối với những em không đủ điều kiện.  Lựa chọn được học sinh rồi, cô còn phải soạn thảo nội dung bồi dưỡng dẫn dắt học sinh từ cái cơ bản của nội dung chương trình học chính khóa rồi tiến dần tới chương trình nâng cao. Làm như vậy là để khắc sâu kiến thức cơ bản của nội dung học chính khóa, sau đó vận dụng, mở rộng và nâng cao dần kiến thức.  Soạn thảo chương trình theo vòng xoáy từ cơ bản tới nâng cao, từ đơn giản tới phức tạp. Theo quan điểm và kinh nghiệm của cô giáo Hằng chia sẻ thì cô đã đầu tư khá nhiều tâm huyết cho phương pháp dạy học, nhất là phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi. Đó là, chọn lọc những phương pháp giải dễ hiểu nhất để hướng dẫn học sinh, không dập khuôn máy móc theo các sách giải trong sách. Người thầy phải vận dụng, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài; phát huy tính tích cực, độc lập, tự giác của học sinh; tôn trọng và khích lệ những sáng tạo của học sinh. Cô tâm niệm, người thầy cũng cần phải nỗ lực không ngừng để học hỏi và tự học nhằm nâng cao trình độ đúc rút kinh nghiệm; thường xuyên xây dựng, bổ sung chương trình và sáng tạo trong phương pháp giảng dạy...Khai thác thông tin, tìm hiểu kinh nghiệm, bổ sung kiến thức mới bằng con đường tự học trên mạng Internet là công việc thường xuyên của cô... Cô đăng ký tham gia thi giải toán trên Interrnet và tham gia thi giải toán qua thư của Tạp chí toán tuổi thơ ở tất cả các lớp để nắm được nhiều dạng toán và chọn lọc bài cho học sinh ôn luyện. Như vậy là ý tưởng và hoạt động thự tế của cô giáo Hằng cũng là một cách đóng góp tiếng nói khi mà vấn đề đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy và học đang nóng lên trên diễn đàn ngành giáo dục đào tạo và trong cả cả xã hội ta hiện nay.

          3. Danh hiệu dân gian.

 

          Nổ lực và tâm huyết và sự đóng góp của những người như cô giáo Hằng đã được đền đáp. Đóng góp của cô  được ghi nhận và tôn vinh.  Cô đã được nhận nhiều giấy khen của Sở giáo dục đào tạo, Bằng khen của UBND tỉnh Sơn La và bằng khen và huy chương của Bộ giáo dục đào tạo. Cảm kích trước sự tâm huyết của cô, một số phụ huynh là doanh nhân có con  được  cô  Hằng  bồi  dưỡng  thành học sinh giỏi thỉnh thoảng  mời cô đi tham quan, nghỉ mát cùng gia đình, nhưng chả mấy khi cô đi được. Nghe nói, hiện nay, cô đang được động viên, hướng dẫn làm thủ tục để được khen cao hơn. Nếu được như vậy là cũng xứng đáng, không những vinh danh cá nhân cô, mà còn động viên được nhiều người khác noi theo. Nhưng có lẽ, cô thấy vui nhất với cái "danh hiệu" do báo chí, đồng nghiệp và dân gian phong tặng cho cô: "Người chuyên đào tạo gà nòi"

          Năm 2014 này là cô nghỉ hưu, đúng vào dịp 20/11, kỷ niệm lần cuối cùng ngày nhà giáo Việt Nam khi đương nhiệm. Có lẽ, cô chỉ nghỉ việc nhà nước thôi. Cô khó mà từ chối khi  các bậc phụ huynh vẫn tiếp tục gửi gắm con em cho cô và các em học sinh có năng khiếu môn toán vẫn  mong tiếp tục đến nhà cô để được hướng dẫn giải các bài toán hay, toán khó. Niềm vui và hạnh phúc giản dị như vậy thôi, nhưng không phải  ai cũng có được.

                                                                                            Thu Trang

 

                                         

Số lần đọc : 2661   Cập nhật lần cuối: 18/11/2014

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 8641814

Số người Onlne: 115