Nghiên cứu → Giáo dục - Đào tạo

Một vài suy nghĩ về kết quả thi THPT môn Tiếng Anh của học sinh Sơn La


 

 

 

MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ KẾT QUẢ THI THPT MÔN TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH SƠN LA

 
ThS Đỗ Thị Hải
GV khoa Nhà nước và Pháp luật
 
         
Sơn La được mệnh danh là thủ phủ của Tây Bắc. Dân tộc Thái và dân tộc kinh chiếm trên 70%. Theo Báo cáo số 384-BC/TU của Ban Thường vụ tỉnh uỷ Sơn La ban hành ngày 12/4/2018 về Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 27- NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” toàn tỉnh hiện nay có 1000 thạc sỹ, gần 100 tiến sỹ, 7 phó giáo sư (chưa kể số con em có học hàm, học vị cao đang sinh sống và làm việc ngoài tỉnh), chỉ đứng sau Thái Nguyên, Phú Thọ của vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Sơn La cũng từng có học sinh đạt giải nhất học sinh giỏi quốc gia, đạt Huy chương vàng Olimpic Châu Á và quốc tế môn vật lý (2012, 2013). Đó là em Ngô Phi Long, em đã đem lại niềm tự hào cho học sinh và người Sơn La. Tuy nhiên kết quả thi quốc gia THPT và đặc biệt là kết quả môn thi Tiếng Anh của học sinh THPT tỉnh Sơn La thấp nhất cả nước, điều này khiến cho chúng ta phải trăn trở suy nghĩ vì sao lại xảy ra hiện tượng như vậy, sau đây tôi xin mạnh dạn nêu ra vài suy nghĩ về nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề nhức nhối đang diễn ra về tình hình học Tiếng Anh ở các trường THPT tỉnh Sơn La.
          Sơn La có địa bàn kinh tế đặc biệt khó khăn, học sinh ở vùng sâu xa với điều kiện dân trí thấp, điều kiện học tập và giao lưu còn hạn chế nên chưa có nhận thức được tầm quan trọng của việc học, đặc biệt là môn Tiếng Anh. Từ đó dẫn đến 1 thực trạng là chất lượng môn Tiếng Anh của học sinh THPT trên địa bàn toàn tỉnh vừa qua là rất thấp.
Chất lượng dạy và học tiếng anh của tỉnh Sơn La đã được thể hiện rõ nét ở kết quả điểm trung bình môn thi Tiếng Anh trong kỳ thi THPT (đợt 1) năm nay ở nước ta như sau:
 
Những tỉnh thành dẫn đầu cả nước về kết quả điểm trung bình môn Tiếng Anh
 
Nguồn: Vietnamnet
 
 
Những tỉnh có kết quả điểm bình quân môn tiếng anh thấp nhất cả nước
 
Nguồn: Vietnamnet
 
 
Như vậy nhìn vào số liệu thống kê trên của Bộ GD-ĐT ta thấy Sơn La xếp thứ 61/62 tỉnh thành được công bố điểm, là tỉnh nằm trong 10 địa phương có điểm trung bình môn tiếng anh thấp nhất. (Điểm bình quân môn Tiếng anh là 3.355 chỉ đứng trên tỉnh Hà Giảng là 3.233)
Hiện nay môn Tiếng Anh đã được đưa vào dạy ở bậc phổ thông từ các trường tiểu học, THCS đến THPT. Môn học Ngoại ngữ là 1 trong 3 môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc hàng năm. Tuy nhiên, một thực tế là chất lượng dạy và học môn Tiếng anh trong các Trường THPT hiện nay ở tỉnh Sơn La còn thấp (nếu không nói là thấp nhất cả nước), chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ hội nhập.
Đối với một tỉnh miền núi như tỉnh Sơn La của chúng ta, thì phải nói rằng Tiếng Anh là một môn học khó đối với tất cả học sinh, sinh viên không chỉ ở thành phố Sơn La mà còn ở tất cả các địa bàn khác trong tỉnh. Với Tiếng Việt học sinh nhiều nơi vùng 3 còn nói và viết sai dẫn đến tình trạng học sinh nói và viết sai từ Tiếng Anh là rất phổ biến. Mặc dù học sinh đã được học Tiếng Anh 4 năm ở bậc THCS nhưng khi vào lớp 10 rất nhiều em học sinh không biết viết và nói 1 từ Tiếng Anh nào, hay không biết phân biệt các từ loại: Danh từ, động từ, tính từ...
Tiếng Anh là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT những rất nhiều học sinh vẫn không chịu học, hoặc chỉ học đối phó, chủ quan dẫn đến mất gốc, học kém. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng này?
          Nguyên nhân hoc sinh THPT ở tỉnh Sơn La học kém Tiếng Anh:
          Về phía học sinh:
          Nhiều học sinh học thấy Tiếng Anh là môn học khó, học không vào nên có tâm lý sợ học môn Tiếng Anh, chỉ học đối phó ở trên lớp, về nhà không chịu học. Môn Tiếng Anh đòi hỏi người học phải chịu khó, đầu tư nhiều thời gian, phải có phương pháp. Thế nhưng học sinh hâu như chỉ tập trung học 1 số môn thị đại học, ít chú ý trao dồi môn Tiếng Anh hoặc có tâm lý “ khi nào lên đại học hoặc đi xin việc, xuất khẩu lao động sẽ hay”
           Điều kiện học tập bộ môn Tiếng Anh với các em học sinh ở các thị trấn, thành phố trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện rất nhiều, tuy nhiên còn rất nhiều nơi các em học sinh vùng 2 và vùng 3 còn thiếu thốn rất nhiều: sách giáo khoa, từ điển, băng đài...
          Về chương trình sách giáo khoa:
          Chương tình SGK mới rất hay song độ khó cũng cao hơn, đối với những học sinh đã mất gốc thì không thể thoe được. Mặt khác, chương trình có sự tích hợp, liên thông với các môn văn hoá khác, đòi hỏi học sinh có 1 trình độ văn hoá nhất định mới đap sứng được yêu cầu. Vì vậy, nhiều học sinh không khảm nổi chương tình SGk Tiếng Anh mới. Mặt khác học sinh phải học quá nhiều môn, rồi còn học thêm, do vậy mà thời gian dành cho môn Tiếng anh càng bị san sẻ.
          Về phía giáo viên:
           Cần phải nhìn nhận vào một thực tế là chất lượng giáo viện hiện nay không đồng đều ở các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh, nhiều giáo viên dạy giỏi có xu hướng sau một thời gian công tác sẽ chuyển về những điểm trường ở các thị trấn hoặc thành phố, nơi có mức sống cao và điều kiện tốt hơn. Điều này dẫn đến thiếu hụt những giáo viên thực sự có năng lực trong môn học đòi hỏi cả năng khiếu và sự cần cù này ở rất nhiều trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh.
           Giáo viên tuy có nhều cố gắng trong việc vận dụng phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hoá các hoạt động của học sinh, nhưng giáo viên chỉ có thể áp dụng được 1 số bài, 1 số tiết dạy và 1 số bộ phận học sinh. Nguyên nhân 1 phần là do nội dung chương trình SHG quá tải, sỹ số đông trong 1 lớp, sức học của học sinh còn hạn chế, 1 phần do một số giáo viên còn ít chịu khó đầu tư vào các tiết dạy, ít qua tâm tìm tòi những phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh nên chất lượng và hiệu quả dạy học của bộ môn chưa thực sự như mong muốn. Nhiều hoạt động dạy học tích cực chỉ mới được sử dụng có tính hình thức chưa được đầu tư, chuẩn bị đúng mức và triển khai đúng quy trình nên chưa đạt hiệu quả cao. Các đối tượng học sinh yếu chưa được quan tâm đúng mức để tạo điều kiện cho các em vươn lên.
          Về phía các đoàn thể, tổ chuyên môn ở nhiều trường THPT hiện nay ở trong tỉnh:
          Tổ chuyên môn chưa tạo được 1 môi trường học ngoại ngữ, chưa tạo được 1 sân chơi để thu hút, lôi cuốn các em thích học bộ môn Tiếng Anh và hiểu được tầm quan trọng của bộ môn này.
          Giải pháp giúp nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh:
          Về phía BGH các Nhà trường THPT hiện nay ở tỉnh Sơn La:
           Cần nâng cao chất lượng đầu vào, loại ngay từ đầu những học sinh yếu kém, không có khả năng theo học, Nhà trường cần đề nghị với lãnh đạo cấp trên bổ sung môn Tiếng Anh là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để học sinh có ý thức học môn tiếng anh ngay từ cấp 2. Như vậy chất lượng dạy và học nói chung, dạy và học Tiếng Anh nói riêng sẽ cao hơn.
           Đầu tư thêm các trang thiết bị cần thiết: đài đĩa, băng để học sinh học nghe tiếng Anh tốt hơn. Ngoài ra, nhà trường có thể mở thêm 1 phòng đa phương tiện có máy tính kết nối mạng để học sinh có thể học tiếng Anh trên mạng, tham gia các cuộc thi Tiếng Anh được tổ chức trên mạng.
           Mở các lớp phụ đạo học sinh yếu kém môn Tiếng Anh ở từng khối lớp để các em có một kiến thức cơ bản về môn tiếng Anh, giúp các em có hứng thú học bộ môn này hơn.
           Về tổ chuyên môn:
           Tổ chức các hoạt động ngoại khóa về các phương pháp giúp học sinh học tốt tiếng anh, tổ chức các trò chơi Tiếng Anh, mở câu lạc bộ Tiếng Anh giúp học sinh có 1 môi trường học tập ngoại ngữ tốt hơn. Từ đó các em học sinh cảm thấy yêu thích bộ môn này hơn.
          Về phía giáo viên:
          Các giáo viên cũng nên đầu tư thêm về chuyên môn, tìm tòi và vận dụng phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh. Ví dụ cùng 1 bài học nhưng dạy ở lớp chọn sử dụng phương pháp này thì không thể dùng phương pháp này ở một lớp thường mà phải tìm phương pháp khác. Ngoài ra 1 yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng anh là đánh giá lại chất lượng đề kiểm tra, đề thi (về ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng, chủ điểm, chủ đề có trong chương trình hay không, đúng trọng tâm không, đưa nó vào bài tập trắc nghiệm, tự luận có phù hợp không?), chúng ta cũng cần đúc rút kinh nghiệm lại.
          Về phía học sinh:
          Cần tìm cho mình 1 phương pháp học tập tiếng Anh phù hợp nhất. Mỗi ngày cần dành it nhất 30 phút đến 1 tiếng học tiếng Anh. Không nên quá ràng buộc mình trong việc học, hãy coi nó như một sở thích, học một cách thoải mái, nhẹ nhàng sẽ giúp việc học tiếng anh không còn nhàm chán và áp lực, kết quả vì thế cũng được nâng lên.
          Trên đây là một vài suy nghĩ của bản thân về thực trạng, nguyên nhân và 1 số giải pháp giúp việc dạy và học Tiếng Anh tại tỉnh Sơn La cao hơn, giúp cải thiện thứ hạng môn thi tiếng anh trong các kỳ thi THPT cấp quốc gia của con em chúng ta trong tương lai./.
 
 
 
 

Số lần đọc : 155   Cập nhật lần cuối: 28/09/2020

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 10164090

Số người Onlne: 36