Nghiên cứu → Giáo dục - Đào tạo

Một vài suy nghĩ về dạy học thời 4.0 tại trường chính trị tỉnh Sơn La nhằm thích với đại dịch trong tương lai


 

 

Một vài suy nghĩ về dạy học thời 4.0 tại trường chính trị tỉnh Sơn La nhằm thích với đại dịch trong tương lai
 
 
                                                                                       ThS. Đỗ Thị Hải
                                                                                       Trường Chính trị tỉnh Sơn La
 

          Đại dịch Covid - 19 gây ảnh hưởng đến các hệ thống giáo dục trên toàn thế giới, dẫn đến việc đóng cửa hàng loạt các trường học và đại học. Kể từ ngày 16 tháng 3 năm 2020, chính phủ ở 73 quốc gia đã tuyên bố hoặc thực hiện việc đóng cửa trường học, bao gồm 56 quốc gia đóng cửa trường học trên toàn quốc và 17 quốc gia đóng cử trường học tại địa phương. Việc đóng cửa trường học trên phạm vi toàn quốc đã ảnh hưởng đến hơn 42 triệu người học trên toàn cầu trong khi việc đóng của trường học cục bộ đã khiến hơn 557 triệu người học có nguy cơ gặp nguy hiểm. Theo dữ liệu do UNESCO công bố vào ngày 10 tháng 3, việc đóng cửa trường học và đại học do COVID-19 đã khiến một phần trăm học sinh rời khỏi trường trên toàn thế giới.

 

        Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, với số lượng quốc gia/vùng lãnh thổ tuyên bố có dịch là 106 quốc gia, tính đến 19/10/2020 theo thống kê của Liên Hợp Quốc thế giới đã có 1.125.545 ca tử vong vì nhiễm virus SARS-CoV-2và chưa có dấu hiệu dừng lại, Chính phủ Việt Nam đã có những bước đi cụ thể nhằm phòng, chống dịch nhằm giảm thiểu tối đa lây lan, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Mặc dù Việt Nam chúng ta đã đánh bại được làn sóng Covid-19 thứ 2 nhưng với diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh trên thế giới như hiện nay, chúng ta cũng phải hết sức đề phòng với dịch bệnh, làn sóng Covid – 19 lần thứ 3 rất có thể sẽ quay trở lại.  

       Đại dịch vẫn đang hoành hành như hiện nay và nếu có thể quay trở lại thì chắc chắn hệ thống giáo dục cả nước sẽ bị ảnh hưởng nghiêmtrọng như đợt chống dịch lần thứ nhất, phương án tối ưu có thể lựa chọn để các cháu học sinh, sinh viên, và học viên trong cả nước có thể áp dụng là học trực tuyến. Hệ thống các trường chính trị trong cả nước nói chung và cảTrường Chính trị tỉnh Sơn La nói riêng cũng không thể nằm ngoài quy luật đó. Để ứng phó với Đại dịch theo tôi nhà trường cần áp dụng cách học trực tuyến trong thời đại 4.0.

        Cách mạng công nghệ 4.0 đã đánh dấu một bước phát triển vượt bậc về khoa học công nghệ của nhân loại và tác động tới mọi mặt của đời sống xã hội. Trong xu thế này khi mà đại dịch COVID -19 đang diễn biến phức tạp thì giáo dục 4.0 được coi là một trong những yếu tố then chốt để cải tiến nguồn nhân lực, đào tạo ra những con người đầy đủ năng lực, tiêu chuẩn 4.0.

        Giáo dục 4.0 được hiểu là giáo dục thông minh (Smart Education). Chữ Smart không chỉ chứa đựng hàm ý “thông minh” mà còn nó còn được diễn giải nhiều nghĩa hơn: S (Self – dicected: Tự định hướng); M (Motiva – ted: Tự định hướng); A (A daptive: có khả năng tương thích); R (Resource enried; học liệu phong phú); T (Technology embedded: Có áp dụng công nghệ ). Giáo dục thông minh là nền giáo dục có sự hỗ trợ rất nhiều của công nghệ, cung cấp cho người học chương trình học tập “mọi lúc, mọi nơi”, phù hợp với nhiều đối tượng đào tạo khác nhau, cá nhân hoá nội dung đào tạo.

        Đối với việc dạy và học lý luận chính trị, việc áp dụng những thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0 trong công tác giảng dạy cần được thực hiện và đổi mới nhanh chóng hơn bao giờ hết, điều này sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao trình độ lý luận chính trị đối với đông đảo người học, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao giỏi về chuyên môn, vững vàng và thấm nhuần tư tưởng chính trị.

        Trước đây và cho tới hiện nay, việc dạy và học lý luận chính trị nói chung hầu hết vẫn theo mô hình và phương pháp giảng dạy truyền thống, một chiều (người truyền đạt –người thụ hưởng), ít có sự tương tác, phản hồi giữa người học và người giảng. Tuy rằng thời gian gần đây, sự phát triển của công nghệ, hầu hết các giảng viên đã áp dụng giáo án điện tử, giảng dạy thông qua powerpoin, trực quan hình ảnh tư duy sinh động, những điều đó vẫn chưa đủ để đảm bảo sự tương tác trong giảng dạy giữa người dạy và người học. Người dạy chưa thể nắm bắt được lượng kiến thức truyền tải đã tới và đọng lại trong tri thức người học được bao nhiêu, đối với người học kiến thức sẽ dẽ bị trôi nếu như không có sự tập trung, chú ý. Bởi vậy, trong tương lai, hình thức đào tạo trực tuyến sẽ tạo cơ hội cho người học ở rất nhiều không gian, thời gian, địa điểm khác nhau đều có thể cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ của mình.

        Đào tạo trực tuyến lý luận chính trị có nghĩa là người học và người giảng có sự kết nối và tương tác với nhau trên môi trường internet, nội dung bài giảng và tài liệu được update trên không gian mạng, giảng viên se tiếp nhận và xử lý phản hồi của học viên cũng trên môi trường mạng. Vì thế, ưu điểm nổi trội của đào tạo trực tuyến lý luận chính trị chính là không mở đối với tài liệu, kiến thức, thời gian, địa điểm, tương tác và phản hồi không giới hạn. Nếu như áp dụng đào tạo trực tuyến lý luận chính trị sẽ mang tới một cách nhìn mới về các môn lý luận chính trị vốn khô khan, thuần lý thuyết gần gũi với thực tế và gắn bó với học viên hơn.

        Với nhận thức cần có sự thay đổi tronng đào tạo, bồi dưỡng giáo dục chính trị, trong thời gian tới để có thể nâng cao việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong giảng dạy lý luận chính trị, cần thực hiện một số giải pháp sau:

        Thứ nhất, về chương trình giáo dục lý luận chính trị. Do tính khái quát hoá, trừu tượng hoá của một số môn học trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị khá cao, nền hầu hết người nghe đều khó tiếp thu và hiểu được bản chất của vấn đề khi học tập các môn học này, đặc biệt đối với những học viên trẻ còn ít kinh nghiệm thực tiễn. Do vậy, để đảm bảo tính loigic trong quy luật nhận thức “từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng”, trong thiết kếk nội dụng, xây dựng chương trình nên bố trí những môn học có tính thực tiến cao, tính lý luận thấp trước, sau đó giảm dần giảm tính thực tiễn, tăng tính lý luận ở những môn học sau thì sẽ có hiệu quả hơn.

        Thứ hai, về hình thức thi đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Nếu như hiện nay việc tổ chức thi chủ yếu để đánh giá kiến thức mà học viên đã thu lượm được, thì tương lai ngoài kiến thức lý luận cần phải đánh giá được kỹ năng cần thiết sau khi học tập lý luận chính trị để học viên có thể áp dụng vào chuyên môn. Để đánh giá kiến thức và lỹ năng một cách toàn diện, cần chuyển đổi hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm vợi tự luận thông qua việc sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống máy tính kết nối mạng LAN hoặc internet, các phòng thi bằng máy vi tính... nghĩa là phải đặt hoạt đông thi, đánh giá trong môi trường công nghệ thông tin triệt để nhất để phục vụ việc thi, đánh giá kết quả một cách khách quan, chính xác, nhanh chóng và thuận tiện nhất.

        Thứ ba, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ đào tạo bồi dưỡng giáo dục lý luận chính trị. Cách mạng công nghệ 4.0 đang đặt ra những yêu cầu rất cao đối với nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, nhân lực cần tương xứng với sự thay đổi của nền hành chính nhà nước trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Để có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục lý luận chính trị  một cách hiệu quả, bảo đảm sự tương tác, trao đổi thông tin giữa giảng viên – giảng viên, giảng viên – học viên, học viên – học viên được thường xuyên, đầy đủ, kịp thời và bảo đảm tổ chức triển khai hoạt động được thông suốt thì chỉ cần đầu tư, xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin (Internet, wifi, thiết bị phần cứng, camera, cảm biến...) cho phù hợp, hiện đại, đồng bộ để có thể kết nối vạn vật, dạy học online, hội thảo trực tuyến. Đồng thời, nên tổ chức đào tạo, hương dẫn, tập huấn về kỹ năng quản lý, khai thác, sử dụng các trang thiết bị công nghệ thông tin, nhất là công tác bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng cũng như cập nhật công nghệ mới cho cán bộ, giảng viên, học viên để họ không bị tụt hậu trong cuộc đua của khoa học công nghệ hiện nay.

        Thứ tư, đối với các cơ sở đóng vai trò xây dựng tài liệu học tập lý luận chính trị cần triển khai phát triển hệ thống sách điện tử, kho dữ liệu số để đồng bộ với hệ thống công nghệ thông tin nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu khai thác cơ sở dữ liệu, sách điện tử cho người học, ngoài những công cụ hiện đang sử dụng như Internet, truyền hình, báo chí... cần quan tâm và phát huy tác dụng của mạng xã hội như facebook, zalo...để bảo đảm tính đa dạng trong công cụ tuyên truyền và tranh thủ được sức mạnh lan toả của các mạng xã hội thình hành trong và ngoài nước.

        Nhìn chung, giáo dục lý luận chính trị là một nội dung mang tính lý luận cao, khá khô khan và cứng nhắc trong mắt người học, tuy nhiên, để đổi mới nó, đưa nó tới gần người học, giúp người học nhận thức đúng, đủ và sâu chỉ có thể bằng cách thay đổi phương pháp giảng dạy và đào tạo. Với sự phát triển và hỗ trợ của công nghệ 4.0, đào tạo, giảng dạy trực tuyến sẽ là tương lai phát triển của đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị nói chung.

 

 

Số lần đọc : 206   Cập nhật lần cuối: 23/10/2020

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 10279555

Số người Onlne: 36