Nghiên cứu → Đa chiều

Huyền thoại tắm tiên ở Tây Bắc


 

 

 

Huyền thoại tắm tiên ở Tây Bắc
 
          Mới đây, tình cờ tôi bắt gặp trên báo mạng, nhiều dân phượt chia sẻ bài viết và hình ảnh tắm tiên ở Tây Bắc, cơ duyên thế nào mà có cả hình ảnh của nơi đầu nguồn sông Mã một thời trai trẻ tôi từng gắn bó. Ai mà chẳng bâng khuâng khi nhớ lại những khoảnh khắc thần tiên mà bản thân vô tình và may mắn được chiêm ngưỡng. Hồi mới lên Sơn La cách đây 40 năm, một lần đi công tác với một đồng chí lãnh đạo tỉnh vào sông Mã, dọc đường ông kể cho nghe, trước năm 60, một  lần ông cũng dẫn nhạc sĩ Bùi Đức Hạnh vào sông Mã để tìm cảm hứng sáng tác. Khi đến đoạn đường nhìn rõ ngã ba sông Mã, một nhánh chính chảy về xuôi, một nhánh phụ chảy sang  nước bạn Lào, ông cho dừng xe và chỉ cho tôi: “Đây là nơi nhạc sĩ yêu cầu dừng lại để quan sát, nơi đã tạo cảm hứng cho nhạc sĩ có ý tưởng sáng tác nên bài Tình ca Tây Bắc nổi tiếng và để đời”. Bài tình ca Tây Bắc được phỏng theo thơ của Cầm Giang (bài “núi Mường Hung, dòng sông Mã”). Mùa xuân, lòng người thấy trẻ trung và cởi mở hơn, muốn cùng Xuân vươn lên cái đẹp, cái Chân, Thiện, Mỹ hơn. Vả lại, theo phong tục của ta, trước thềm năm mới, ai cũng tắm gội sạch sẽ để trút bỏ hết bụi trần của năm cũ cho may mắn. Thánh thiện nhất là cảnh thiếu nữ trên đường đi nương về gột bỏ bụi trần trong dòng suối trong xanh giữa đại ngàn. Tôi thấy hãnh diện khi Sơn La là một trong những vùng đất của Tây Bắc có nhiều mĩ nhân và đã đóng góp những bức ảnh tắm tiên đẹp như huyền thoại. Nhưng dù sao, đây là chủ đề ít nhiều người ta vẫn đang cho là nhạy cảm. Lựa chọn con chữ và hình ảnh để chia sẻ với mọi người như thế nào là việc cần phải cân nhắc cẩn trọng, không thì bị “ném đá” như chơi.

     “Anh là dòng sông Mãem là núi Mường Hung                  Một cảnh tắm tiên ở Mường Lèo, Sốp Cộp,Sơn La.

    (Tình ca Tây Bắc)                                                                                       Ảnh sưu tầm (nguồn internet).

 

1.  Tiên, cần hiểu như thế nào cho đúng?
Tắm tiên thường được hiểu là tắm khỏa thân ngoài  trời, nơi ao hồ, sông suối, bãi biển, bên bờ giếng, mó nước. Đàn ông, đàn bà, người già, trẻ con… cứ tắm khỏa thân, kể cả tắm cá nhân hay cộng đồng đều được coi là tắm tiên. Nhưng các kiểu tắm như vậy, nếu không nói là dung tục, thì cũng là quá bình thường, không liên quan gì đến tiên cả, không có gì hấp dẫn và đáng chia sẻ. Tắm như vậy càng không thể tạo nên huyền thoại, không thể tạo nguồn cảm hứng cho thi ca, hội họa và nhiếp ảnh, không thể làm cho con người ta trở về bản ngã, tự giác ngộ về sự cao thượng, khát khao vươn tới cái đẹp.
Tắm tiên mà bài này muốn đề cập đến còn có một nghĩa khác, thực sự liên quan đến tiên. Trong dân gian, gọi tắm tiên có lẽ bắt nguồn từ khái niệm tiên  (nữ) và các câu chuyện tiên nữ xuống tắm ở trần gian, để lại bao mối tình dang dở, làm cho người đời thương cảm mãi khôn nguôi.
Trong dân gian, tiên nữ là con nhà trời, tóc dài, da trắng ngần, dáng người thon thả, cao ráo, gót sen hồng, thân thiện, hay giúp đỡ kẻ nghèo khó. Có thể nói tiên nữ là thần tượng vô hình của người đời. Con gái trần gian mà quá đẹp, dịu dàng, nết na thì vinh dự  được ví “đẹp như tiên nữ giáng trần”.
Còn các chuyện tiên nữxuống tắm ở trần gian thì lâu này vẫn lưu truyền và đã được xuất bản trong tập truyện cổ tích Việt Nam và nhiều nước Á Đông. Theo truyện “Ngưu Lang- Chức Nữ” thì Chức nữ là tiên nữ, con gái Ngọc Hoàng, xuống tắm ở trần gian rồi yêu một chàng trai nghèo tên là Ngưu Lang. Về sau, cả hai đều trở về  trời, nhưng bị Ngọc Hoàng chia cách bởi sông Ngân Hà, mối năm chỉ được ngạp nhau  một lần trên cầu Ô Thước.
Người đời cũng thật đa mang và cao thượng. Cả Chức nữ và Ngưu Lang đều đã lên trời mà người đời vẫn nặng lòng thương cảm. Nhưng mà thương cảm chuyện người trời cũng là để cảm thông, chia sẻ, cảnh báo về bao nỗi trái ngang nơi trần gian.  
      Trong thi ca Trung quốc (Cổ thi thập cửu thủ mười chín bài cổ thi vô danh) có 01 bài về Ngưu Lang - Chức nữ, dịch ý là:
Xa xa kìa sao Ngưu, sáng sáng Ngân Hà nữ.
 Nhỏ nhỏ tay trắng ngần, rì rào khung cửi gỗ.
Trọn ngày không thành lời, khóc nghẹn lệ như mưa.
Ngân Hà xanh lại nông, ngăn trở xa thế hử ?
Nhởn nhơ một dòng nước, cách biệt không ra lời.
 
         Trong âm nhạc Việt Nam có có 02 bài khá nổi tiếng, đó là “Chuyện tình Ngưu lang Chức Nữ” (Mạc Phong Linh), “Sầu Ô Thước” (Văn Giảng).    
         Truyện “Nàng tiên thứ chín” cũng kểchuyện tiên nữ xuống tắm ở trần gian rồi lấy người trần và hai bên cũng gặp trắc trở, nhưng kết thúc có hậu hơn. Đó là, sau khi vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, nàng tiên thứ chín và chồng được cai quản thiên đình, làm cho mưa rơi xuống, mát mẻ trần gian. Làm cho nắng chiếu xuống để cây cỏ xanh tươi, bốn mùa hoa nở. Lâu lâu họ chắp cánh bay xuống tắm ở suối ngọc rồi về thăm mẹ già và bà con quê cũ.
         “Truyền thuyết về Bãi tiên sa”ở bán đảo Sơn Trà, cũng kể rằng, xưa kia, khi Đà Nẵng còn là nơi hoang vắng, bởi phong cảnh nơi đây quá đẹp và thanh bình nên các tiên nữ thường giáng trần tắm tiên tại vùng biển này. Một trong hai vị tiên ông đang ung dung đánh cờ trên đỉnh Sơn Trà vì mải ngắm các tiên nữ là bị thua ván, giận dữ bay về trời. Sau này, người ta gọi đó là Đỉnh Bàn Cờ, còn vùng biển kia được gọi là Tiên Sa (thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Tắm tiên là như vậy đó, đến cả tiên ông là đấng cao siêu, phép thuật đầy mình, khi ở thiên đình ngày nào chả gặp tiên nữ mà không có cảm nhận gì, đến khi các nàng xuống tắm ở trần gian mới thấy đẹp.
“Truyền thuyết bãi tắm tiên nữ ở sông Cầu” (tỉnh Phú Yên) cũng kể rằng, xưa kia, có một chàng nho sinh mấy lần liền thấy một thiếu nữ xoã mái tóc dài, tỏa hương thơm dịu, rồinàngtắm, lặn ngụp trong hồ nước ở bãi Trù dưới ánh trăng, khiến chàng say sưa ngắm nhìn mà quên cả chuyện đốt đèn ôn lại sách vở.Mãi sau này, gần tới ngày chàng nho sinh về kinh ứng thí, đêm nằm mộng thấy người con gái đứng ngoài đầm nói vọng vào: “Ta là tiên nữ trên thiên đình, lỡ đánh rơi chén ngọc của Ngọc Hoàng nên bị bắt xuống trần gian mò tìm lại. Trước khi chàng nhìn thấy ta thì ta đã tìm lại được chén ngọc rồi. Ta là tiên, chàng là người trần, không thể gặp nhau, nhưng ta có thể giúp chàng thi đỗ trạng nguyên kỳ này”. Nói xong nàng biến mất.
Kỳ thi ấy, chàng nho sinh đỗ trạng nguyên, được vua gả công chúa và cho giữ một chức trọng quan trong triều. Nhớ cảnh cũ và ơn xưa, trong lần vinh qui cố hương, chàng kể chuyện này cho cả tổng nghe và đặt bãi Trù thành bãi Tiên như tên gọi ngày nay.
Về chuyện Tiên nữ vô tình đánh rơi chén ngọc,phải xuống trần gianbơi lặn mò tìm nơi hồ sâu, để vương tình lại cho người đời, có thơ cảm thán rằng:
   Sao nỡ là tiên đọa xuống trần... 
   Thả tình trôi dạt giữa dòng ngân 
   Cho mây lơ lững sầu vương vấn 
   Để gió đong đưa ... thoáng ngại ngần...! 
   Có phải là tiên... dạo gót hường
     Cợt đùa nhân thế... rải yêu thương. 

Hương đưa ngào ngạt về muôn hướng 
Sắc tỏa lung linh vạn ngã đường... 
Mặc khách đa tình say mộng tưởng 
Hào hoa lãng tử đắm tơ vương... 
Thi nhân muốn ngỏ ...e còn ngượng 
Mượn ý trao thơ...hỏi mỹ nường...?
                                                TKQ                                                                         
 
            Truyện “Chử đồng Tử và công chúa Tiên Dung” thì Tiên Dung là người trần, con gái đời Hùng Vương thứ ba, không phải là tiên nữ, nhưng đẹp như tiên nữ, tính tình cương trực, thích phong cảnh, thường đi du ngoạn khắp nơi trong nước. Thuở ấy, ở làng Chử Xá (thuộc tỉnh Hưng Yên ngày nay) có người con trai nhà nghèo tên là Chử Đồng Tử.Một hôm, thuyền rồng chở công chúa đến vùng đó. Tình cờ hai người gặp nhau cũng  trong hoàn cảnh nàng đang quây mùng tắm tiên giữa trời đất, lại đúng vào chỗ Chữ đồng Tử đang vùi mình trong cát (vì nhà nghèo đến nỗi không có quần để mặc). Sau đó hai người lấy nhau, về sau đều trở thành người nhà trời.
Ở Bắc giang có truyền thuyết về “giếng tiên nữ” (thôn Mậu, xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động), tắm vào là người đẹp, da trắng nõn nà, vì thế con gái ở đây đẹp nổi tiếng.  Nhưng giếng tiên chỉ ứng nghiệm với các thiếu nữ, còn trẻ con, người già, nam thanh niên thì có tắm mấy cũng không ứng nghiệm.
Thi hoa hậu, hoa hậu hoàn vũ, hoa hậu biển hay hoa hậu trái đất đều chỉ thi các thiếu nữ xinh đẹp, độ tuổi 18-25, chưa chồng con, người xem thấy ai cũng đẹp như tiên. May mà có cả tiêu chí tài năng, ứng xử, còn nếu chỉ chọn ai đẹp hơn thì quả là khó, vì mỗi người mỗi vẻ. Ban giám khảo họ có chuyên môn, có cái nhìn thẩm mỹ cao, tinh tế, chứ còn phần lớn chúng ta thì sẽ lúng túng, có khi sẽ giống như câu chuyện “con bò chạy đi chạy lại giữa hai bó cỏ non cho đến đói lả vì không biết nên chọn bó nào” .
Còn nhiều ví dụ nữa. Nhưng từng ấy thôi cũng đủ nói rằng, tắm tiên đúng nghĩa trước hết là tắm của tiên nữ, không tiên nữ thì cũng là tắm của người trần gian, nhưng là của người đẹp, của các thiếu nữ tinh khôi. Thứ nữa là tắm tự nhiên, không kịch bản, không đạo diễn, tắm giữa thiên nhiên, trời đất, nhưng là tắm có tính chất riêng tư, kín đáo, thanh tao. Thánh thiện nhất là tắm của các thiếu nữ  nơi dòng sông, ngọn suối giữa đại ngàn, được cỏ cây hoa lá ôm ấp, che chở. Vẻ đẹp tắm tiên vượt ra khỏi sự dung tục, tạo được sự rung động và cảm hứng cho thi ca, hội họa, âm nhạc, làm cho những ai có dịp tình cờ vinh hạnh trực tiếp chiêm ngưỡng thoáng qua hay chỉ chiêm ngưỡng qua ảnh chụp cũng thấy mình muốn trở nên cao thượng, yêu đời hơn. Còn “tắm tiên” khác, của người già, trẻ con, của cánh mày râu hay của cộng đồng thì chả nghệ sĩ hay dân phượt nào quan tâm nhiều. Ngay cả siêu mẫu, hoa hậu, hoa khôi, nữ ca sĩ, nữ diễn viên xinh đẹp mà tắm tiên có kịch bản, đạo diễn để làm ảnh nghệ thuật thì chất tiên trong đó cũng chẳng còn được mấy. Cũng có người đẹp lên Tây Bắc đóng thiếu nữ dân tộc, tắm tiên trong làn suối mát thật, ảnh chụp cũng rất đẹp, nhưng đó cũng chỉ là giả hay nhại tắm tiên. Tất cả kiểu tắm đó, tiếng anh gọi là tắm“nude” (khỏa thân), chứ không liên quan đến fairy” (tiên nữ).
Để cho trực quan, xin  so sánh 02 cảnh tắm “nude” cộng đồng  và “tắm tiên” riêng tư để bạn đọc dễ hình dung hơn. Nếu có dịp trải nghiệm thực tế, các bạn sẽ thấy cảnh tắm nào tạo được cảm xúc nghệ thuật hơn. 

Tắm tiên riêng tư                                                              Tắm “nude’ cộng đồng                                                                                       

          2. Huyền thoại tắm tiên ở Tây Bắc

         Trên thế giới, nhiều nước có tắm “nude”, tắm ở bãi biến, sông suối, thác nước, hồ tự nhiên. Cũng có nước, như Nhật Bản, có địa điểm nhân tạo dành cho tắm “nude”. Ở Việt Nam, một số nơi công khai  tắm “nude" như  tắm trên quần đảo An Thới, Bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng;  tắm hồ, tắm thác ở Bạch Mã, Thừa thiên Huế; tắm ở Ngũ Hồ, thác Gia, thác Trĩ Sao, thác Bạc, Đắc Lắc; gần đây là tắm bãi giữa sông Hồng - Hà Nội mà báo chí và dư luận đang lên tiếng phản đối. Một số bãi biển đẹp cũng có khu vực dành cho tắm “nude”. Ở  một số nơi khác cũng có tắm “nude” cộng đồng tại mó nước nóng...

Những nơi có tắm”nude” nói trên, chưa thấy báo chí, các nhà nghiên cứu văn hóa,  nhà thơ hay dân phượt gọi là “huyền thoại” gì cả. “Huyền thoại tắm tiên” họ chỉ dành cho vùng Tây Bắc, mà cụ thể hơn họ dành cho các cô gái Thái nơi đây.  Tại sao lại như vậy?

Ảnh sưu tầm.Nguồn internet.

 

Tắm tiên ở Tây Bắc đã đi vào hội họa 

 

         Có lẽ, vùng Tây Bắc là vùng đất của các mỹ nhân ‘chân đất’. Con gái Thái ở đây da trắng mịn màng, mặc váy đen dài, quấn vào ngang lưng, áo cóm bó chẽn người, làm nổi bật những đường cong tuyệt mỹ, thánh thiện. Không hiểu làm sao, suốt ngày đi nương đi rẫy thế mà da cứ trắng mịn, chân vẫn thon thả, gót vẫn sen hồng mới lạ chứ. Còn điệu xòe thì thật uyển chuyển, làm say lòng bao lữ khách thập phương.

       Các em Đụng vào khung cửi vải thành hoa/Tung nắm tấm thành ra đàn gà” (Thơ dân gian, Cầm Giang sưu tầm). Các em “Đã trải đệm là đệm rất êm/Đã đắp chăn là chăn thơm, chăn ấm/Đã nhóm lửa là than hồng tới sáng” (Thơ PĐN). Như vậy, các thiếu nữ Thái Tây Bắc cũng giống như tiên rồi còn gì. 

       Không phải người viết bài này chỉ là sách vở, nghe và nói theo đâu. Tôi đã trải nghiệm và cảm nhận được. Không gì thì thời trai trẻ, tôi đã có 3 năm (1978-1981) nằm vùng, cùng ăn, cùng ở cùng làm, lội suối, đi rừng, lên nương với bà con dân tộc Thái nơi thượng nguồn sông Mã. Buổi chiều, nắng nhuộm vàng cả tằng quản (phía đầu hồi nhà sàn) tôi hay ngồi ngắm các thiếu nữ quay xa, dệt cửi không chán. Buổi tối tôi cũng đã từng theo trai bản đi chọc sàn, được gái đẹp mời lên nhà chơi nói chuyện…Nhưng  cảnh thiếu nữ tắm tiên trong dòng suối mát giữa đại ngàn như chuyện vẫn được lưu truyền thì rất khó bắt gặp, với thời gian hơn 3 năm nằm ngay tại bản mường mà tôi cũng mới tình cờ và may mắn một vài lần chiêm ngưỡng thôi. Cũng vì tắm tiên là có thật, nhưng vì rất hiếm khi gặp được, hiếm nên quý mà, nên mới được cho là huyền thoại. Còn vì nó đẹp và kín đáo nữa. Đẹp thì xin mời lát nữa xem ảnh. Ở đây tôi chia sẻ một chi tiết mà có khi người săn tìm ảnh đẹp cũng chưa biết hết. “Tắm tiên” của các thiếu nữ Thái hoàn toàn khác với tắm “nude”.  Tắm “nude” người ta cởi bỏ quần áo thành khỏa thân, để “lộ hàng” rồi mới xuống tắm. Còn “tắm tiên” của các thiếu nữ Thái thì lội xuống nước ngập đến đâu thì mới vén váy cao đến đấy. Đến khi ngập cao, hoặc ngồi xuống thì các thiếu nữ mới thoát y ngược lên phía đầu, cởi bỏ váy áo để ở hòn đá cao giữa suối hoặc bên bờ, hoặc kéo lên quấn trên đầu. Tắm xong, họ lại mặc vào từ đầu xuống, thả váy thấp dần ngay khi đang còn dưới suối. Còn tắm  “nude” thì lên bờ xong mới mặc, kéo từ chân lên. Tắm tiên ở Tây bắc có lẽ là một nghệ thuật mà người con gái dân tộc Thái được học ngay từ khi bắt đầu biết khép nép thẹn thùng.Đó cũng là một đặc điểm, nét văn hóa riêng biệt làm nên huyền thoại tắm tiên ở Tây Bắc.

 

Tắm tiên ở Tây Bắc là nguồn cảm hứng cho bao thi sĩ sáng tạo ra những áng thơ bất hủ.Không phải kiểu thơ “Rõ ràng trong ngọc trắng ngà/Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên” của Hồ Xuân Hương  hay “Ô kìa bóng nguyệt trần truồng tắm/ Lộ cái khuôn vàng dưới đáy khe...” như thơ Hàn Mặc Tử đâu. Mà là hàng chục bài thơ về tắm tiên thực sự là Tây Bắc. Chẳng hạn như bài tắm tiên của Ngô Thái.
Tắm tiên
        Rừng Xuân yên ả vẻ nguyên sơ
        Trong vắt suối ngàn dệt tứ thơ
        Nước biếc mơn man da trắng mịn
       Non xanh lả lướt tóc huyền tơ
       Mịn màng thân ngọc thơm rừng ước
       Mũm mĩm bồng đào ửng suối mơ
       Thiên diễm ngất ngây hương nhụy ngát
       Nụ hồng chúm chím nỡ thờ ơ?
 

        Nhưng hay và nổi tiếng nhất là 02 bài, một bài của Trần Văn Hạc, 01 bài của Bạc Văn Ùi, đặc biệt là bài “Em tắm” của Bạc Văn Ùi. Bạc Văn Ùi cũng là Cầm Giang (1931-1989), là một nhà thơ lớn của dân tộc, cùng tác giả của bài thơ nổi tiếng “Núi Mường Hung dòng sông Mã”, “Nhớ vợ” cũng đều viết về chủ đề Tây Bắc. Đêm Nguyên Tiêu năm (Đinh Hợi – 2007), tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, nhân Ngày Thơ Việt Nam, Trung tâm văn hoá doanh nhân, Nhà Xuất bản Giáo dục và Hội Nhà văn nước ta đã tổ chức Vinh danh 100 bài thơ Việt Nam hay nhất thế kỷ XX của một trăm tác giả nước nhà. Cả ba bài thơ của ông được vinh danh và thuộc tốp sống mãi với thời gian. Bài thơ “Núi Mường Hung dòng sông Mã” đã được Nhạc sỹ Bùi Đức Hạnh phổ nhạc thành “Tình ca Tây Bắc” nổi tiếng. Bài “Em tắm” cũng đã được nhạc sĩ Phó Đức Phương phổ nhạc. Dưới đây là 02 bài thơ tắm tiên của hai tác giả. 

Hoa – Tiên đang tắm suối
 
Tóc búi vai trần
Ngọc ngà trong trắng
Mắc pém nồng say
Ngực trần tỏa nắng
Nước dần dâng cao
Rạng ngời dòng biếc
Trào lên cỏ mướt?
 
 
Sóng lòng em ơi
 
Làn nước–áo em
Khép hờ tà nắng
Nõn nà sỏi trắng
 
Trăng chiều đắm say
 
Núi đồi nghiêng chao?
Chim rừng ngưng hót
Đất trời Tây Bắc
 
 
Trắng ngần da em
 
Suối tuổi ngàn năm
Bỗng hóa suối Xuân
Suối Tiên dào dạt
Như là câu khắp
 
Như là cổ tích
Như là… Nọong ơi !
       (Trần Vân Hạc)  

 

 

Em tắm
Sao anh lại rình
Trộm xem em tắm
Da của em ngần trắng
Da cha mẹ cho em
Tay của em lấm lem
Tay của than của bụi
 
Tay của rừng, của núi
Tay của đất, của nương
Em tắm xong lại sạch
Vẫn ngát thơm hoa rừng
Da của em trắng ngần
Là của anh tất cả
 
 
Không phải người xa lạ
Việc gì mà trộm xem
Em tắm suối giữa mường
Tắm trong mối yêu thương
Có anh đang đứng giữ
Chớ để Tây đến mường
          Bạc Văn Ùi

 

          Tôi cứ tưởng, cuộc sống hiện đại xâm nhập, lâu ngày tắm tiên mai một, biến mất và tự nhiên thấy tiếc, thấy trống vắng một cái gì đó. Không ngờ, tắm tiên bấy giờ vẫn còn đâu đó giữa núi non hùng vĩ của Tây Bắc. Dân phượt quá siêu, với phương tiện nghe nhìn hiện đại, không biết lần theo manh mối nào mà đã săn tìm được những bức ảnh tự nhiên, ngẫu hứng, không kịch bản, sắp đặt mà vẫn đạt đến tầm nghệ thuật làm nóng báo chí và cộng đồng mạng.

        Trăm nghe không bằng một thấy. Không thấy trực tiếp thì cũng thấy qua phim ảnh. Nói gì thì nói, không có hình ảnh làm bằng chứng thì  khó có thể hình dung ra vẻ đẹp, chất tiên của những gì ta đang bàn tới.

Không phải báo mạng và các blog cá nhân được dân phượt chia sẻ. Nhiều báo điện tử chính thống như baotienphong.com.vn (01/02/2013), vietnamnet.vn (18/04/2011), giaoduc.net.vn (20/02/12), danviet.vn (02/02/2013), laodong, giadinh, trithuc, Suckhoemoitruong…và hàng chục tờ báo khác cũng đã giới thiệu.

Tắm tiên ở Tú Lệ, Yên Bái

 

Tắm Tiên ở Mường So, Lai Châu

 
 
         Cứ vào google hay facebook  gõ từ khóa “Tắm tiên Tây Bắc” là có hết, có cả ảnh và video. Phần lớn các báo đăng rõ toàn bộ vẻ đẹp tự nhiên của tắm tiên, rất ít báo dùng kỷ thuật xử lý hình ảnh để làm mờ những góc được cho là nhạy cảm. Vì dung lượng bài, tôi chỉ xin lựa chọn, giới thiệu một số ảnh mà dân phượt đã chụp được tại Yên Bái, Điện Biên, Sơn La (có cả ảnh nơi đầu nguồn sông Mã, nơi mà tôi đã từng gắn bó). Hoan hô dân phượt. Đúng là những khoảnh khắc thiên thần, thánh thiện. Nhưng, xin lỗi, tôi hơi bảo thủ, chỉ copy đưa vào bài mấy ảnh ít nóng nhất, có ảnh tôi đã nhờ dân công nghệ thông tin làm mờ bớt một vài điểm được cho là nhạy cảm.. Anh em thấy tiếc khi làm giảm đi vẻ đẹp tự nhiên của tắm tiên đích thực.  Bạn đọc thông cảm, nếu muốn có ảnh đẹp và nóng hơn thì vào mạng đánh từ khóa “Tắm tiên Tây Bắc” nhé.
 
 
Tắm tiên ở Mường Lay, Điện Biên.   
 
 
 
Tắm tiên ở Sốp Cộp, Sơn La.

                                                                       

                                                                         

                                                                                Phan Đức (Sưu tầm và phát triển)                                                                                                                                                                                5/02/2018 

 

 

Số lần đọc : 732   Cập nhật lần cuối: 09/02/2018

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 4153544

Số người Onlne: 40