Hội thành viên → Hội Khuyến học

Hội thảo “ Kinh nghiệm Xây dựng, đánh giá công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng đạt chuẩn danh hiệu Học tập”


TIN HỘI KHUYẾN HỌC
 
HỘI THẢO "KINH NGHIỆM XÂY DỰNG, ĐÁNH GIÁ CÔNG NHẬN
CÁC GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG ĐẠT CHUẨN DANH HIỆU HỌC TẬP 

 
Sau 10 năm thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Chính phủ về đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” và 03 năm triển khai thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” (Quyết định 281), để góp phần cho việc đánh giá, xếp loại và công nhận các danh hiệu học tập từ năm 2017 trở đi phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và trình độ dân trí trong thời kỳ mới, ngày 10/5/2017, hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm Xây dựng, đánh giá công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng đạt chuẩn danh hiệu Học tập”.
Dự và chủ trì Hội thảo có các đồng chí: NGƯT Trần Luyến - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sơn La; Bùi Nguyên Lượng - Phó Chủ tịch thường trực Hội Khuyến học tỉnh Sơn La; Phạm Đăng Quang - Phó Giám đốc sở Giáo dục và đào tạo. Các đại biểu tham dự hội thảo có GS-TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam và đoàn công tác của của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; trên 80 đại biểu là các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Hội Khuyến học tỉnh khóa IV, Thường trực Hội Khuyến học các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc Tỉnh hội, lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật, đại diện các cơ quan, đơn vị, gia đình, dòng họ đạt danh hiệu Học tập.
 
Các tài liệu tuyên truyền do Hội Khuyến học tỉnh phát hành trưng bày tại Hội thảo
 
Với mục tiêu: Đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập. Trong những năm qua Hội Khuyến học tỉnh đã  xây dựng kế hoạch thực hiện hướng dẫn cơ sở, tổ chức tập huấn, phát hành các biểu mẫu khảo sát, thống kê, chỉ đạo điểm, tổ chức tuyên truyền sâu rộng về Xã hội học tập bằng tiếng dân tộc Thái, Mông. Tổ chức thi tìm hiểu về Xã hội học tập và hội diễn văn nghệ quần chúng với chủ đề Khuyến học, khuyến tài –Xây dựng xã hội học tập. Kết quả đạt được cụ thể trên từng nội dung như sau:
Về Gia đình học tập: toàn tỉnh có 199.125 hộ gia đình có149.123 hộ gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập” đạt tỷ lệ  75,2% , có 104.123 hộ gia đình được công nhận đạt tỷ lệ  69,6%.
Về dòng họ học tập:  267 dòng họ đăng ký “Dòng họ học tập” có 127 dòng họ được công nhận đạt tỷ lệ 47,56% .
Về Cộng đồng học tập cơ sở (tổ , bản, tiểu khu, xóm, ấp): toàn tỉnh có 3.230 đơn vị cộng đồng cấp cơ sở, có 2.803 đơn vị cộng đồng cấp cơ sở đăng ký “Cộng đồng học tập”, đạt tỷ lệ 86,78%; có  1.115 cộng đồng học tập cơ sở được công nhận đạt tỷ lệ 39,77%.
Về đơn vị học tập cấp cơ sở do chính quyền cấp xã quản lý (trường học, trạm y tế hợp tác xã và tương đương) toàn tỉnh có 3175 đơn vị, có 2.480 đơn vị đăng ký “Đơn vị học tập” đạt tỷ lệ 78,1%; có 1.115 đạt đơn vị được công nhậ đạt tỷ lệ 44,95%.
Đơn vị “Cộng đồng học tập” cấp xã (Theo Thông tư 44/2014/TT- BGDĐT): số lượng xã phường, thị trấn toàn tỉnh là 204 đơn vị, có 85 đơn vị đăng ký, đạt tỷ lệ  41,66%.  Số lượng xã phường, thị trấn  được đánh giá đạt 15 tiêu chí: 42 đơn vị , đạt tỷ lệ 49,4 % so với đăng ký.
Bên cạnh báo cáo những cách làm hay của cán bộ khuyến học các cấp để đạt được kết quả trên, các đại biểu cũng nhận thấy công tác khuyến học trong thời gian tới còn nhiều vấn đề phải bàn và tháo gỡ: Khuyến học, khuyến tài, Xây dựng xã hội học tập đã chuyển giai đoạn nhưng nhận thức của xã hội chưa chuyển kịp; Đề án 284 và nhiệm vụ giai đoạn đến 2020 rất nặng nề vượt quá tầm năng lực và tổ chức cán bộ Hội; Cán bộ cốt cán các cấp Hội luôn thay đổi vì phụ thuộc vào sự kiêm nghiệm của cán bộ đương chức; sự phối hợp giữa các tổ chức liên quan trong triển khai đề án còn nhiều bất cập;vấn đề  kinh phí thực hiện quyết định 281 và phụ cấp cho cán bộ khuyến học cấp cơ sở chưa được qua tâm.
Phát biểu tại Hội thảo, GS-TS Phạm Tất Dong biểu dương những sáng tạo của Hội Khuyến học tỉnh Sơn La trong việc triển khai, thực hiện các quyết định số 89/QĐ-TTg và Quyết định số 281/QĐ-TTg; đã tham mưu với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai hiệu quả, có tác động mạnh mẽ trong xã hội; những sáng kiến của Hội Khuyến học tỉnh xứng đáng được nhân rộng trong toàn quốc; Giáo sư đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các tiêu chí về đánh giá, công nhận các danh hiệu Học tập trong đó cần đề xuất đưa các tiêu chí công nhân danh hiệu Học tập gắn với các tiêu chí đánh giá về gia đình văn hóa, nông thôn mới, đô thị mới. Về phía Trung ương Hội, sẽ tiếp tục nghiên cứu, chỉ đạo việc phát triển tổ chức hội hướng vào đội ngũ trí thức mà trước hết là tại các trường đại học, cao đẳng, các trường dạy nghề trên toàn quốc.
Ngay sau hội thảo, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức đoàn công tác đi học tập kinh nghiệm về  công tác đánh giá, công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng đạt chuẩn danh hiệu Học tập tại các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ và thành phố Hà Nội.
Minh Nguyệt

 

Số lần đọc : 661   Cập nhật lần cuối: 12/05/2017

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 2951394

Số người Onlne: 97

Thông tin doanh nghiệp