Tin tức → Giáo dục

Hội nghị tham gia kiến về dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi


 



Hội nghị tham gia kiến v dự thảo Luật giáo dục sửa đổi
 

Chiều ngày 04/5/2019, tại hội trường nhà bát giác UBND tỉnh, đoàn đại biểu quốc hội tỉnh do ông Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn chủ trì, đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia về dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi. Dự hội nghị có các thành viên đoàn đại biểu quốc hội tỉnh, đại diện các sở ban ngành, đoàn thể tỉnh, các hội quần chúng, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, phổ thông trung học trên địa bàn thành phố. Đại diện liên hiệp các hội KH&KT có Ông Phan Đức Ngữ, PCT dự và có bài tham gia ý kiến.
 

Ông Nguyễn Đắc Quỳnh - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Sơn La, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị
 
 
Các đại biểu cơ bản đồng tình với dự thảo luật, cho rằng Ủy ban thường vụ Quốc hội đã giải trình chi tiết và đã chỉ đạo tiếp thu các ý kiến tham gia, chỉnh sửa hoàn thiện dự thảo luật với tinh thần cầu thị.
Các đại biểu tham gia khá toàn diện. Có một số vấn đề quan trọng hàng đầu được tập trung nhiều và đang có ý kiến khác nhau. Nổi bật là vấn đề chương trình giáo dục theo từng cấp học phổ thông. Dự thảo quy định chương trình theo từng cấp học thống nhất trong cả nước, nêu ra yêu cầu, nguyên tắc, quy trình xây dựng và thẩm định chương trình, do Bộ Giáo dục Đào tạo chịu trách nhiệm. Sẽ có hiệu lực cao hơn nếu đưa vào Luật khung chương trình từng cấp học.
Vấn đề sách giáo khoa, theo dự thảo luật, có nhiều bộ sách, được biên soạn cạnh tranh, xã hội hóa, do bộ Giáo dục Đào tạo chỉ đạo và thẩm đinh. B hướng dẫn, các cơ sở giáo dục được quyền lựa chọn bộ sách phù hợp nhất. Có ý kiến cho rằng, đối với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, có nhiều bộ sách là cần thiết. Nhưng đối với giáo dục phổ thông nên thống nhất một bộ sách. Bởi vì nhiều năm nay, nhà nước đầu tư rất nhiều kinh phí (hàng ngàn tỷ đồng), tập trung nhiều nhà khoa học, nhà giáo có kinh nghiệm và trình độ để biên soạn sách giáo khoa, nhưng cũng đang có nhiều vấn đề; Liệu xã hội hóa, các tổ chức, cá nhân tự đầu tư biên soạn phân tán có bảo đảm chất lượng hơn không? Nếu để các cơ sở tự lựa chọn bộ sách thì rất dễ thông đồng phân chia thị trường sách giáo khoa, rất dễ lãnh đạo thay đổi thì cũng thay đổi cách lựa chọn sách, dẫn đến làm đảo lộn, rối loạn trong hệ thống.
Thi tốt nghiệp PTTH, theo dự thảo luật thì vẫn giữ. Nhưng thi chỉ để xét tốt nghiệp hay thi kết hợp “2 trong 1” để vừa xét tốt nghiệp vừa tuyển sinh đại học, cao đẳng thì chưa được quy định hoặc định hướng rõ. Nếu thi chỉ xét tốt nghiệp thì không cần các câu phân hóa và có thể giao cho các địa phương tổ chức thi và chấm thi. Còn nếu thi tốt nghiệp để kết hợp tuyển sinh đại học, cao đẳng thì mới cần các câu phân hóa và mới cần các Trường đại học chủ trì thi theo cụm và Bộ giáo dục đào tạo chấm tập trung
Ông Nguyễn Đắc Quỳnh kết luận đánh giá cao các ý kiến tham gia, tiếp thu, tống hợp các ý kiến để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

                                                                                            Trung Hiếu                                                          

Số lần đọc : 1315   Cập nhật lần cuối: 06/05/2019

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 7572110

Số người Onlne: 18