Tin tức → Giáo dục

Các trường đã chọn xong sách giáo khoa lớp 1




Các trường ở Sơn La đã chọn xong sách giáo khoa lớp 1
 
- Có 35 tỉnh chọn cả 5 bộ sách, 26 tỉnh chọn 3-4 bộ, 2 tỉnh chọn 1 bộ.
- Sơn La có 5 môn chọn bộ sách «Cánh Diều» của nhà xuất bản đại học sư phạm, còn 4 môn khác chọn các bộ sách của nhà xuất bản giáo dục.
 
1. Tình hình chung
 
Sách giáo khoa biên soạn theo chương trình đổi mới gồm 9 môn là: Toán, Tiếng Việt,  Tự nhiên và xã hội, Đạo đức, Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ,  Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm. Có 5 bộ sách được Bộ GD-ĐT phê duyệt, 01 bộ của nhà xuất bản sư phạm, 4 bộ của nhà xuất bản giáo dục. Tất cả có 46 quyển( Mỗi môn 01 quyển, riêng môn Toán và môn Tiếng Việt có bộ được tách làm hai quyển tập 1 và tập 2). Giá bộ sách 9 cuốn của Nhà xuất bản Sư phạm là 199 ngàn đồng, của Nhà xuất bản Giáo dục là 179.000-194.000. Bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" gồm 10 cuốn giá 179.000 đồng. Bộ "Chân trời sáng tạo" gồm 9 cuốn giá 186.000. Bộ "Cùng học để phát triển năng lực", gồm 10 cuốn giá 194.000. Bộ "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục" gồm 9 cuốn giá 189.000 đồng. Sách giáo khoa hiện đang dùng là 50.000 đồng. Giá sách giáo khoa mới cao gấp 3-4 lần được giải thích là do Sách giáo khoa mới được in ấn đẹp hơn với hệ thống hình ảnh minh họa, số trang sách nhiều hơn, khổ sách lớn và chất lượng giấy cũng tốt hơn, Ngoài ra còn có kho học liệu điện tử gồm nhiều video, bài giảng, bài tập phục vụ cho dạy và học online. Riêng bộ sách cánh diều được Bộ Tài Chính thẩm định và chấp thuận 215 ngàn đồng, nhưng nhà xuất bản tự nguyện giảm xuống 199 ngàn để hỗ trợ học sinh...
 
 
Đến nay, các trường trong cả nước đã chọn xong sách giáo khoa lớp 1 cải tiến. Có35 tỉnh chọn cả 5 bộ sách, 26 tỉnh chọn 3-4 bộ. Điều này cho thấy chất lượng sách là tương đối đồng đều, công tác thẩm định và phê duyệ sách hiệu quả. Không có bộ nào là có ưu thế tuyệt đối. Tính chung, khoảng 1/3 các trường nghiêng về 01 bộ sách “Cánh diều” của Nhà xuất bản Sư phạm, còn 2/3 nghiêng về 4 bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục.  Nhiều năm nay, các trường chỉ quen sử dụng một bộ của Nhà xuất bản giáo dục và  một sối trường sử dụng bộ sách công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại. Bây giờ, có cơ hội, các trường lựa chọn kỹ hơn, không chọn  riêng bộ nào, mà trong từng bộ sách, chọn những quyển tốt nhất, phù hợp nhất với vùng miền, với địa phương. Chỉ có 2 tỉnh 100 % chọn 1 bộ của Nhà xuất bản Giáo dục là Long An và Khánh Hòa, nhưng không phải là do các trường lựa chọn như vậy.  Bộ GDĐT đã kiểm tra, hai tỉnh này khâu tổng hợp không đúng theo hướng dẫn tại  Thông tư 01/2020/TT-BGD-ĐT. Thay vì tổng hợp sự lựa chọn của các trường theo từng bộ sách thì lại tổng hợp bộ sách nào có nhiều sự lựa chọn nhất.
Các tỉnh miền núi cũng có cách lựa chọn khác nhau. Ví dụ, ở vùng TD&MNPB, các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Cao bằng nghiêng về các bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục. Tỉnh Sơn La, Thái Nguyên, Phú Thọ lại nghiêng về bộ sách “Cánh diều” của Nhà xuất bản Sư phạm.   Ở tỉnh Sơn La, 100% các trường chọn SGK 5 môn: toán, đạo đức, âm nhạc, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm của bộ “Cánh diều”. Còn 4 môn khác chọn các bộ của Nhà xuất bản Giáo dục
Hiện nay, mới có các bộ sách giáo khoa lớp 1 cải tiến được biên soạn xong, được thẩm định và phê duyệt, việc lựa chọn là do các trường, thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 01/2010/TT-BGDĐT( để kịp đặt hàng các nhà xuất bản in ấn phục vụ năm học 2020-2021). Các bộ sách của các lớp khác, cấp học khác tiếp tục biên soạn, thẩm định và phê duyệt thì việc lựa chọn thực hiện theo Luật giáo dục sửa đổi, có hiệu lực từ 01/7/2020. Theo đó, Việc lựa chọn sách giáo khoa là do Hội đồng cấp tỉnh.( Bộ GDĐT đã dự thảo và lấy ý kiến về thông tư mới để chuẩn bị ban hành hướng dẫn thực hiện).
2. Sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 dược lựa chọn giảng dạy tại tỉnh Sơn La
2.1. Về tiêu chí lựa chọn (ban hành kèm theoQuyết định số 747/QĐ-UBND ngày 13/4/2020 của UBND tỉnh Sơn La)
 
Tiêu chí 1: Phù hợp với việc học của học sinh
1. SGK được trình bày hấp dẫn, sinh động, kênh chữ và kênh hình hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ, trực quan, phù hợp và tạo hứng thú với học sinh.
2. Nội dung SGK đảm bảo tính cơ bản, khoa học, hiện đại, thiết thực, phù hợp với thực tiễn, dễ sử dụng, thuận lợi cho dạy và học; dung lượng kiến thức, định hướng tổ chức học tập phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, khả năng nhận thức của học sinh.
3. Nội dung SGK chú trọng đến rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.
4. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh.
5. Hệ thống đầy đủ các học liệu bổ trợ (vở bài tập, đồ dùng học tập, học liệu điện tử) hỗ trợ đắc lực cho học sinh học tập hiệu quả.
 
Tiêu chí 2: Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
1. Cách thiết kế bài học/chủ đề trong SGK giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; Hệ thống câu hỏi bài tập ngắn gọn, dễ hiểu thể hiện với mức độ khác nhau phù hợp với đặc điểm, trình độ các đối tượng học sinh.
2. SGK có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống.
3. Thể hiện rõ, đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt, đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh.
4. Tăng cường hoạt động trải nghiệm thực tiễn, năng lực giải quyết vấn đề , phát triển tự học tích cực cho học sinh; tích hợp giáo giục môi trường, giáo dục STEM … tạo cơ hội để học sinh đều được phát triển.
5. Cấu trúc SGK, cấu trúc bài học trong SGK có đủ các thành phần cơ bản (phần, chương hoặc chủ đề, bài học; bài học đủ các thành phần (mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng …), thuận tiện trong giảng dạy và giúp cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
6. Hệ thống tài liệu tham khảo hỗ trợ tốt cho giáo viên tổ chức dạy học hiệu quả, sáng tạo.
 
Tiêu chí 3: Phù hợp với điều kiện của địa phương
1. Nội dung SGK đảm bảo tính kế thừa và phát triển những ưu điểm của các chương trình giáo dục phổ thông đã có, ngôn ngữ sử dụng quen thuộc; cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; đảm bảo tính mềm dẻo có thể điều chỉnh phù hợp với địa phương.
2. Cấu trúc, nội dung SGK tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, gắn với thực tế địa phương.
3. Cấu trúc SGK có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.
4. Sách giáo khoa tạo điều kiện cho giáo viên tổ chức dạy học linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc thù mỗi địa phương.
5. Nội dung SGK có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương hiện nay.
6. SGK có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.
 
Tiêu chí 4: Các yếu tố đi kèm với SGK để đảm bảo chất lượng dạy - học
1. Chất lượng SGK tốt (giấy in, khổ sách, cỡ chữ, font chữ, độ bền của SGK ...).
2. Đồng bộ SGK là website hỗ trợ các thiết bị, tài nguyên, tranh ảnh, học liệu phù hợp với danh mục thiết bị dạy học tối thiểu kèm theo SGK; kèm theo SGK là phiên bản mềm, phiên bản điện tử; sách giáo viên, video tiết dạy, đề kiểm tra minh họa để hỗ trợ giáo viên trong quá trình nghiên cứu và giảng dạy.
3. Đơn vị làm SGK đồng hành cùng địa phương đảm bảo chất lượng dạy học; thực hiện tốt kế hoạch giáo dục của địa phương; tài liệu tập huấn có chất lượng, tổ chức tập huấn hỗ trợ đội ngũ giáo viên trong sử dụng hiệu quả SGK, đảm bảo chất lượng.
 
2.2. Danh mục sách giáo khoa được chọn
TT
Tên sách
Tác giả
Nhà xuất bản
Tên bộ sách
1
Tiếng Việt 1 (tập 1)
Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Thị Lan Anh, Nguyễn Thị Ngân Hoa, Vũ Thị Thanh Hương, Vũ Thị Lan
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Kết nối tri thức với cuộc sống
2
Tiếng Việt 1 (tập 2)
Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Vũ Kim Bảng, Trịnh Cẩm Lan, Chu Thị Phương, Trần Kim Phượng, Đặng Thị Hảo Tâm
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Kết nối tri thức với cuộc sống
3
Toán 1
Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên), Đỗ Tiến Đạt (Chủ biên), Nguyễn Hoài Anh, Trần Thúy Ngà, Nguyễn Thị Thanh Sơn
Nhà xuất bản Đại học Sư phạm
Cách Diều
4
Đạo đức 1
Lưu Thu Thủy (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Nguyễn Thị Việt Hà, Ngô Vũ Thu Hằng, Nguyễn Thị Vân Hương, Trần Thị Tố Oanh
Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Cánh Diều
5
Tự nhiên và Xã hội 1
Nguyễn Hữu Đĩnh (Tổng chủ biên), Phan Thanh Hà (Chủ biên), Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Hồng Liên
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Cùng học để phát triển năng lực
6
Âm nhạc 1
Lê Anh Tuấn (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Đỗ Thanh Hiên
Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Cánh Diều
7
Mỹ Thuật 1
Đinh Gia Lê (Tổng Chủ biên), Trần Thị Biển (Chủ biên), Phạm Duy Anh
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Kết nối tri thức với cuộc sống
8
Giáo dục Thể chất 1
Đặng Ngọc Quang (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Nguyễn Công Trường
Nhà xuất bản Đại học Sư phạm
Cánh Diều
9
Hoạt động trải nghiệm 1
Nguyễn Dục Quang (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Nguyễn Thị Thu Hằng, Phạm Quang Tiệp, Ngô Quang Quế
Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Cánh Diều
10
Tiếng Anh 1 (I-learn Smart Start)
Nguyễn Thị Ngọc Quyên (Chủ biên), Đặng Đỗ Thiên Thanh, Lê Thị Tuyết Minh, Huỳnh Tuyết Mai, Nguyễn Dương Hoài Thương, Nguyễn Thụy Uyên Sa, Nguyễn Hoàng Thiên ý
Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Công ty Đại Trường phát
                                                                                       
                                                                                                             Minh Nguyệt
 

Số lần đọc : 478   Cập nhật lần cuối: 29/05/2020

 Xem phản hồi(0)    Gửi phản hồi

Nghe & Xem

Liên kết website

Thăm dò dư luận

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Số người truy cập: 9733654

Số người Onlne: 19